Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 04/01/2018

Bản tin chiều 04/01/2019

Giá dầu tiếp tục nhích lên vào sáng thứ Sáu, sau khi Trung Quốc cho biết họ sẽ đàm phán với chính phủ Mỹ vào ngày 7-8 tháng 1 để tìm giải pháp cho các tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dầu thô Brent giao tháng 3 ở mức 56,12 USD/thùng, tăng 17 cent, tương đương 0,3%. Hợp đồng WTI giao tháng 2 ở mức 47,25 USD/thùng, tăng 16 cent.

Các trader cho biết giá được hỗ trợ sau khi Bộ thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp Thứ trưởng với các đối tác Mỹ tại Bắc Kinh từ ngày 7-8 tháng 1, vì hai bên mong muốn chấm dứt một cuộc tranh cãi đang gây ra thiệt hại ngày càng tăng đối với cả hai nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Hai quốc gia đã bị kẹt trong một cuộc chiến thương mại trong suốt một năm qua, làm gián đoạn lưu lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ đô la và làm dấy lên lo ngại về sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Dữ liệu cho tháng 12 từ Viện Quản lý cung ứng (ISM) hôm thứ Năm cho thấy sự chậm lại trong tăng trưởng rộng nhất của Mỹ trong hơn một thập kỷ, khi xung đột thương mại với Trung Quốc, làm giá cổ phiếu giảm và sự bất ổn ngày càng gia tăng bắt đầu gây thiệt hại cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các nền kinh tế hàng đầu ở châu Á và châu Âu đã báo cáo sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất.

"Dẫn đầu là sự sụt giảm mạnh trong ISM của Hoa Kỳ và PMI của Trung Quốc xuống dưới mốc 50, PMI sản xuất toàn cầu đã giảm xuống 51,5 điểm vào tháng 12 (từ 52,8 điểm trước đó), mức thấp trong 27 tháng", Morgan Stanley (NYSE: MS) cho biết trong một lưu ý sau khi phát hành dữ liệu ISM.

Bất chấp những biến động của thị trường toàn cầu, các thương nhân cho biết giá dầu dự kiến ​​sẽ nhận được một số hỗ trợ khi việc cắt giảm nguồn cung được công bố vào cuối năm ngoái bởi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bắt đầu có hiệu lực.

Nguồn cung dầu của OPEC đã giảm 460.000 thùng mỗi ngày từ tháng 11 đến tháng 12, xuống còn 32,68 triệu thùng/ngày, một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy hôm thứ Năm, khi nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi bắt đầu sớm thỏa thuận hạn chế nguồn cung, trong khi Iran và Libya cắt giảm không tự nguyện.

"Nếu OPEC trung thành với cắt giảm sản lượng đã được thỏa thuận cùng với các đối tác ngoài OPEC, thì sẽ mất 3-4 tháng để xử lý lượng dầu tồn kho", FGE cho biết.

Dự báo

Dầu thô đang tìm cách hãm lại xu hướng giảm giá gần đây, với thị trường WTI được hỗ trợ bởi nhiều tin tích cực. Về mặt kỹ thuật, vì hợp đồng tương lai bị bán quá mức nên dầu dự kiến sẽ có thể tăng nhẹ trở lại nhưng nếu không có một động lực đáng kể và sự phục hồi của chứng khoán, WTI sẽ khó có thể vượt qua ngưỡng kháng cự 50. Ngoài ra, kỳ vọng vào cuộc đàm phán sắp tới giữa Mỹ-Trung cũng sẽ giúp giá dầu WTI trong nửa đầu tháng 1/2018 sẽ có xu hướng nghiêng về tăng nhiều hơn và nằm trong phạm vi 47-49. Tuy nhiên, do tính biến động trên thị trường rất cao cùng với nỗi lo về tình hình kinh tế toàn cầu chậm lại có thể ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ dầu, nên cũng không loại trừ những phiên giá sẽ nằm ngoài phạm vi này.

Bản tin sáng ngày 4/1/2019

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và dầu Brent của Anh đều tăng trong ngày thứ hai liên tiếp vào thứ Năm, nhưng không phải trước một phiên biến động khác mà cổ phiếu đã nói nhiều về xu hướng dầu trong khi cắt giảm sản lượng mà OPEC đang rất cố gắng để  gây ấn tượng với thị trường.

Giá dầu đã giảm từ mức giảm gần 2% trong phiên châu Âu để tăng 2% trong giữa phiên New York trước khi thoái lui khỏi mức cao trong ngày khi chốt phiên. Chốt phiên tăng đã được hỗ trợ bởi một cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy sản lượng tháng 12 của OPEC có mức giảm hàng tháng lớn nhất trong gần hai năm. Một khảo sát tương tự của Reuters cho biết sản lượng tháng 11 của nhóm có mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2017.

Nhưng mức tăng của dầu đã được kiểm nghiệm bởi các thị trường chứng khoán Mỹ đang chìm sâu trước tin tức từ cuối ngày thứ Tư rằng Apple (NASDAQ: AAPL) đang hạ thấp dự báo doanh thu đổ lỗi cho sự yếu của Trung Quốc.

WTI chốt tăng 55 cent, tương đương 1,2%, ở mức 47,09 USD/thùng, sau mức giảm xuống mức thấp trong phiên ở mức 45,35 USD. WTI front-month giảm 28% trong năm 2018.

Brent, chuẩn dầu thô toàn cầu, tăng 1,04 USD, tương đương 1,9%, ở mức 55,95 USD/thùng sau khi ở mức thấp dưới 54 USD trước đó. Brent giảm 19,5% trong năm ngoái.

Dầu đã có một khởi đầu không ổn định trong năm nay, ban đầu giảm trong phiên thứ Tư trước khi kết thúc tăng hơn 2% nhờ vào một báo cáo của Bloomberg cho biết về một sự cố tình hạn chế các chuyến hàng dầu của họ tới Mỹ và Trung Quốc của Saudi Arabia vào tháng trước để hoàn thành sứ mệnh giảm nguồn cung toàn cầu 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong sáu tháng tới của OPEC.

Nhưng các cắt giảm của OPEC có thể ít quan trọng hơn nếu Trung Quốc, và thế giới, đang trên đà suy thoái, các nhà phân tích nói.

Nỗi lo về sự chậm lại toàn cầu đang được đặt ra trước sự cắt giảm của OPEC, Phil Flynn thuộc Price Futures Group ở Chicago đã nhận xét trong báo cáo dầu mỏ thứ Năm của mình, mặc dù ông nói rằng nhóm OPEC "sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để ổn định giá, ngay cả khi điều đó có nghĩa là mất một số thị phần cho các nhà sản xuất dầu đá phiến. "

Bên cạnh thị trường chứng khoán và rủi ro vĩ mô toàn cầu, các nhà phân tích tin rằng đá phiến, thành phần chính của sản xuất dầu của Mỹ, sẽ vẫn là con ngựa đen của thị trường dầu mỏ trong năm 2019. Được hỗ trợ bởi sự phát triển linh hoạt của công nghệ fracking đá phiến, sản lượng dầu thô của Mỹ đạt kỷ lục cao 11,7 triệu thùng/ngày trong năm 2018 và dự kiến sẽ vượt 12 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Các mỏ dầu của Mỹ chứa dầu thô ngọt nhẹ, hoàn hảo cho xăng dầu, không phải là dầu chua nặng hơn từ Trung Đông mà các nhà máy lọc dầu của Mỹ cần để sản xuất dầu diesel và các sản phẩm chưng cất trung gian khác. Nhưng trong một thị trường tập trung vào tổng số lượng sản xuất, chính dầu thô của Mỹ đang xác định hướng giá.

Ryan Lance, giám đốc điều hành của Conocco Phillips: “Chúng tôi dự đoán thị trường dầu vẫn không ổn định, một phần do sản xuất đá phiến linh hoạt ở Bắc Mỹ có thể tăng vọt nhanh chóng để đáp ứng với những thay đổi về mức đầu tư.”

Thị trường sẽ chú ý vào số liệu hàng tuần của Viện Dầu khí Mỹ về cung cầu dầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 28 tháng 12, trước dữ liệu chính thức phát hành vào thứ Sáu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA. EIA dự kiến sẽ công bố giảm 3,1 triệu thùng trong kho dự trữ của Mỹ trong tuần trước, sau khi giảm ít hơn 50.000 thùng vào tuần trước.

Cũng thứ Sáu là báo cáo việc làm của Mỹ cho tháng 12, nơi Bộ Lao động dự kiến sẽ trích dẫn mức tăng trưởng của bảng lương phi nông nghiệp là 178.000 so với 155.000 trong tháng 11.

Dự báo

OPEC hay thị trường chứng khoán? Các thương nhân và nhà đầu tư dầu vẫn gặp khó khăn trong việc quyết định vấn đề nào quan trọng hơn.

Sự biến động hôm thứ Năm đối với các tài sản rủi ro, bao gồm cả năng lượng, có liên quan đến tăng trưởng và lo ngại nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại tiếp tục là một lực cản lớn lên dầu từ quan điểm nhu cầu.

Dữ liệu cho thấy một số nhà sản xuất toàn cầu đã kết thúc năm 2018 bằng cách bơm dầu ở mức kỷ lục với dự báo cho năm 2019 vẫn chỉ ra tăng trưởng sản lượng hơn nữa, đặc biệt là ở Mỹ, làm tăng thêm mối lo ngại về thặng dư [cung] kéo dài sang năm mới.

Vì hợp đồng tương lai bị bán quá mức nên dầu dự kiến sẽ có thể tăng nhẹ trở lại nhưng nếu không có một động lực đáng kể và sự phục hồi của chứng khoán, WTI sẽ khó có thể vượt qua ngưỡng kháng cự ở mức thấp của phạm vi 50.

Viện Dầu khí Mỹ API báo cáo vào tối ngày thứ Năm rằng nguồn cung dầu thô của Mỹ đã giảm 4,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 28 tháng 12. API cũng báo cáo cho thấy các kho dự trữ xăng tăng 8 triệu thùng, trong khi tồn kho chưng cất tăng 4 triệu thùng.