Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 04/01/2022

Bản tin dầu thô chiều 04/01/2022

Giá dầu tăng vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, nhưng với mức tăng nhẹ trước cuộc họp của các nhà sản xuất lớn để thảo luận về kế hoạch bổ sung nguồn cung vào tháng 2 năm 2022. Trong khi đó, triển vọng nhu cầu nhiên liệu vẫn lạc quan khi ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đang tăng nhưng chưa dẫn đến các biện pháp hạn chế được thắt chặt ở các quốc gia tiêu thụ nhiều nhiên liệu nhất.

Theo đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 3 tăng 0,29% lên 79,21 USD/thùng và dầu WTI giao tháng 2 tăng 0,22% lên 76,25 USD/thùng.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, được gọi là OPEC+, sẽ nhóm họp vào tối nay. Cụ thể, Ủy ban Giám sát Bộ trưởng chung sẽ họp lúc 19 giờ theo giờ VN, và cuộc họp cấp Bộ trưởng sẽ diễn ra một giờ sau đó, đều qua hình thức họp trực tuyến.

Theo Reuters, OPEC có khả năng sẽ bám sát kế hoạch tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày vào tháng Hai, như đã thực hiện hàng tháng kể từ tháng 8 năm 2021.

Các nhà phân tích của RCB cho biết, OPEC+ không có khả năng thay đổi hướng đi do triển vọng giá hiện tại, áp lực từ chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden để tăng nguồn cung và không có biện pháp hạn chế đi lại mới nào liên quan đến COVID-19.

"Mặc dù biến thể omicron tiếp tục lây lan nhanh ở các khu vực địa lý quan trọng, nhưng việc không có các hạn chế phong tỏa rộng có thể sẽ khiến lo ngại về nhu cầu trong ngắn hạn được kiểm soát."

Tuy nhiên, OPEC+ có thể buộc phải thay đổi quan điểm của mình nếu căng thẳng giữa các cường quốc phương Tây và Nga về Ukraine bùng phát và ảnh hưởng đến nguồn cung nhiên liệu. Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc đang tiến triển, dẫn đến việc chấm dứt các lệnh trừng phạt đối với dầu của Iran, cũng có thể làm thay đổi kế hoạch của OPEC+.

"Chúng tôi nghĩ rằng hai sự kiện này đại diện cho các tác nhân chủ chốt có thể nhanh chóng thay đổi quỹ đạo giá và kiểm tra cơ chế phản ứng nhanh của OPEC", ghi chú của RBC cho biết.

OPEC+ dự báo tình trạng thừa cung trên thị trường dầu trong quý đầu tiên của năm 2022 là 1,4 triệu thùng/ngày, tức là thấp hơn khoảng 25% so với dự báo vào đầu tháng 12, Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn nghiên cứu nội bộ của OPEC+.

Ngoài ra, giá cũng được hỗ trợ khi Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) cho biết sản lượng dầu của nước này sẽ giảm thêm 200.000 thùng/ngày trong tuần này do phải sửa chữa khẩn cấp một đường ống dẫn dầu.

Các nhà đầu tư cũng chờ đợi dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào sáng sớm mai theo giờ VN.

Bản tin dầu thô sáng ngày 04/01/2022

Giá dầu thô bắt đầu năm 2022 bằng cách gỡ lại một phần những gì đã mất trong ngày cuối cùng của năm ngoái khi liên minh sản xuất dầu toàn cầu OPEC + tìm cách ngăn chặn bất kỳ tác động quá mức nào đến nhu cầu từ các biến thể của Covid.

OPEC + - một liên minh 23 quốc gia gồm 13 thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu với 10 nhà sản xuất dầu khác do Nga chỉ đạo - có khả năng bật đèn xanh cho mức tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày trong tháng tới khi gặp nhau hôm nay.

Trong một đánh giá thị trường được công bố vào cuối tuần trước cuộc họp hôm thứ Ba, OPEC+ cho biết họ dự kiến tác động đến nhu cầu dầu từ biến thể Omicron là "nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn", vì thế giới được trang bị tốt hơn để kiểm soát đại dịch Covid.

Trước đó, Quốc vương Salman của  Ả Rập Saudi đã kêu gọi tất cả các nhà sản xuất dầu tuân thủ các khuyến nghị của liên minh và giới hạn sản lượng để đảm bảo sự ổn định của thị trường.

Hôm thứ Hai, tân Tổng thư ký của OPEC, ông Haitham Al Ghais, cho biết một trong những “ưu tiên chính của nhóm là thúc đẩy việc tiếp tục hiệp ước OPEC + đến năm 2023” - đề cập đến việc kiểm soát sản xuất giữa Ả Rập Xê Út và Nga đã giúp thiết lập một mức giá sàn cho dầu thô kể từ năm 2016.

Những cuộc bàn tán không ngừng nhằm mục đích giữ cho thị trường dầu trong một đà tăng trưởng tích cực trước cuộc họp của OPEC và việc tăng sản lượng đã mang lại hiệu quả mong muốn.

West Texas Intermediate, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, tăng 87 cent, tương đương 1,2%, ở mức 76,08 USD/thùng. Vào thứ Sáu, ngày giao dịch cuối cùng của năm 2021, WTI đã mất 2%.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, kết thúc tăng 1,20 USD, tương đương 1,5%, ở mức 78,98 USD/thùng. Brent cũng mất khoảng 2% vào thứ Sáu.

John Kilduff, đối tác sáng lập quỹ năng lượng Again Capital của New York cho biết: “Thực sự là siêu thực khi giá dầu sẽ tăng dựa trên  kỳ vọng sản lượng của OPEC tăng chứ không phải cắt giảm.”

“Nhưng đó thực sự là mức mà đại dịch đã thay đổi các nguyên tắc cơ bản của thị trường này. Và OPEC muốn cho thấy họ tự tin về nhu cầu dầu bất chấp nguy cơ xuất hiện các biến thể Covid vì đó sẽ là cách tốt nhất để thu hút mọi người mua đi vào thị trường. ”

Chưa có thời điểm nào trong lịch sử, thị trường dầu mỏ có thể lại thay đổi nhiều như trong đợt đại dịch kéo dài hai năm. Dầu thô của Mỹ đã giảm từ mức trung bình tháng 1 năm 2020 là 59 USD/thùng xuống còn âm 40 USD ba tháng sau đó; sau đó tăng lên mức cao nhất trong bảy năm trên 85USD vào tháng 10 năm ngoái, trước khi củng cố lại mức hiện tại khoảng 7 USD.

Sự phục hồi của thị trường hôm thứ Hai cũng được giúp đỡ bởi tin tức rằng Libya, một trong những nhà khai thác dầu quan trọng hơn của OPEC, dự kiến sẽ giảm sản lượng khoảng 200.000 thùng hàng ngày trong suốt tuần tới để sửa chữa đờng ống.