Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 04/06/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 04/6/2021

Giá dầu giảm vào thứ Sáu do lo ngại về việc triển khai vắc xin ngừa Covid-19 không đồng đều trên toàn cầu đã làm giảm bớt sự lạc quan vào đầu tuần rằng nhu cầu nhiên liệu đang phục hồi từ đại dịch.

Dầu thô Brent giảm 29 cent, tương đương 0,4%, ở mức 71,02 USD/thùng, nối tiếp mức giảm 4 cent trong phiên thứ Năm sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2019. Hợp đồng Brent đang hướng tới mức tăng gần 2% trong tuần này.

Dầu của Mỹ cũng giảm 29 cent, tương đương 0,4%, xuống 68,52 USD/thùng, sau khi giảm 2 cent trong phiên trước, nhưng cũng đang hướng tới mức tăng hơn 2% trong tuần này.

Các nhà phân tích hàng hóa của JPMorgan Chase (NYSE: JPM) cho biết: “Chúng tôi tiếp tục coi sự phục hồi nhu cầu dầu chủ yếu là nhờ chương trình tiêm chủng”.

Các nhà phân tích lưu ý: "Mỹ và châu Âu đã tiến bộ vượt bậc trong nỗ lực tiêm chủng", nhưng việc triển khai tiêm chủng chậm chạp ở các nước châu Á phát triển và mới nổi có nghĩa là "không có dấu hiệu rõ ràng cho những hạn chế về giãn cách xã hội trong khu vực."

Hơn 170 triệu người đã nhiễm virus trên toàn cầu, trong khi số người chết lên tới 3,8 triệu người, khi năm thứ hai của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu tồi tệ nhất trong một thế kỷ cho thấy chưa sớm có hồi kết.

Giá đã tăng vào đầu tuần này khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, hay còn gọi là OPEC + dự đoán nhu cầu sẽ vượt cung trong nửa cuối năm 2021. OPEC + đã đồng ý tiếp tục hạn chế nguồn cung cho đến tháng 7, giúp hỗ trợ giá.

Tuy nhiên, việc triển khai tiêm chủng chậm và tỷ lệ lây nhiễm cao ở các nước như Brazil và Ấn Độ đang ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu tại các thị trường tăng trưởng cao trên thế giới đối với dầu và các sản phẩm dầu mỏ.

Trong khi đó, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự báo trong tuần trước mặc dù dự trữ nhiên liệu tăng, cho thấy nhu cầu đối với các loại dầu thành phẩm không theo kịp với sản lượng của nhà máy lọc dầu.

Bản tin dầu thô sáng ngày 4/6/2021

Dầu hầu như không thay đổi khi đồng đô la mạnh hơn gây sức ép lên các mặt hàng, trong khi các nhà giao dịch đánh giá dự trữ nhiên liệu tăng ở Mỹ.

Hợp đồng tương lai ở New York đã mất 2 cent vào thứ Năm, nhưng vẫn đang trên đà tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp. Dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung xăng trong nước tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 4, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng gần 4 triệu thùng. Điều đó bù đắp cho sự sụt giảm liên tiếp hàng tuần của hàng tồn kho dầu thô.

Lực đẩy bị ngừng lại diễn ra sau một đợt tăng dữ dội vào đầu tuần, với cả hai chuẩn dầu thô đều thiết lập mức cao nhất trong nhiều năm. Đồng đô la tăng mạnh nhất trong ba tuần vào thứ Năm, khiến hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này kém hấp dẫn hơn. Một loạt các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ đã tăng cường đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang FED có thể cần phải nhanh chóng ra quyết định giảm bớt các hoạt động kích thích của mình.

Brian Kessens, giám đốc danh mục đầu tư tại Tortoise, một công ty quản lý  tài sản liên quan đến năng lượng, cho biết: “Sự sụt giảm trong dầu thô thực sự mang tính xây dựng đối với thị trường dầu thô nói chung. Tuy nhiên, sự gia tăng sản phẩm tinh chế gây thất vọng và có thể là do mức vận hành nhà máy lọc dầu tăng lên trước mùa lái xe mùa hè.”

Tuy nhiên, sự lạc quan đang tăng lên xung quanh sự phục hồi nhu cầu từ Mỹ sang Anh và các khu vực châu Á. Theo dự báo về thị trường thắt chặt hơn, Ả Rập Xê Út đã tăng giá bán chính thức sang châu Á cao hơn dự kiến. Mặc dù vậy, bộ trưởng năng lượng của quốc gia này nhắc lại rằng bằng chứng về nhu cầu cao hơn sẽ phải xuất hiện trước khi nguồn cung tăng lên.

Đối với nhu cầu, “đã có phản ứng nhanh đối với việc mọi người tiêm vắc-xin và các hạn chế ngừng hoạt động đang diễn ra”, Peter McNally, giám đốc toàn cầu về công nghiệp, vật liệu và năng lượng tại Third Bridge cho biết. “Mức tiêu thụ xăng có nhiều khả năng tăng và nhu cầu nhiên liệu máy bay đang quay trở lại. Ngay cả khi du lịch quốc tế phục hồi chậm hơn, điều đó sẽ không làm chệch hướng” sự phục hồi.

West Texas Intermediate đợt giao tháng 7 giảm 2 cent xuống 68,81 USD/thùng.

Dầu Brent giao tháng 8 giảm 4 cent để kết thúc phiên giao dịch ở mức 71,31 USD/thùng.

Các dấu hiệu ban đầu cho thấy Hoa Kỳ đang trải qua một sự gia tăng nhu cầu vào mùa hè đang bắt đầu được xác nhận bởi dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ. Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho thấy, mức trung bình luân phiên trong 4 tuần của lượng xăng được cung cấp - được sử dụng làm đại diện cho nhu cầu về nhiên liệu - đã tăng tuần thứ ba liên tiếp ở mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Thước đo tương tự đối với nhu cầu nhiên liệu máy bay cũng đang có tuần tăng thứ ba liên tiếp.

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co., cho biết trong một báo cáo: “Thậm chí trước kỳ nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm vào cuối tuần, nhu cầu xăng của Hoa Kỳ đã tăng mạnh.” Trong khi đó, “đi lại toàn cầu tiếp tục phục hồi với Châu Âu vượt lên dẫn trước và Ấn Độ cuối cùng cũng dẽ cải thiện.”

Bất chấp sự phục hồi của dầu thô, sự nắm giữ các hợp đồng ICE Brent tương lai đã giảm mạnh trong những tuần gần đây. Tổng hợp đồng mở của chuẩn toàn cầu gần mức thấp nhất kể từ tháng 12 và bị Nymex WTI vượt qua lần đầu tiên kể từ năm 2018 trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, ngay cả khi các dấu hiệu về nghị quyết đàm phán hạt nhân với Iran có thể còn vài tháng nữa, thị trường vẫn tiếp tục theo dõi những diễn biến có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của quốc gia vùng Vịnh Ba Tư này. Leonid Fedun, phó chủ tịch phụ trách phát triển chiến lược của Lukoil PJSC của Nga, cho biết tại một diễn đàn, sản lượng của Iran trở lại có tiềm năng “lớn” để biến thâm hụt nguồn cung trên thị trường thành thặng dư.