Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 04/11/2021

Bản tin dầu thô chiều 04/11/2021

Dầu nối tiếp đà giảm vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á sau khi Iran và các cường quốc trên thế giới đồng ý nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân vào cuối tháng 11, điều này có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu Iran và tăng nguồn cung toàn cầu.

Dầu Brent tương lai giảm 0,88% xuống 81,27 USD/thùng và dầu WTI tương lai giảm 1,04% xuống 80,02 USD/thùng.

Cả hợp đồng tương lai Brent và WTI đều ghi nhận mức giảm tính theo phần trăm lớn nhất kể từ đầu tháng 8 vào hôm thứ Tư nhưng vẫn trên mốc 80 đô la. Dầu Brent đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 10, trong khi hợp đồng tương lai WTI chốt phiên ở mức thấp nhất kể từ ngày 13 tháng 10.

Dữ liệu hôm thứ Tư từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy mức tăng tồn kho dầu thô cao hơn dự báo, với 3,291 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 29 tháng 10.

Trong khi đó, Iran và sáu cường quốc sẽ bắt đầu đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 vào ngày 29 tháng 11. Iran đã yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đang làm hạn chế xuất khẩu dầu của họ.

Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh của tổ chức này, OPEC +, sẽ nhóm họp vào tối nay. Nhóm này được cho là sẽ tuân thủ kế hoạch tăng nguồn cung hàng tháng, bất chấp ngày càng nhiều các lời kêu gọi tăng thêm sản lượng.

Các nhà phân tích của Citi cho biết: “Phần lớn các thành viên OPEC + không thể tăng sản lượng từ mức hiện tại ... trong khi ngay cả Ả Rập Xê-út cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thận trọng đối với tăng trưởng nhu cầu do số ca nhiễm COVID gia tăng, trong khi thúc đẩy sản lượng”.

Ngoài ra, Saudi Arabia và Nga tin rằng giá dầu cao hơn sẽ không tạo ra phản ứng nhanh từ ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ, các nguồn tin OPEC + cho biết. 

Tuy nhiên, một số công ty dầu mỏ lớn đang có kế hoạch tăng sản lượng hoặc chi tiêu cho đá phiến trong năm tới, điều này có thể làm giảm bớt nỗ lực của OPEC + trong việc kiểm soát nguồn cung và hỗ trợ giá.

Bản tin dầu thô sáng ngày 04/11/2021

Đối với những nhà đầu cơ dầu giá lên, sự gia tăng phiền phức trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ không chịu biến mất.

Dự trữ dầu thô tăng lần thứ năm trong sáu tuần, Báo cáo Tình trạng Dầu khí Hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA phát hành cho tuần kết thúc ngày 29 tháng 10 cho thấy.

Mức tăng này đã đẩy tồn kho dầu thô thêm khoảng 20 triệu thùng trong sáu tuần qua và cho thấy rằng giá ở mức cao nhất trong bảy năm đang làm chậm lại hoạt động thu mua của các nhà máy lọc dầu mua nguyên liệu này để sản xuất các sản phẩm nhiên liệu như xăng và dầu diesel.

Các nhà phân tích được theo dõi dự đoán dự trữ dầu thô chỉ tăng khoảng 2,25 triệu thùng trong tuần trước.

Đối với các nhà máy lọc dầu, việc lấy dầu thô giao chậm hơn thay vì giao ngay có thể có ý nghĩa kinh tế hơn trong tình hình hiện nay, do mô hình thị trường dầu thô ‘backwardation’ nơi các hợp đồng kỳ hạn dài hơn được giao dịch với mức chênh lệch giảm so với hợp đồng front month.

Tỷ lệ sử dụng của nhà máy lọc dầu trong tuần trước vẫn ở mức dưới 90% so với công suất.

John Kilduff, cổ đông sáng lập tại Again Capital, một quỹ đầu cơ năng lượng ở New York, cho biết: “Các nhà lọc dầu chắc chắn đang đóng góp vào mức tăng tồn kho dầu thô bằng cách cố gắng khóa các thùng giao sau với mức giá tiết kiệm hơn.”

Đợt tăng dầu thô mới nhất diễn ra mặc dù nhập khẩu dầu thô giảm 83.000 thùng hàng ngày trong tuần trước, tương đương 5,8 triệu thùng trong tuần. Trong khi đó, xuất khẩu tăng 138.000 thùng mỗi ngày, tương đương gần 10 triệu thùng.

Trung tâm dự trữ dầu thô Cushing, Oklahoma, chứng kiến mức giảm gần 1,0 triệu thùng, chạm mức thấp nhất trong ba năm. Cùng với nhau, những điều này lẽ ra đã làm giảm tổng lượng hàng tồn kho dầu thô, nhưng vẫn có một sự gia tăng trong tồn kho dầu thương mại.

EIA cũng nâng ước tính sản lượng dầu thô của Mỹ lên 11,5 triệu thùng/ngày trong tuần trước, từ mức 11,3 triệu thùng/ngày trước đó. Mặc dù đây không phải là một bản sửa đổi tăng lớn, nhưng nó đã thêm vào chủ đề giảm giá của thị trường.

West Texas Intermediate, chuẩn dầu thô của Hoa Kỳ, giảm 3,35 USD, tương đương 3,63%, ở mức 80,86 USD/thùng. WTI đã đạt mức cao nhất trong bảy năm trên 85 vào tuần trước.

Dầu thô Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, giảm 2,73 USD, tương đương 3,22%, ở mức 81,99 USD. Brent đạt 86,70 vào tuần trước, gần đạt mức 90 quan trọng mà những nhà đầu cơ giá lên trên thị trường tìm kiếm.

Về phía các sản phẩm nhiên liệu, sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel, có tuần tăng đầu tiên  trong 10 tuần, tăng 2,16 triệu thùng so với dự báo giảm 1,25 triệu thùng.

Để bù đắp cho sản phẩm chưng cất, xăng đã giảm 1,49 triệu thùng so với mức giảm dự kiến chỉ 1,25 triệu. Tồn kho xăng đã giảm tổng cộng 11 triệu thùng trong 4 tuần qua.

Liên minh 26 quốc gia OPEC+ - bao gồm 13 thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và 10 đồng minh của họ - đang từ chối tăng sản lượng lên hơn 400.000 thùng mỗi ngày theo một hiệp ước được đưa ra hồi đầu năm. Nhưng đó là trước khi nhu cầu tăng đột biến làm tăng yêu cầu của thị trường đối với dầu thô lên ít nhất một triệu thùng mỗi ngày, các chuyên gia thị trường năng lượng cho biết.

“Big Daddy OPEC sẽ trở lại vào ngày mai để phá đám các nha đầu cơ dầu giảm giá; bạn có thể tin tưởng vào điều đó,” Kilduff châm biếm.