Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 04/4/2023

Bản tin dầu thô chiều 04/4/2023

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch châu Á sau khi OPEC+ có kế hoạch cắt giảm sản lượng nhiều hơn đã khiến thị trường chao đảo vào ngày hôm trước, với sự chú ý của các nhà đầu tư chuyển sang xu hướng nhu cầu và tác động của giá cao hơn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 41 cent, tương đương 0,5%, lên 85,34 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI ở mức 80,83 USD/thùng, tăng 41 cent, tương đương 0,5%.

Cả hai chuẩn dầu đã tăng hơn 6% vào thứ Hai sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh (OPEC+) làm rung chuyển thị trường với thông báo hôm Chủ nhật về kế hoạch giảm mục tiêu sản lượng thêm 1,16 triệu thùng mỗi ngày.

Các cam kết mới nhất nâng tổng khối lượng cắt giảm của OPEC+ lên 3,66 triệu thùng/ngày từ mức cắt giảm 2 triệu thùng vào tháng 10 năm ngoái, theo tính toán của Reuters - tương đương khoảng 3,7% nhu cầu toàn cầu.

Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch của NS Trading, một đơn vị của Nissan Securities, nhận định: “Hành động mua vào ồ ạt từ quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã giảm bớt và sự chú ý của thị trường đã chuyển sang triển vọng nhu cầu trong tương lai”.

Ông nói: “Trong ngắn hạn, nhu cầu dự kiến sẽ tăng trong mùa lái xe mùa hè, nhưng giá dầu cao hơn có thể làm gia tăng áp lực lạm phát và kéo dài thời gian tăng lãi suất ở nhiều quốc gia, điều này có thể làm giảm nhu cầu”. Kikukawa lưu ý rằng tác động cũng có thể làm dấy lên lo ngại về ngành tài chính toàn cầu.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã khiến hầu hết các nhà phân tích nâng dự báo giá dầu Brent lên khoảng 100 USD/thùng vào cuối năm nay. Goldman Sachs đã nâng dự báo giá dầu Brent lên 95 USD/thùng vào cuối năm nay và lên 100 USD vào năm 2024.

Tuy nhiên, tin tức này làm tăng thêm lo lắng của nhà đầu tư về chi phí cao hơn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, làm dấy lên lo ngại rằng một cú sốc lạm phát đối với nền kinh tế thế giới do giá dầu tăng sẽ dẫn đến việc tăng lãi suất nhiều hơn.

Những người theo dõi thị trường đang cố gắng đánh giá Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed có thể cần tiếp tục tăng lãi suất trong bao lâu để hạ nhiệt lạm phát và liệu nền kinh tế Mỹ có thể sắp suy thoái hay không.

Hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm vào tháng 3 và có thể giảm hơn nữa do tín dụng thắt chặt hơn và chi phí đi vay cao hơn.

Tony Sycamore, một chuyên gia thị trường tại IG ở Sydney cho biết: “Nếu dầu thô có thể vượt qua ngưỡng kháng cự ở mức 82/83 USD, thì nó có thể quay trở lại phạm vi 91-95 USD, nhưng sẽ có những người bán xếp hàng để bán ra ở các mức giá đó”.

"Nhưng nếu giá lên cao hơn thế, sẽ dẫn đến một sự thay đổi đáng kể từ phía cầu của phương trình," ông nói thêm.