Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 05/01/2022

Bản tin dầu thô chiều 05/01/2022

Sau khi mở cửa với mức tăng nhẹ trong phiên châu Á sáng nay, đến trưa giá dầu đã quay đầu giảm trở lại, khi kho dự trữ nhiên liệu gia tăng tại Mỹ làm dấy lên lo ngại về nhu cầu sụt giảm ở nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang tăng đột biến do biến thể Omicron gây ra.

Dầu Brent giao tháng 3 giảm 0,24% xuống 79,81 USD/thùng và dầu thô WTI giao tháng 2 giảm 0,22% xuống 76,83 USD/thùng.

Cấu trúc giá backwardation phổ biến trên thị trường dầu thô, khi giá hợp đồng giao sau thấp hơn giá giao ngay, đã giảm đối với dầu hợp đồng tương lai Brent từ mức cao nhất trong hai năm vào tháng 11.

Cụ thể, chênh lệch giá giữa hợp đồng dầu Brent front-month và giá giao sau 6 tháng đã giảm xuống 3 USD/thùng vào thứ Tư từ mức 6,30 USD vào ngày 3/11, phản ánh lo ngại về nhu cầu dầu thô trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron tăng mạnh.

Tại cuộc họp hôm qua, tổ chức OPEC+ đã giữ nguyên kế hoạch tăng nguồn cung 400.000 thùng/ngày cho tháng 2 khi tin tưởng vào triển vọng nhu cầu nhiên liệu, và kéo dài thời gian bổ sung cho đến tháng 6 năm 2022. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói với báo chí rằng sự lây lan của omicron không ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ, do tỷ lệ nhập viện thấp.

Cuộc họp tiếp theo của OPEC+ dự kiến ​​được tổ chức vào ngày 02 tháng 02, để quyết định mức sản xuất cho tháng 3.

Nhưng OPEC+ có lẽ đã không đạt được chỉ tiêu sản lượng đề ra. Theo đó, Nga đã không thể tăng sản lượng vào tháng 12 năm 2021 và sản lượng của Libya đã giảm xuống còn 780.000 thùng mỗi ngày, sau khi công tác bảo trì đường ống làm gián đoạn 200.000 thùng trong tuần này, góp phần vào tình trạng ngừng hoạt động do phong tỏa tại 4 mỏ dầu kể từ cuối tháng 12.

Các nhà phân tích của OPEC+ cũng hạ ước tính dư cung của quý đầu tiên và dự đoán tăng trưởng nguồn cung yếu hơn từ các đối thủ.

Bên cạnh đó, theo ước tính của OPEC+ về việc tuân thủ hạn ngạch sản lượng dầu thô tháng 11, các thành viên trong thỏa thuận đã tuân thủ cắt giảm sản lượng ở mức 117%. Mức độ tuân thủ cao hơn 100%, cho thấy OPEC+ đang thực sự khai thác tổng khối lượng thấp hơn so với hạn ngạch chung.

Theo một số nhà đầu tư, bối cảnh cung - cầu tổng thể có vẻ tốt cho OPEC+.

Nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA về châu Mỹ Ed Moya cho biết: “Giá đang tăng lên sau khi OPEC+ cho thấy họ tin tưởng triển vọng nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ chỉ bị ảnh hưởng hạn chế”.

Tuy nhiên, sẽ có một số ảnh hưởng đối với nhu cầu từ việc gia tăng các hạn chế đối với việc đi lại quốc tế và số ca nhiễm tăng thẳng đứng gần đây.

Ông nói thêm, những rủi ro địa chính trị như căng thẳng Nga-Ukraine và việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran có thể hỗ trợ giá dầu cao hơn.

Trong khi đó, dữ liệu hôm thứ Ba từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ cho thấy tồn kho dầu thô giảm 6,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 31 tháng 12.

Trong khi dự trữ xăng tăng 7,1 triệu thùng, các kho dự trữ sản phẩm chưng cất cũng tăng 4,4 triệu thùng.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào tối nay.

Bản tin dầu thô sáng ngày 05/01/2021

Giá dầu thô quay trở lại mốc 80 USD/thùng hôm thứ Ba khi liên minh sản xuất OPEC + cho phép một đợt tăng sản lượng khác vào tháng Hai, chứng minh cho sự đánh cược của các nhà giao dịch nắm vị thế mua rằng biến thể Omicron sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng hơn các biến thể đã biết khác của coronavirus.

OPEC + - nhóm gồm 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu cùng với 10 nhà sản xuất dầu khác do Nga chỉ đạo - đã bật đèn xanh tại cuộc họp hôm thứ Ba về mức tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày trong tháng tới, tương tự như những gì tổ chức này đã thực hiện mỗi tháng kể từ tháng Tám.

Dầu Brent được giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, tăng 1,02 USD, tương đương 1,3%, ở mức 80 USD/thùng. Brent đạt đỉnh 80,54 trong phiên, phản ứng với quyết định của OPEC +.

West Texas Intermediate, chuẩn cho dầu thô Mỹ, tăng 1,04 USD, tương đương 1,4%, ở mức 77,12 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong ngày là 77,64 USD.

Thông thường, giá dầu thô sẽ chịu áp lực trong môi trường sản xuất tăng.

Tuy nhiên, hành động của OPEC + đã tạo ra tác động ngược lại vì nó thể hiện niềm tin của các nhà sản xuất vào nhu cầu đang tăng lên, các nhà phân tích cho biết.

Liên minh sản xuất dầu toàn cầu đang giải quyết việc cắt giảm sản lượng kỷ lục 10 triệu thùng/ngày được áp đặt kể từ tháng Tư năm 2020, giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch coronavirus khiến WTI đạt mức giá âm lịch sử là âm 40 USD/thùng.

Trong khi nhu cầu đối với dầu đã trở lại mức trước đại dịch và giá đạt mức cao nhất của năm 2014 là trên 85 USD vào tháng Mười, OPEC + đã rất chặt chẽ trong việc đưa nguồn cung trở lại cho thị trường, duy trì cắt giảm ít nhất 4,0 triệu thùng/ngày sản xuất hàng ngày.

Điều này đã khiến Hoa Kỳ và các nước tiêu thụ dầu lớn khác như Trung Quốc và Ấn Độ khó chịu, khiến họ phải tập hợp lại và giải phóng dầu thô từ kho dự trữ của mình để giảm lạm phát do giá năng lượng tăng cao.

OPEC + đã duy trì với cách tiếp cận 'từ từ' trong việc cân bằng thị trường sau sự kết hợp của mối lo ngại về Omicron và việc giải phóng dầu thô từ Dự trữ dầu chiến lược của các nước tiêu thụ đã khiến giá giảm tới 20% trong tháng 11.

Trong một đánh giá thị trường trước cuộc họp được công bố vào thứ Hai, OPEC + cho biết tác động của biến thể Omicron đối với nhu cầu năng lượng dự kiến là "nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn."

"Điều này bổ sung cho triển vọng kinh tế ổn định ở cả các nền kinh tế phát triển và mới nổi", báo cáo của Ủy ban Kỹ thuật Chung công bố bởi OPEC + cho biết.

Các nhà phân tích của RBC đã nói thêm trong một bài viết rằng mặc dù các ca nhiễm Omicron tiếp tục tăng cao ở các khu vực địa lý chính, nhưng "việc không có các hạn chế đóng cửa rộng rãi có thể sẽ khiến mối lo ngại về nhu cầu trong ngắn hạn được kiểm soát".