Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 05/03/2018

Bản tin chiều 5/3/18

Giá dầu châu Á tăng trước thềm cuộc họp giữa OPEC và Mỹ, sự kiện làm dấy lên những đồn đoán rằng các nhà sản xuất dầu sẽ tiếp tục tìm cách đẩy lùi tình trạng dư cung toàn cầu.

Giá dầu Brent Biển Bắc tăng 44 xu Mỹ, hay 0,68% lên 64,81 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 41 xu Mỹ, được giao dịch ở mức 61,66 USD/thùng.

Bộ trường dầu mỏ của các nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu khác sẽ nhóm họp ở Houston nhân sự kiện CERAWeek, hội nghị thường niên lớn nhất của ngành năng lượng, dự kiến sẽ khai mạc trong hôm nay.

Ông Stephen Innes, người phụ trách hoạt động giao dịch tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty OANDA ở Singapore, cho rằng OPEC và các nước đồng minh đang tuân thủ chặt chẽ thỏa thuận cắt giảm sản lượng, nhưng Nga lại liên tục yêu cầu phải có một kế hoạch chấm dứt thỏa thuận này, vậy nên OPEC sẽ tìm cách “bắt tay” với các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ.

Ông Suhail Mohamed Al Mazrouel, Bộ trưởng Dầu mỏ của Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và là Chủ tịch OPEC, ngày 4/3 cho biết phải đến năm sau OPEC mới thảo luận về việc chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Sản lượng dầu gia tăng của Mỹ lâu nay vẫn là trở ngại đối với cam kết đẩy lùi tình trạng dư cung dai dẳng trên toàn cầu của OPEC. Với 10,28 triệu thùng/ngày, sản lượng dầu thô của Mỹ đã vượt quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu là Saudi Arabia, và chỉ đứng sau Nga.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây còn dự đoán Mỹ sẽ “soán ngôi” của Nga, trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới chậm nhất là vào năm 2019. Số giàn khoan phục vụ hoạt động sản xuất dầu mới của Mỹ đã lần đầu kể từ tháng 4/2015 tăng lên con số 800 giàn vào đầu tháng Ba, cho thấy sản lượng dầu của nước này sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Xét theo các nguyên nhân cơ bản trên thị trường chúng tôi dự báo tuần này WTI sẽ vẫn nằm trong phạm vi 61-63 và Brent là 64-66.

Bản tin sáng 5/3/18

Giá dầu tăng vào đầu ngày thứ Hai trước cuộc họp giữa OPEC và các công ty đá phiến của Mỹ ở Houston, làm tăng kỳ vọng các nhà sản xuất dầu sẽ thảo luận thêm về cách làm thế nào để giải quyết tình trạng dư thừa dầu toàn cầu.

Các bộ trưởng dầu mỏ của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các công ty khai thác dầu mỏ toàn cầu khác sẽ tập trung ở Houston vì CERAWeek, hội nghị ngành năng lượng lớn nhất, bắt đầu vào thứ Hai.

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo và các quan chức khác của OPEC dự kiến ​​sẽ tổ chức một bữa ăn tối vào thứ hai với các công ty đá phiến của Mỹ bên lề hội nghị.

Dầu Brent tăng 36 cent, tương đương 0.6%, lên mức 64.73 USD/thùng. Dầu thô WTI tăng 35 cent, tương đương 0.6%, lên 61,60 USD/thùng.

Các công ty năng lượng của Mỹ đã bổ sung thêm 1 giàn khoan dầu trong tuần tính tới ngày 2 tháng 3, đưa tổng số lên 800, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2015, theo báo cáo hàng tuần của đơn vị Baker Hughes thuộc General Electric.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết các nhà đầu cơ đã tăng vị thế giá lên cho hợp đồng dầu thô kỳ hạn Mỹ và quyền chọn trong tuần tính tới 27/2 ở tuần thứ hai liên tiếp.

Các nhà quản lý tiền tệ cũng tăng vị thế giá lên cho dầu thô Brent, theo dữ liệu của InterContinental Exchange (ICE).

Dự báo

Giá bắt đầu cho thấy xu hướng củng cố do những nguyên nhân giá tăng trong tuần trước đã giảm dần. Nhưng lệnh áp thuế thép mới của Mỹ sẽ là một nguyên nhân khiến giá được ổn định vì nó sẽ khiến cho chi phí sản xuất dầu Mỹ tăng. Tuy nhiên thị trường vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ không lường trước được khiến cho giá tăng vọt hay giảm mạnh. Xét theo các nguyên nhân cơ bản trên thị trường chúng tôi dự báo tuần này WTI sẽ vẫn nằm trong phạm vi 61-63 và Brent là 64-66.