Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 05/05/2021

Bản tin dầu thô chiều 05/5/2021

Dầu tiếp tục đi lên vào sáng thứ Tư trong phiên châu Á do nguồn cung dầu thô của Mỹ giảm kỷ lục và kỳ vọng ngày càng tăng rằng việc Mỹ và châu Âu mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu. Tuy nhiên, giới đầu tư cũng đang theo dõi số ca nhiễm COVID-19 ngày càng gia tăng ở khu vực châu Á.

Dầu Brent tương lai tăng 2,68% lên 69,37 USD/thùng. Giá WTI giao sau tăng 2,64% lên 66,19 USD/thùng.

Dữ liệu nguồn cung từ Viện Dầu mỏ Mỹ API cho thấy mức giảm gần 7,7 triệu thùng dầu thô trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 4, mức giảm lớn nhất kể từ cuối tháng 1 năm 2021, cao hơn 3 lần so với mức giảm 2,191 triệu thùng được giới phân tích dự báo.

Cũng theo API, tồn kho xăng cũng giảm 5,3 triệu thùng và sản phẩm chưng cất giảm 3,4 triệu thùng.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba cho biết Mỹ đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% người trưởng thành nước này với ít nhất một mũi ngừa COVID-19 vào trước ngày lễ Độc lập (4 tháng 7). Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cho biết nước này sẽ dỡ bỏ các quy định phong tỏa trong bảy tuần.

Giới đầu tư đang đặt cược rằng tốc độ tiêm chủng COVID-19 tăng nhanh sẽ giúp giá dầu quay trở lại như trước COVID-19 tại các thị trường quan trọng. Liên minh châu Âu có kế hoạch nới lỏng bớt các hạn chế cho mùa du lịch cao điểm mùa hè sắp tới, trong khi các bang xung quanh khu vực New York, Mỹ sẽ dỡ bỏ hầu hết các hạn chế ngăn ngừa COVID-19 đối với các doanh nghiệp. G20, một nhóm gồm 20 nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới, có kế hoạch ra mắt hộ chiếu vắc-xin để thúc đẩy việc đi lại và du lịch.

Tuy nhiên, tại Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba trên toàn cầu, số ca nhiễm đã vượt 20,2 triệu vào ngày 5 tháng 5, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins. Tại những nơi khác ở châu Á, các quốc gia như Singapore, Việt Nam và Seychelles, gần đây đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng.

 

Song, với việc dầu thô là một phần chính của nhu cầu mua hàng hóa mạnh mẽ hiện nay, một số nhà đầu tư vẫn lạc quan.

Bản tin dầu thô sáng ngày 5/5/2021

Giá dầu tăng 2% hôm thứ Ba, kéo dài mức tăng cho tháng 5 khi các nhà giao dịch dầu thô tập trung vào việc nền kinh tế Mỹ tiếp tục bứt phá ra khỏi tình trạng COVID ở Ấn Độ và phần còn lại của thế giới.

Giá dầu thô West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, tăng 1,20 USD, tương đương 1,9%, ở mức 65,69 USD/thùng.

Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu thô, tăng 1,32 USD, tương đương 2%, lên 68,88 USD.

Đợt tăng giá dầu hôm thứ Ba tiếp tục sau mức tăng 1% của ngày thứ Hai và được hỗ trợ bởi kế hoạch của Tổng thống Joe Biden cung cấp tín dụng thuế cho các doanh nghiệp để hỗ trợ chương trình tiêm chủng COVID của chính phủ.

Hơn 100 triệu người ở Mỹ- bao gồm hơn 40% dân số trưởng thành và gần 70% dân số cao tuổi - đã được tiêm chủng ngừa chủng vi-rút bùng phát vào tháng 3 năm 2020, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Đợt tiêm chủng cộng đồng khổng lồ này đã giúp Mỹ dẫn đầu trước phần còn lại của thế giới trong việc phục hồi sau đại dịch.

Niềm tin đối với dầu cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu từ trước đó vào thứ Ba cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ ở mức cao kỷ lục là 74,4 tỷ đô la trong tháng 3 khi người Mỹ dùng ngân phiếu cứu trợ Covid-19 trị giá 1.400 đô la một người để đáp ứng nhu cầu đối với hàng hóa sản xuất từ nước ngoài.

Ed Moya, trưởng bộ phận nghiên cứu về Châu Mỹ tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết: “Các nhà đầu tư hơi không chắc chắn về cách điều hướng trong vài quý tiếp theo của tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Mỹ mà khó có thể được đáp lại bởi phần còn lại của thế giới.

Con đường cao hơn đối với dầu rõ ràng là cao hơn, chỉ cần thấy rằng những gì đang xảy ra ở Ấn Độ không xảy ra ở bất kỳ nơi nào khác,” ông nói và thêm rằng dầu thô sẽ khó vượt qua mức cao nhất trong tháng 3 cho đến khi nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới bắt đầu cho thấy các trường hợp nhiễm COVID giảm.

Ấn Độ đã vượt qua mốc 20 triệu ca nhiễm COVID vào thứ Ba khi làn sóng lây nhiễm thứ hai tiếp tục làm tê liệt quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Nhiều bang ở Ấn Độ sẽ rơi vào tình trạng "đóng cửa hoàn toàn" trong những ngày tới.

Các quốc gia ở Nam Á cũng đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi tình trạng nhiễm bệnh gia tăng xung quanh khu vực.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trên toàn cầu đã có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 được báo cáo trong hai tuần qua so với trong sáu tháng đầu tiên của đại dịch, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Hai.