Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 05/12/2016

Giá dầu rớt 1% trong phiên sáng thứ Hai khi số liệu giàn khoan nhiều hơn đã gây bất ổn thị trường trong bối cảnh quan ngại về việc cắt giảm sản lượng, được lên kế hoạch như là một hành động phối hợp giữa OPEC với Nga, có lẽ không lớn như dự tính ban đầu.
Brent đang giao dịch tại 53,89 USD/thùng, giảm 57 cents. WTI cũng rớt 52 cents xuống 51,49 USD/thùng.
Các nhà đầu tư cho biết đà giảm đã bị kích hoạt bởi sản lượng tăng chỉ sau thỏa thuận tuần trước giữa OPEC với nước phi thành viên Nga để cắt giảm sản lượng trong 2017.
Trong khi đó, số liệu từ Baker Hughes hôm thứ Sáu cho thấy các hãng năng lượng Mỹ đã mở rộng khai thác cho sản xuất dầu mới trong tháng thứ 11.
“Số giàn khoan của Mỹ tiếp tục tăng trong tuần trước thêm 3 giàn. Kể từ mức thấp nhất hôm 27/5/2016, các nhà sản xuất đã thêm 161 giàn khoan dầu ở Mỹ”, theo Goldman Sachs.
Với sản lượng của Mỹ gia tăng, cũng có nhiều quan ngại rằng việc cắt giảm được thông báo hồi tuần trước bởi OPEC và Nga có lẽ không sâu như dự tính ban đầu. Việc cắt giảm theo kế hoạch đã khiến cho giá có tuần tăng mạnh nhất trong năm nay.
Hôm thứ Sáu, Nga báo cáo sản lượng dầu trung bình hàng ngày đạt 11,21 triệu thùng trong tháng 11- đây là mức cao nhất trong gần 30 năm.
Và trong khi Moscow đã đồng ý cắt giảm sản lượng xuống 300.000 thùng/ngày vào đầu năm 2017, thì nước này cho biết sẽ cắt giảm dựa trên mức sản lượng tháng 11. Điều này đồng nghĩa rằng ngay cả sau khi cắt giảm thì sản lượng của nước này sẽ vẫn cao hơn so với mức đỉnh dư cung vào nửa đầu năm 2016.
Jeffrey Halley thuộc OANDA- Singapore cho biết các nhà đầu tư lo lắng vì sản lượng của Nga đã chạm mốc cao kỷ lục, nghĩa là phần sản lượng cắt giảm của họ đưa họ quay trở lại với mức mà họ đang sản xuất gần đây.
Tại Trung Đông, nơi việc cắt giảm sản lượng sâu nhất được dự kiến diễn ra, cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy sản lượng sẽ tăng trước khi cắt giảm.
Saudi Arabia và Kuwait được cho là sẽ đồng ý để khôi phục lại sản xuất dầu trong tháng này, với khả năng 300.000 thùng/ngày, từ các giếng dầu được khai thác phối hợp, sau khi đóng cửa từ 2014-2015 vì gặp vấn đề kỹ thuật và môi trường.