Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 05/12/2022

Bản tin dầu thô chiều 05/12/2022

Giá dầu tăng mạnh vào thứ Hai khi nhiều thành phố của Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống COVID, làm tăng hy vọng mở cửa trở lại hoàn toàn, trong khi OPEC quyết định giữ sản lượng ổn định tại cuộc họp hôm Chủ nhật.

Một số thành phố của Trung Quốc, bao gồm các trung tâm kinh tế Thượng Hải và Bắc Kinh, đã nới lỏng một số biện pháp đi lại và xét nghiệm trong tuần qua, làm dấy lên hy vọng về một sự đảo ngược chính sách zero-Covid trên toàn quốc. Các báo cáo cũng gợi ý rằng chính phủ đang lên kế hoạch công bố một động thái như vậy trong những tuần tới.

Một kịch bản như vậy phần lớn sẽ tích cực đối với thị trường dầu thô, do Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Nhu cầu suy giảm trong nước do các chính sách COVID nghiêm ngặt của nước này là nguyên nhân chính gây áp lực bán ra đối với thị trường dầu mỏ trong năm nay.

Dầu Brent giao tháng 02 tăng 2,3% lên 87,38 USD/thùng vào đầu phiên giao dịch châu Á, trong khi dầu thô WTI giao tháng 01 tăng 2,1% lên 81,66 USD/thùng.

Việc mở cửa trở lại trên diện rộng ở Trung Quốc dường như vẫn là một viễn cảnh xa vời, do nước này đang phải vật lộn với số ca nhiễm tăng cao kỷ lục hàng ngày.

Nhưng việc áp dụng các biện pháp phong tỏa đã gây ra một làn sóng phản đối chưa từng có trên khắp đất nước, mà giờ đây dường như đã buộc chính phủ phải nới lỏng một số biện pháp hạn chế.

Các nhà phân tích cảnh báo việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể gây ra một số biến động trong thời gian ngắn, đặc biệt nếu nước này phải đối mặt với số ca nhiễm tăng vọt sau khi nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

Tuy nhiên, sự lạc quan về việc Trung Quốc mở cửa trở lại phần lớn đã bù đắp các tín hiệu từ tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) rằng tổ chức này sẽ duy trì mức sản lượng dầu hiện tại.

OPEC+ cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tác động của nhu cầu trì trệ và tăng trưởng kinh tế chậm lại đối với thị trường dầu thô, sau khi cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 10.

Nga cũng được cho là đang cân nhắc cắt giảm nguồn cung sau khi Nhóm G7 áp đặt mức trần giá 60 USD/thùng đối với xuất khẩu dầu thô của nước này.

Thị trường dầu thô đã ghi nhận những biến động lớn trong tuần qua trước thềm cuộc họp của OPEC, cuộc họp cuối cùng trong năm. OPEC sẽ chỉ họp vào tháng 2 năm 2023 để quyết định sản xuất trong tương lai, mặc dù sau đó họ sẽ có nhiều dữ liệu hơn về xu hướng kinh tế toàn cầu và việc mở cửa trở lại của Trung Quốc.

Sự suy yếu của đồng đô la dường như cũng có lợi cho giá dầu thô, vì đồng bạc xanh nhận được rất ít sự hỗ trợ từ dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp mạnh hơn mong đợi.

Thị trường phần lớn đang bám sát vào tín hiệu của Cục Dự trữ Liên bang về việc tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn trong những tháng tới. Ngân hàng trung ương sẽ họp lần cuối năm 2022 vào tuần tới.