Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 05/7/2023

Bản tin dầu thô chiều 05/7/2023

Giá dầu gần như đi ngang trong phiên giao dịch châu Á vào sáng thứ Tư khi các nhà giao dịch tìm kiếm thêm tín hiệu về chính sách tiền tệ từ biên bản cuộc họp tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang, trong khi lo ngại về một cuộc chiến thương mại mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng gây sức ép lên tâm lý.

Việc bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ với các giám đốc điều hành lớn của ngành dầu mỏ cũng khiến thị trường nín thở chờ đợi, đặc biệt là sau khi Ả Rập Xê Út và Nga tuyên bố cắt giảm nguồn cung sâu hơn trong những tháng tới.

Triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn đã thúc đẩy giá dầu trong tuần này, khi việc cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày của Ả Rập Saudi có hiệu lực từ tháng Bảy. Nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới tuyên bố sẽ gia hạn cắt giảm cho đến cuối tháng 8 và có khả năng kéo dài hơn.

Nhưng những lo ngại về tăng trưởng kinh tế xấu đi, trong bối cảnh lãi suất tăng và khả năng xảy ra xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đã kìm hãm đà tăng của giá dầu.

Dầu Brent kỳ hạn giảm 0,1% xuống 76,02 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI ổn định ở mức 71,08 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều tăng khoảng 2% vào thứ Ba, mặc dù khối lượng giao dịch thấp do thị trường Mỹ nghỉ lễ Quốc khánh.

Thị trường dầu hiện đang tập trung vào biên bản cuộc họp tháng 6 của Fed, dự kiến ​​được công bố vào cuối ngày thứ Tư.

Ngân hàng trung ương đã giữ lãi suất ổn định vào tháng 6, nhưng tuyên bố sẽ tăng ít nhất hai lần nữa trong năm nay, do lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu hàng năm của Fed.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng đã nhắc lại kế hoạch tăng lãi suất nhiều hơn, từ đó gây áp lực lên thị trường dầu với viễn cảnh điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn và tăng trưởng kinh tế xấu đi.

Thị trường hiện đang đặt cược 88% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào cuối tháng Bảy.

Triển vọng về lãi suất cao hơn đã ảnh hưởng nặng nề đến giá dầu trong năm nay, do thị trường lo ngại rằng suy thoái kinh tế do lãi suất cao hơn gây ra sẽ làm giảm nhu cầu dầu vào cuối năm.

Trung Quốc trong tuần này đã áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu một số nguyên liệu sản xuất chip quan trọng sang Mỹ, có khả năng đánh dấu sự leo thang trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Động thái này làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nhiều hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó có thể tác động đến nền kinh tế toàn cầu vốn đã mong manh. Nó cũng cho thấy áp lực kinh tế nhiều hơn đối với nhà nhập khẩu dầu thô lớn là Trung Quốc, quốc gia đang phải vật lộn để thúc đẩy tăng trưởng sau ba năm phong tỏa nghiêm ngặt do COVID.

Dữ liệu kinh tế gần đây từ Trung Quốc chỉ ra tình hình ngày càng xấu đi tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, phần lớn làm suy yếu các dự đoán rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay.

Khả năng leo thang trong cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ sẽ làm tăng thêm sự không chắc chắn xung quanh nền kinh tế Trung Quốc.