Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 05/9/2023

Bản tin dầu thô chiều 05/9/2023

Giá dầu giảm nhẹ so với mức cao nhất trong năm vào sáng thứ Ba khi thị trường chờ đợi Nga và OPEC+ đưa ra kế hoạch cắt giảm sản lượng nhiều hơn, trong khi sự chú ý vẫn tập trung vào nhiều tín hiệu của Trung Quốc trong tuần này.

Dầu đã tăng mạnh trong tuần qua sau khi Nga cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+) về việc cắt giảm nguồn cung nhiều hơn và sẽ tiết lộ nhiều thông tin chi tiết hơn về thỏa thuận này trong tuần này.

Ả Rập Saudi - quốc gia dẫn đầu nhóm sản xuất - cũng dự kiến sẽ tiếp tục gia hạn mức cắt giảm 1 triệu thùng mỗi ngày cho đến hết tháng 10, khi vương quốc này phát tín hiệu họ sẽ giữ sản lượng ở mức thấp để hỗ trợ giá dầu thô toàn cầu.

Dầu Brent tương lai giảm 0,1% xuống 88,91 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn giảm 0,1% xuống 85,89 USD/thùng. Brent đã gần mức cao nhất kể từ cuối tháng 1, trong khi WTI giao dịch gần mức được thấy lần cuối vào tháng 11 năm 2022.

Các nhà phân tích tại Oanda viết trong một ghi chú: “Vẫn còn nhiều động lực ở mức gần 90 USD/thùng cho thấy chúng ta có thể thấy một lực đẩy mạnh mẽ để vượt lên trên, điều này thể hiện sự thay đổi lớn trong động lực thị trường trong một khoảng thời gian khá ngắn”.

Viễn cảnh nguồn cung thắt chặt hơn đã giúp những nhà đầu cơ giá lên bỏ qua hàng loạt thông tin kinh tế trái chiều từ những quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Dữ liệu gần đây từ Hoa Kỳ cho thấy thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế của nước này đang có phần hạ nhiệt, trong khi nhu cầu nhiên liệu của Hoa Kỳ cũng đang trở thành đề tài thảo luận khi mùa du lịch hè sắp kết thúc.

Hoạt động kinh tế Mỹ hạ nhiệt làm tăng thêm hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ có dư địa hạn chế để tiếp tục tăng lãi suất, làm giảm bớt một số lo ngại rằng lãi suất cao sẽ làm giảm nhu cầu dầu thô trong năm nay.

Nhưng đồng đô la vẫn mạnh, dao động gần mức cao nhất trong ba tháng vào thứ Ba khi thị trường chờ đợi một loạt diễn giả của Fed trong tuần này. Mặc dù nhiều người dự đoán ngân hàng sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 9, nhưng họ cũng dự kiến sẽ duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong hơn 20 năm trong thời gian dài hơn.

Tại Trung Quốc, các cuộc khảo sát của chính phủ và tư nhân đưa ra những tín hiệu trái chiều về hoạt động sản xuất, khi quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới đang vật lộn để củng cố sự phục hồi kinh tế sau COVID.

Cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Ba cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 8 tháng do nhu cầu yếu tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và biện pháp kích thích không thể phục hồi tiêu dùng một cách đáng kể.

Các nhà phân tích cho biết thị trường đã định vào giá nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bù đắp cho sự hỗ trợ từ việc cắt giảm nguồn cung dầu dự kiến.

Tuy nhiên, thị trường đang hy vọng Bắc Kinh sẽ đưa ra nhiều biện pháp kích thích hơn trong những tuần tới để hỗ trợ tăng trưởng hơn nữa. Tâm điểm trong tuần này cũng là dữ liệu thương mại của Trung Quốc để đánh giá xem nhu cầu dầu thô trong nước đang duy trì tốt như thế nào.

Trong khi tại Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, chi tiêu hộ gia đình trong tháng 7 đã giảm 5% so với một năm trước đó, sâu hơn mức giảm dự báo là 2,5% và tiếp tục giảm tháng thứ năm liên tiếp.