Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 06/02/2017

Giá dầu thô tăng nhẹ trong phiên châu Á sáng thứ Hai đầu tuần do lo ngại những biện pháp trừng phạt Iran của Mỹ có thể được mở rộng để bắt đầu ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thô, nhưng thị trường đã đã giới hạn đà tăng do dấu hiệu tiếp tục phát triển sản xuất dầu nội địa của Mỹ.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã tăng kể từ khi một vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran đã thúc đẩy chính quyền tổng thống Donald Trump áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và các tổ chức liên kết với lực lượng Vệ binh Cách mạng.

Dầu thô Mỹ Texas Intermediate (WTI) tăng 5 cent, ở mức 53,88 usd một thùng. Brent giao dịch ở mức 56,86usd một thùng, cũng tăng 5 cent từ phiên chốt giá thứ Sáu tuần trước.

Các nhà giao dịch cho biết sự căng thẳng giữa Tehran và Mỹ đã làm dấy lên lo ngại rằng biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể được thắt chặt hơn nữa và sẽ có tác động đến xuất khẩu dầu mỏ của Iran, vốn chỉ vừa được phép phục hồi lại mức bình thường vào năm ngoái.

"Động thái áp đặt các hạn chế mới của Mỹ đối với Iran để trừng phạt vụ thử nghiệm một tên lửa đạn đạo ... làm tăng nguy cơ căng thẳng hơn nữa sẽ làm gián đoạn nguồn cung", ngân hàng ANZ cho biết hôm thứ Hai.

"Điều này đã giới hạn lại phần nào số liệu cho thấy một sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động giàn khoan tại Mỹ," ngân hàng này nói thêm.

Các công ty năng lượng của Mỹ đã tăng cường thêm giàn khoan dầu tuần thứ 13 trong 14 tuần qua, mở rộng thêm sự phục hồi 09 tháng do nhà sản xuất tận dụng lợi thế của giá dầu thô đang duy trì trên 50 usd một thùng kể từ OPEC đồng ý cắt giảm nguồn cung vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Nhà khai thác đã thêm 17 giàn khoan dầu trong tuần kết thúc vào ngày 03/02, nâng tổng số giàn khoan lên đến 583 giàn, cao nhất kể từ tháng 10/2015, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Inc. cho biết hôm thứ Sáu.

Gia tăng sản xuất của Mỹ, dẫn đầu bởi các nhà sản xuất dầu đá phiến, đang làm lu mờ những nỗ lực được dẫn dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng như các nhà sản xuất khác như Nga nhằm để chấm dứt tình trạng thừa cung toàn cầu bằng cách cắt giảm sản lượng bình quân dự kiến gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm nay.

Nỗ lực của OPEC để bảo vệ những thị trường phát triển nhanh nhất và lớn nhất tại châu Á khỏi phải cắt giảm cũng cũng đang góp phần phá hoại sự tái cân bằng thị trường, các thương nhân nói,vì OPEC cắt giảm xuất khẩu sang các khu vực ở châu Âu và Bắc Mỹ, nơi nhu cầu tăng trưởng chậm hơn hoặc nơi những nguồn cung khác chiếm ưu thế hơn.

Việc thận trọng với những nỗ lực cho đến nay để tái cân bằng thị trường được phản ánh trong biến động giá trong năm nay.

Bất chấp việc cắt giảm của OPEC được thực hiện từ đầu năm 2017, giá dầu thô Brent kỳ hạn đang thấp hơn 2,6% so với mức đỉnh vào đầu tháng Một.

Xangdau.net dự báo giá WTI trong tuần này sẽ tiếp tục duy trì trong phạm vi 53-54usd một thùng.

Bản tin chiều ngày 06/02/2-17

Giá dầu tăng hôm thứ Hai, với các thương nhân chuyển tiền vào dầu thô kỳ hạn do đồng USD suy yếu, và do lo ngại lệnh cấm vận mới của Mỹ đối với Iran có thể mở rộng ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thô.

Nhưng thị trường vẫn đang duy trì bởi những dấu hiệu hơn nữa của tăng trưởng sản xuất Mỹ và bởi những lo ngại cho rằng nhu cầu nhập khẩu ở Trung Quốc có thể chậm lại.

Giá dầu thô Brent giao dịch ở mức 57,01 usd mỗi thùng, tăng 20 cent so với chốt phiên trước đó. West Texas Intermediate (WTI) tương lai tăng 19 cent, ở mức 54.02 usd một thùng.

Thương nhân cho biết giá tăng là kết quả của việc nguồn tiền đang đổ vào dầu thô kỳ hạn do đồng USD suy yếu và vì một triển vọng ổn định nhờ vào những nỗ lực của các nhà sản xuất nhằmcắt giảm sản lượng.

Nhà đầu tư gia tăng hợp đồng tương lai ròng dầu thô Mỹ và vị thếtùy chọn trong tuần tính đến ngày 31/01 đến mức kỷ lục 412.380 hợp đồng, CFTC cho biết hôm thứ Sáu.

"Đồng USD suy yếu và tin tức OPEC đang hỗ trợ điều kiện cơn bản," Jeffrey Halley của hãng môi giới hợp đồng tương lai OANDA nói.

Đồng USD đã mất gần 4% về giá trị so với rổ tiền tệ khác kể từ đầu tháng 01, khiến cho đầu tư vào các sản phẩm khác, bao gồm cả dầu thô kỳ hạn, trở nên hấp dẫn hơn.

Thương nhân cho rằng căng thẳng giữa Tehran và Washington cũng đã hỗ trợ dầu mỏ vì vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran gần đây khiến cho tổng thống

Mỹ Donald Trump áp đặt lệnh trừng phạt với các cá nhân và các tổ chức liên quan đến lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran.

"Động thái của Mỹ áp đặt các hạn chế mới đối với Iran ... không làm tăng nguy cơ căng thẳng tiếp tục phá vỡ nguồn cung", ngân hàng ANZ cho biết.

"Động thái áp đặt các hạn chế mới của Mỹ đối với Iran để trừng phạt vụ thử nghiệm một tên lửa đạn đạo ... làm tăng nguy cơ căng thẳng hơn nữa sẽ làm gián đoạn nguồn cung", ngân hàng ANZ cho biết hôm thứ Hai.

Về nguồn cung, OPEC và nhà sản xuất khác như Nga đang cố gắng giảm nguồn cung nhiên liệu thừa trên toàn cầu bằng cách cắt giảm sản lượng trung bình dự kiến gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm nay.

Mặc dù vậy, giá dầu thô dang duy trì do theo hoạt động khoan dầu ở Mỹ tăng 17 giàn khoan dầu trong tuần kết thúc vào 03/02, nâng tổng số giàn khoan lên đến 583, mức cao nhất kể từ tháng 10/2015, theo Baker Hughes.

Áp lực giảm hơn nữa có thể đến từ một sự suy giảm trong nhập khẩu dầu của Trung Quốc.

BMI Research cho biết rằng khoảng 6% công suất lọc dầu của Trung Quốc sẽ bị cắt giảm một số vùng trong nửa đầu năm nay, tương đương khoảng 900.000 thùng dầu mỗi ngày của khả năng tinh chế nhiên liệu.

Mức giảm 6,7% còn 68.81 triệu tấn trong giai đoạn 2016 và 2017 của hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc cũng sẽ gây sức ép lên về nhu cầu nhập khẩu dầu thô nói chung tổng thể, BMI cho biết.

Xangdau.net dự báo giá WTI trong tuần này sẽ tiếp tục duy trì trong phạm vi 53-54usd một thùng.