Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 06/02/2018

 

Bản tin chiều 6/2/18

Giá dầu thô tiếp tục giảm, với dầu Brent giảm 1%, do thị trường tài chính toàn cầu có một ngày sụt giảm mạnh nhất trên phố Wall kể từ năm 2011.

Dầu thô Brent ở mức 66,88 USD/thùng, giảm 74 cent hay 1.1% so với đóng cửa phiên trước và thấp hơn 4 USD so với mức đỉnh năm 2018 đã đạt được trong tháng trước.

Dầu thô WTI ở mức 63,38 USD/thùng, giảm 77 cent hay 1.2% so với đóng cửa phiên trước và đã giảm hơn 3 USD/thùng so với mức cao nhất năm 2018.

Thị trường tài chính đã rơi vào tình trạng đỏ sàn trong ngày 5/2 khi chứng khoán Mỹ sụt giảm tại phiên giao dịch biến động mạnh, với chỉ số Dow Jones giảm gần 1.600 điểm trong ngày giao dịch, do các nhà đầu tư kỳ vọng lợi suất trái phiếu ngày càng tăng và khả năng lạm phát mạnh.

Ngân hàng Mỹ J.P. Morgan cho biết “bất ngờ lãi suất trở thành một trong những vấn đề được bàn luận nhiều nhất trên các thị trường”. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá dầu không chỉ là phản ứng với sự bán tháo trong các thị trường tài chính.

Bất chấp những nỗ lực giảm sản lượng của OPEC và Nga kể từ tháng 1/2017 để siết chặt thị trường và hỗ trợ giá, nguồn cung dầu thô vẫn khá dồi dào.

Điều đó phần lớn do sản lượng dầu mỏ của Mỹ ngày càng tăng, gần 18% kể từ giữa năm 2016 lên 10 triệu thùng/ngày - vượt sản lượng của nước xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia.

Hơn thế nữa, có các chỉ số chỉ ra rằng sản lượng dầu mỏ của Mỹ sẽ tăng hơn nữa: số lượng giàn khoan dầu đã tăng lên 765 giàn vào cuối tháng 1, hơn gấp đôi so với 316 giàn hoạt động trong năm 2016.

Kết quả là, các quỹ phòng hộ đã cắt giảm vị thế giá lên lần đầu tiên trong 6 tuần.

Ngoài ra, cũng có một sự suy thoái về nhu cầu theo mùa, vì nhiều nhà máy lọc dầu đóng cửa để bảo trì khi sắp kết thúc mùa tiêu thụ cao điểm ở bắc bán cầu.

Dự báo

Tâm lý hiện nay của các trader là thận trọng và đang cân nhắc vì lo sợ tình trạng bán tháo diễn ra khi giá dầu đang chịu sức ép bởi đồng USD và sản lượng đá phiến tăng, trong bối cảnh vị thế mua ở mức cao kỷ lục hiện nay gần 1.5 tỷ thùng. Dự báo giá có xu hướng giảm nhẹ dần và sẽ dao động quanh mức 63-65 USD.

Bản tin sáng 6/2/18

Giá dầu sụt mạnh hôm 5/2 trong bối cảnh đồng đô la và sản lượng dầu thô Mỹ cùng tạo áp lực giảm lên hàng hóa này. Ngoài ra, đà bán tháo của thị trường chứng khoán cũng ảnh hưởng tới thị trường dầu mỏ.

Tiếp sau mức giảm 0,5% thứ Sáu tuần trước, giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 3 giảm 1,30 USD, tương đương 2%, xuống 64,15 USD/thùng tại thị trường New York. Đây là mức kết phiên thấp nhất kể từ 22/1.

Giá dầu Brent giao tháng 4 sụt 96 cent, tương đương 1,4%, xuống 67,62 USD/thùng – mức thấp nhất trong vòng 4 tuần.

Các yếu tố giúp giá dầu đi lên trong những tuần gần đây giờ lại trở thành lực cản, bao gồm đồng USD thoát đáy và tồn kho dầu thô Mỹ tăng trở lại.

Thị trường dầu mỏ cũng có thể chịu tác động từ thị trường chứng khoán nếu giới đầu tư rút khỏi các thị trường rủi ro và giữ thế thủ, Cieszynski nói.

Cả hai loại dầu WTI và Brent đều giảm giá trong tuần trước do đồng USD hồi phục sau một báo cáo cho thấy thị trường lao động Mỹ đang trở nên tích cực hơn.

Hôm 5/2, chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác, tăng 0,5%.

Giới đầu tư dầu tỏ ra dè dặt hơn sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) tuần trước cho biết sản lượng dầu thô Mỹ vượt mốc 10 triệu thùng/ngày trong tháng 11 lần đầu tiên trong gần 50 năm.

Ngoài ra, Baker Huges hôm thứ Sáu cho biết số giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ tăng thêm 6 giàn trong tuần trước, cho thấy sản lượng dầu Mỹ sẽ còn cao trong ngắn hạn.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô giảm và hiện có vẻ đang hình thành một mô hình đỉnh. Kháng cự ngắn hạn gần đường trung bình 10 ngày tại 65,15. Giá khó có thể chọc thủng lên trên mức cao tháng 1 tại 66,66. Hỗ trợ gần mức thấp tháng 1 tại 62,55. Xu hướng chuyển sang giảm do chỉ số MACD hình thành tín hiệu bán chéo. Điều này xảy ra khi đường MACD (trung bình 12 ngày trừ trung bình 26 ngày) cắt xuống đường tín hiệu MACD (trung bình 9 ngày của đường MACD). Biểu đồ MACD có màu đỏ với quỹ đạo hướng xuống cho thấy giá dầu thô thấp hơn.

Dự báo

Tâm lý hiện nay của các trader là thận trọng và đang cân nhắc vì lo sợ tình trạng bán tháo diễn ra khi giá dầu đang chịu sức ép bởi đồng USD và sản lượng đá phiến tăng, trong bối cảnh vị thế mua ở mức cao kỷ lục hiện nay gần 1.5 tỷ thùng. Dự báo giá có xu hướng giảm nhẹ dần và sẽ dao động quanh mức 63-65 USD.