Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 06/02/2023

Bản tin dầu thô chiều 06/02/2023

Giá dầu tăng nhẹ vào thứ Hai sau những bình luận lạc quan về sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, mặc dù thị trường vẫn đang chịu sức ép nặng nề do lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Hoa Kỳ.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol nhắc lại dự báo của cơ quan này rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu thô toàn cầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay, và cho biết đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phục hồi.

Nhận xét của ông Fatih Birol được đưa ra ngay cả khi dữ liệu PMI từ tuần trước vẽ nên một bức tranh hơi trái chiều về nước này. Mặc dù hoạt động đã phục hồi với việc dỡ bỏ các biện pháp phòng chống COVID, nhưng một số khía cạnh của nền kinh tế - đặc biệt là lĩnh vực sản xuất - vẫn đang gặp khó khăn do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng.

Dầu Brent kỳ hạn tăng 0,5% lên 80,23 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI tăng 0,3% lên 73,64 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều giảm lần lượt 2,7% và 3,7% vào thứ Sáu.

Thị trường dầu thô đã giảm hơn 7% trong tuần qua, với phần lớn mức giảm xảy ra vào thứ Sáu sau khi dữ liệu lao động cho thấy bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ bất ngờ tăng trong tháng 01. Chỉ số này đã thúc đẩy đồng đô la và tăng tỷ lệ đặt cược vào việc tăng lãi suất nhiều hơn của Cục Dự trữ Liên bang, điều này có thể gây áp lực lên nền kinh tế và làm giảm nhu cầu dầu thô.

Trọng tâm của tuần này là một loạt bài phát biểu của các thành viên Fed, bắt đầu với Chủ tịch Jerome Powell vào thứ Ba.

Giá dầu thô đã giảm trong những tuần gần đây do lo ngại về khả năng tăng trưởng kinh tế chậm lại trong năm nay, điều này có thể làm giảm nhu cầu. Lãi suất tăng trên toàn cầu cũng đã thúc đẩy quan niệm này.

Sự phục hồi của đồng đô la đè nặng lên thị trường dầu thô, do nó khiến dầu trở nên đắt hơn đối với người mua quốc tế.

Thị trường hiện đang chờ đợi thêm bất kỳ dấu hiệu nào về sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc, bắt đầu với việc chỉ số lạm phát cho tháng 1 vào cuối tuần này.

Nhưng sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã phần nào bị lu mờ bởi căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị nghi ngờ ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào cuối tuần qua. Trung Quốc đã lên án cuộc tấn công.

Quyết định giữ sản lượng ổn định của OPEC+ cũng gây áp lực lên giá dầu thô vào tuần trước, ngay cả khi nhóm bày tỏ sự lạc quan về sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc.

Dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng mạnh cũng chỉ ra khả năng dư thừa nguồn cung trong thời gian ngắn tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, điều này dự kiến sẽ khiến giá dầu giảm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cuối tuần qua cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt và đầu tư kém vào lĩnh vực năng lượng có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung năng lượng.