Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 06/04/2021

Bản tin dầu thô chiều 06/4/2021

Giá dầu lên lại vào đầu ngày thứ Ba khi đồng đôla Mỹ suy yếu khiến dầu thô trở nên hấp dẫn hơn, các nhà đầu tư tìm kiếm món hời sau khi giá lao dốc hơn 4% do sản lượng tăng từ OPEC +, trong khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ từ Mỹ và Trung Quốc làm rõ nét triển vọng phục hồi.

Dầu thô Brent giao sau tăng 83 cent, tương đương 1,3%, lên 62,98 USD/thùng.

Giá dầu thô kỳ hạn WTI cũng tăng 80 cent, tương đương 1,4%, lên 59,45 USD/thùng.

Đồng đôla Mỹ giảm 0,4% so với rổ tiền tệ vào thứ Hai và giảm thêm một chút vào thứ Ba. Giá dầu thường tăng khi đồng đô la Mỹ giảm, vì đồng bạc xanh yếu hơn khiến giá dầu được định giá bằng đô la rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tâm lý thị trường được thúc đẩy bởi một cuộc khảo sát từ Viện Quản lý Cung ứng (ISM) hôm thứ Hai cho thấy hoạt động trong ngành dịch vụ của Mỹ đạt mức cao nhất trong tháng 3. Dữ liệu được đưa ra sau khi báo cáo việc làm hôm thứ Sáu vượt dự báo với 916.000 người tìm được việc làm trong nền kinh tế Mỹ vào tháng trước.

Thêm vào đó, là sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc đã tăng nhanh trong tháng 3 khi các công ty thuê thêm nhân công và sự lạc quan trong kinh doanh tăng lên, một cuộc khảo sát trong khu vực tư nhân cho thấy hôm thứ Ba.

Thêm vào tâm lý tích cực, Anh dự kiến sẽ nới lỏng các hạn chế ngăn ngừa đại dịch vào ngày 12 tháng 4, với việc mở cửa các cơ sở kinh doanh bao gồm tất cả các cửa hàng, phòng tập thể dục, tiệm làm tóc và các khu vực dịch vụ nhà hàng khách sạn ngoài trời.

Điều đó đã giúp bù đắp cho những lo lắng về thỏa thuận vào tuần trước của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, được gọi là OPEC +, tăng thêm 350.000 thùng/ngày vào tháng 5, 350.000 thùng/ngày nữa vào tháng 6 và khoảng 400.000 thùng/ngày vào tháng Bảy.

Ả-rập Xê-út cũng chuẩn bị bỏ dần việc cắt giảm tự nguyện thêm 1 triệu thùng/ngày trong ba tháng đó. Đồng thời, thành viên OPEC, Iran, được miễn thực hiện cắt giảm tự nguyện, đang thúc đẩy nguồn cung.

Việc OPEC + tăng thêm nguồn cung được đưa ra bất chấp những lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19.

"Các ca nhiễm đang gia tăng tại những quốc gia như Ấn Độ và Liên minh châu Âu đang khiến các trader thận trọng, với bất kỳ biện pháp hạn chế mới nào cũng đều có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu", ANZ Research cho biết trong một lưu ý.

Bản tin dầu thô sáng ngày 06/04/2021

Tuần trước, các nhà sản xuất dầu của thế giới đã quyết định thách thức Ả Rập Xê-út và thúc đẩy sản lượng cao hơn trong ba tháng tới. Sau khi vỗ nhẹ vào lưng họ - thậm chí thưởng cho họ - thị trường hiện đang nói rằng điều đó chắc chắn là tồi tệ hơn.

Giá dầu thô giảm hơn 4% vào thứ Hai, đảo ngược đà tăng trước ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, khi các nhà giao dịch không hài lòng trước quyết định của OPEC+ về việc ngừng cắt giảm sản lượng kéo dài một năm với giả định nhu cầu dầu sẽ tăng vào mùa hè.

OPEC+ gồm 23 thành viên - bao gồm 13 thành viên ban đầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu và 10 quốc gia sản xuất dầu khác do Nga dẫn dắt - hôm thứ Năm cho biết họ sẽ bơm thêm 350.000 thùng mỗi ngày vào tháng 5 và tháng 6, và hơn 400.000 hàng ngày trong tháng 7. Ả Rập Xê-út ban đầu không muốn tăng sản lượng, nhưng đã nhượng bộ trước áp lực từ phần còn lại trong nhóm.

Mặc dù thông báo được chào đón bởi một thị trường thân thiện vào thời điểm đó, nhưng nó đã được nhìn nhận với một lăng kính khác vào thứ Hai do các tình huống coronavirus cứng đầu bên ngoài nước Mỹ.

Báo cáo mới nhất về đại dịch Covid-19 cho thấy biến thể của virus ở Vương quốc Anh đang tiếp tục thiêu đốt các khu vực của châu Âu - trong đó Ba Lan có số ca mắc nhiều hơn 60 lần so với một năm trước. Trong khi đó, Ấn Độ đã chứng kiến mức kỷ lục hơn 100.000 ca nhiễm hàng ngày vào cuối tuần. Châu Âu, với tư cách là một khu vực, là một trong những  nhà tiêu thụ dầu lớn nhất trong khi chính Ấn Độ là nước mua dầu thô lớn thứ ba.

Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu thô, đã giảm 3,27 USD, tương đương 5%, xuống 61,59 USD/thùng vào lúc 1:13 PM ET (17:13 GMT).

West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, giảm 3,44 USD, tương đương 5,6%, xuống còn 58,01 USD.

Giá dầu thô cũng chịu áp lực khi Iran mở các cuộc đàm phán với các cường quốc toàn cầu ở Vienna để tìm cách chấm dứt các lệnh trừng phạt kéo dài hai năm của Mỹ đối với dầu của họ do chính quyền Trump trước đây áp đặt. Nhà Trắng, hiện dưới thời Tổng thống Joseph Biden, đồng ý chấm dứt các lệnh trừng phạt, miễn là Tehran đưa ra bằng chứng rằng chương trình hạt nhân của họ không có khả năng sản xuất bom nguyên tử. Tuy nhiên, Iran yêu cầu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước khi nước này đưa ra những nhượng bộ như vậy.

Sự bế tắc giữa hai bên - với việc các quan chức Mỹ thậm chí không trực tiếp tham dự các cuộc đàm phán trước sự khăng khăng của Iran và sử dụng trung gian từ các cường quốc thế giới khác để gây sức ép với Tehran - cho thấy rằng một thỏa thuận sẽ không được thực hiện quá sớm.

Mặc dù điều đó có thể tích cực đối với giá dầu, nhưng vấn đề đối với thị trường là Iran đã vi phạm lệnh trừng phạt một thời gian, bí mật bán dầu cho Trung Quốc, ngay cả khi Trump còn đương nhiệm. Kể từ khi chính quyền hiện tại nhậm chức vào tháng 1, Iran đã trở nên mạnh dạn hơn nhiều với các vi phạm.

Ngay cả khi Iran không đạt được thỏa thuận để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt ngay lập tức, họ sẽ tiếp tục bổ sung dầu vào thị trường - bên cạnh việc tăng nguồn cung của OPEC+ sẽ diễn ra từ tháng 5. Đó là điều thực sự khiến thị trường lo lắng hiện nay.