Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 06/05/2021

Bản tin dầu thô chiều 06/5/2021

Dầu điều chỉnh tăng vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á khi nguồn cung dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng. Tuy nhiên, sự bất ổn vẫn còn hiện diện do sự phục hồi từ COVID-19 vẫn không đồng đều và ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu Brent tương lai tăng 0,26% lên 69,14 USD/thùng và dầu WTI tương lai tăng 0,14% ở mức 65,72 USD/thùng.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô giảm 7,99 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 30 tháng 4. Con số này cao hơn dự báo giảm 2,346 triệu thùng của giới phân tích trước đó.

Tuy nhiên, tồn kho xăng tăng 737.000 thùng.

Dữ liệu EIA đã khẳng định báo cáo của Viện Dầu mỏ Mỹ (API) về mức giảm 7,688 triệu thùng một ngày trước đó. Cả dữ liệu EIA và API đều cho thấy dầu thô đang ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2 năm 2021.

Dầu đã phục hồi trong năm nay khi các nền kinh tế lớn, bao gồm Mỹ và Trung Quốc, phục hồi từ COVID-19 và nhu cầu về nhiên liệu tăng lên. Về phía nhu cầu, việc sử dụng nhiên liệu máy bay được dự báo sẽ tăng 30% khi người Mỹ bắt đầu đi du lịch trong mùa hè cao điểm sắp tới.

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn lo ngại về mức độ nhu cầu nhiên liệu ở Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba trên toàn cầu, nơi số ca mắc COVID-19 hàng ngày vẫn ở mức cao. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, tổng số ca nhiễm COVID-19 đã lên đến 20,6 triệu ca tính đến ngày 6 tháng 5.

Trong khi đó, tập đoàn năng lượng của Ả Rập Xê Út, Saudi Aramco, đã giảm giá bán dầu tháng 6 tới châu Á từ 10 đến 30 cent/thùng.

Nhà phân tích Henik Fung của Bloomberg Intelligence cho biết giá dầu có nguy cơ điều chỉnh, xét đến mối đe dọa từ cuộc khủng hoảng của Ấn Độ cũng như nguồn cung cao hơn từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này (OPEC +). Nhóm này sẽ tăng sản lượng khoảng 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng Năm, và sẽ tiếp tục cho đến tháng Bảy.

Bản tin dầu thô sáng ngày 6/5/2021

Giá dầu giảm sau khi chạm mức cao nhất trong 8 tuần vào thứ Tư do dữ liệu cho thấy xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng kỷ lục và tồn kho xăng dầu giảm mạnh trong tuần trước được bù trừ bởi sự bùng phát COVID bên ngoài Mỹ.

Đợt tăng giá dầu thô kéo dài 4 ngày đã bị phá vỡ trong bối cảnh nhiều bang ở Ấn Độ sẽ rơi vào tình trạng "đóng cửa hoàn toàn" trong những ngày tới khi làn sóng nhiễm COVID thứ hai tiếp tục làm tê liệt quốc gia đông dân thứ hai thế giới và là nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba.

Ngoài lo lắng về Ấn Độ, các nhà giao dịch năng lượng cũng bị ảnh hưởng bởi lo ngại trên thị trường tài chính rằng các nhà hoạch định chính sách có thể buộc phải cam kết tăng lãi suất Mỹ nhanh hơn dự kiến để bắt kịp với áp lực giá từ một nền kinh tế đang phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Sự gia tăng của đồng đô la lên mức cao nhất trong hai tuần cũng đóng vai trò giới hạn lên mức tăng của các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền của Mỹ, trong đó có dầu.

"Đồng đô la Mỹ mạnh hơn và triển vọng lãi suất cao hơn không phải là sự kết hợp tốt", nhà phân tích Sophie Griffiths của OANDA lưu ý trong một bình luận về thị trường hàng hóa, đồng thời nói thêm rằng Ấn Độ "sẽ vẫn nằm trong tầm ngắm của thị trường dầu mỏ."

Giá dầu thô chuẩn Mỹ WTI được giao dịch tại New York, chốt giảm 6 cent tương đương 0,1%, ở mức 65,63 USD/thùng. Trước đó, nó đã đạt mức cao nhất trong tám tuần là 66,75.

Brent giao dịch tại London, chuẩn  toàn cầu cho dầu thô, đóng cửa tăng 8 cent lên 68,96 USD. Nó đã đạt mức cao nhất trong tám tuần là 69,94 trước đó.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục 4,1 triệu thùng/ngày vào tuần trước, đột phá trên mức 2,5 triệu thùng/ngày của tuần trước đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho biết trong bộ dữ liệu cung cầu xăng dầu hàng tuần được công bố hôm thứ Tư.

Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô giảm 1,2 triệu thùng/ngày xuống 5,5 triệu thùng/ngày trong tuần trước.

EIA cho biết sự kết hợp của những yếu tố này đã khiến tồn kho dầu thô giảm gần 8 triệu thùng, so với ước tính giảm 2,3 triệu thùng của các nhà phân tích.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, cũng giảm trong tuần trước, giảm 2,896 triệu thùng so với dự báo giảm 1,12 triệu.

Tồn kho xăng là số liệu giảm giá đáng chú ý duy nhất trong bộ dữ liệu EIA, tăng 737.000 thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng giảm 652.000 thùng.

Trong khi đó, bản thân sản xuất dầu thô vẫn không thay đổi ở mức 10,9 triệu thùng/ngày do lưu vực Permian, mỏ dầu lớn nhất của Mỹ, dường như không thể bắt kịp nhu cầu xuất khẩu dầu thô của Mỹ.

Gần một nửa số đường ống dẫn dầu từ Permian, mỏ dầu lớn nhất của Mỹ, dự kiến sẽ trống rỗng vào cuối năm nay, Reuters đưa tin trong tháng trước.

Lưu vực rộng khoảng 250 dặm và dài 300 dặm, kéo dài phần của tây Texas và miền đông nam New Mexico và bao gồm các tiểu lưu vực cao năng suất Delaware và Midland. Dữ liệu cho thấy Permian sung mãn một thời đang vận hành ít hơn một nửa số giàn khoan dầu mà nó hoạt động cách đây một năm.

Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, thước đo sản lượng trong tương lai, đứng ở mức 343 vào tuần trước so với mức thấp nhất vào giữa tháng 8 là 172.