Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 06/3/2023

Bản tin dầu thô chiều 06/3/2023

Giá dầu giảm vào thứ Hai sau khi Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay thấp hơn dự kiến ở mức khoảng 5%, và khi các nhà đầu tư thận trọng chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell trong tuần này.

Dầu thô Brent giao tháng 5 giảm 58 cent, tương đương 0,7%, ở mức 85,25 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4 cũng giảm 0,7% xuống 79,12 USD/thùng.

Vandana Hari, nhà sáng lập công ty cung cấp dịch vụ phân tích thị trường dầu mỏ Vanda (NASDAQ: VNDA) Insights, cho biết: “Dầu thô vẫn đang giằng co giữa sự lạc quan về việc Trung Quốc mở cửa trở lại với sự lo lắng về một Fed diều hâu gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ”.

Triển vọng tăng trưởng được theo dõi sát của Trung Quốc, được công bố vào Chủ nhật, thấp hơn mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 5,5% vào năm ngoái. GDP năm ngoái chỉ tăng 3%. Các nguồn tin chính sách đã nói với Reuters rằng phạm vi cao tới 6% có thể được thiết lập cho năm 2023.

Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm Chủ nhật cho biết nền tảng cho sự tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc cần phải được củng cố, nhu cầu không đủ vẫn là một vấn đề rõ ràng và kỳ vọng của các nhà đầu tư tư nhân và doanh nghiệp không ổn định.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Ngân hàng Đầu tư UBS đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc lên 5,4% cho năm 2023 và 5,2% cho năm 2024 từ các mức tương ứng là 4,9% và 4,8%.

Tao Wang, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại Ngân hàng Đầu tư UBS, cho biết trong một lưu ý: "Việc mở cửa lại nền kinh tế đang diễn ra tốt hơn chúng tôi dự đoán trước đó - 'làn sóng COVID thứ hai' đã không thành hiện thực và có rất ít dấu hiệu về sự gián đoạn nguồn cung".

Cả hai loại dầu thô đều tăng hơn 1 đô la vào thứ Sáu sau khi hai nguồn tin nói với Reuters rằng việc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang xem xét rời khỏi OPEC là không chính xác.

Hari cho biết sự phục hồi lớn hơn so với sự sụt giảm theo tin tức ban đầu và đưa giá dầu thô vào "vùng quá mua, vì vậy (không có gì ngạc nhiên khi giá đang điều chỉnh giảm vào sáng nay".

Đồng thời, giá dầu có thể bị ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất trên toàn thế giới khi các ngân hàng trung ương toàn cầu thắt chặt chính sách do lo ngại lạm phát leo thang. Các trader đã bắt đầu tính đến việc tăng lãi suất trên toàn thế giới, nhưng đang kỳ vọng mức tăng nhỏ hơn so với năm ngoái.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell sẽ điều trần trước Quốc hội vào thứ Ba và thứ Tư, nơi ông có thể sẽ được hỏi về việc liệu có cần tăng lãi suất nhiều hơn ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới hay không.

Việc tăng lãi suất trong tương lai của Hoa Kỳ cũng có thể phụ thuộc vào báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng Hai sức được công bố vào thứ Sáu, tiếp theo là báo cáo lạm phát tháng Hai vào tuần tới.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cho biết "rất có khả năng" họ sẽ tăng lãi suất trong tháng này để kiềm chế lạm phát.