Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 06/9/2017

Bản tin chiều 6/9/17

Giá dầu thô sụt giảm sau phiên tăng mạnh tối qua, trước khi có số liệu của Viện dầu mỏ Hoa Kỳ và sự thận trọng trên thị trường khi bão Irma hướng về Florida.

Trên sàn giao dịch dầu thô New York Mercantile Exchange, WTI giao tháng 10 giảm 0,32% xuống còn 48,55 USD/thùng, trong khi tại sàn giao dịch liên lục địa London, Brent giảm 0,49% xuống còn 53,12 USD/thùng.

Theo Commerzbank, khoảng 2 triệu thùng/ngày, tức 11% công suất lọc dầu của Mỹ, vẫn dừng hoạt động vào ngày thứ Hai. Một số nhà máy khác, gồm nhà máy lọc dầu Galveston Bay của Marathon và Corpus Christi của Citgo đang giảm mức độ hoạt động.

Tuy nhiên, theo Andy Lipow, chủ tịch Hiệp hội dầu Lipow, các nhà máy lọc dầu lớn nhất tại Port Arthur, sẽ không trở lại công suất bình thường trong ít nhất bốn tuần.

Giá dầu thô có thể sẽ chịu áp lực bởi các nhà phân tích dự báo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng về dự trữ dầu thô sẽ tăng sau khi nhu cầu dầu thô của các nhà máy lọc dầu thấp hơn trong tuần rồi.

Trong khi đó, cơn bão Irma đã mạnh lên hôm thứ Ba - cơn bão cấp 5 theo thang bão Saffir-Simpson - với sức gió mạnh hơn 157 dặm (253 km) mỗi giờ, làm dấy lên lo ngại rằng cơn bão có thể đổi hướng vào các giàn khoan dầu và khí đốt của Mỹ ở vùng Vịnh.

 Giá WTI đang có sự điều chỉnh trở lại dựa trên những tín hiệu tích cực phục hồi từ hoạt động lọc dầu. Phạm vi kháng cự tiếp theo của giá là 49.5-50.5 USD. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý tới số liệu nguồn cung của tuần trước sẽ được API và EIA công bố vào hôm nay và ngày mai, với nhiều khả năng sẽ tăng mạnh, làm hãm đà tăng này.

Bản tin sáng 6/9/17

Giá dầu thô Mỹ ngày 5/9 đạt đỉnh 3 tuần trong khi giá xăng giảm gần 3% do các nhà máy lọc dầu dọc bờ Vịnh Mexico hoạt động trở lại sau siêu bão Harvey.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 10 tăng 1,37 USD, tương đương 2,9%, lên mức 48,66 USD/thùng – mức cao nhất kể từ ngày 11/8. Tương tự, giá dầu thô Brent tăng 1,04%, tương đương 2%, lên 53,38 USD/thùng. Đây là lần đầu giá dầu này vượt ngưỡng 53 USD kể từ tháng 5.

Trong khi đó, giá xăng giao tháng 10 giảm 4,9 cent, tương đương 2,8%, còn 1,699 USD/gallon, sau khi tăng mạnh trong tuần trước khi bão Harvey gây ảnh hưởng cho các bang Texas và Louisiana, khiến 25% công suất lọc dầu của Mỹ phải đóng cửa do lụt.

Điều cần chú ý trên thị trường năng lượng sắp tới là tốc độ các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại, và khi nào các hoạt động hạ nguồn trở lại bình thường, theo Tyler Richey, đồng chủ bút tờ Sevens Report.

Khi các nhà máy lọc dầu mở cửa trở lại, nhu cầu dầu thô tăng lên trong khi sự khan hiếm xăng sẽ giảm.

Các chuyên gia phân tích tại ngân hàng Commerzbank cho rằng Ngày lễ Lao động hôm thứ Hai đánh dấu sự kết thúc mùa du lịch ở Mỹ, nên xăng sẽ không còn là tâm điểm của thị trường nữa.

Trong khi đó, bão Irma đang hình thành ở Đại Tây Dương. Nếu đổ bộ vào nước Mỹ, nhiều khả năng vào Florida, bão này sẽ gây ảnh hưởng tới ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này.

Như đã dự báo, diễn biến giá cho thấy WTI đã đủ đà để thúc giá lên 48-48.5 USD. Điều này là do giá đã rớt mạnh trong tuần trước bởi những thông tin tiêu cực về nhu cầu dầu thô, nên đến tuần này, có sự điều chỉnh trở lại dựa trên những tín hiệu tích cực phục hồi từ hoạt động lọc dầu. Phạm vi kháng cự tiếp theo của giá là 49.5-50.5 USD. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý tới số liệu nguồn cung của tuần trước sẽ được API và EIA công bố vào hôm nay và ngày mai, với nhiều khả năng sẽ tăng mạnh, làm hãm đà tăng này.