Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 07/07/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 07/7/2021

Giá dầu biến động trái chiều vào sáng thứ Tư trong phiên châu Á, nhưng vẫn trên mốc 73 USD, khi tranh chấp sản lượng giữa Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vẫn tiếp tục. Mâu thuẫn này đã làm đình trệ nỗ lực nâng sản lượng của tổ chức OPEC + khi triển vọng nhu cầu nhiên liệu tưới sáng hơn.

Giá dầu Brent tương giảm nhẹ 0,05% xuống 74,49 USD. Trong khi giá WTI tương lai nhích 0,14% lên 73,47 USD, sau khi kết thúc phiên trước đó với mức giảm 2,4%. Giá đã leo lên mức cao nhất trong ngày kể từ năm 2014 vào đầu tuần do lo ngại rằng xung đột nội bộ OPEC sẽ ngăn cản nguồn cung dầu thô trở lại thị trường.

Người mua đang cảm thấy căng thẳng khi Saudi Aramco nâng giá bán chính thức cho dầu thô Arab Light thêm 80 cent/thùng lên cao hơn 2,7 USD so với chuẩn dầu khu vực tại thị trường châu Á.

Đây là mức tăng theo tháng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2021 và một dấu hiệu cho thấy Aramco sẽ không tăng nguồn cung trong tháng 8. Nó cũng cho thấy một thị trường thắt chặt hơn khi mâu thuẫn trong OPEC đồng nghĩa với nguồn cung sẽ không tăng trong tháng Tám.

JPMorgan Chase & Co. (NYSE: JPM) nằm trong số các ngân hàng dự đoán một thỏa thuận cuối cùng sẽ được ký kết, cho biết trong một lưu ý rằng dự kiến OPEC + ​​cuối cùng cũng sẽ đồng ý trong những tuần tới để tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày vào mỗi tháng trong thời gian còn lại của năm 2021.

Tuy nhiên, ING Group (NYSE: ING) NV chỉ ra rằng khoảng cách ngày càng lớn giữa vị thế của Ả Rập Xê-út và UAE có thể khiến các thành viên khác lờ đi thỏa thuận hạn chế sản lượng và tự do sản xuất, điều này có thể làm giá lao dốc. Tất cả những người có liên quan cũng sẽ nỗ lực để tránh một cuộc chiến giá không khác gì cuộc chiến giữa Ả Rập Xê-út và Nga khiến giá xuống mức âm hồi tháng 4 năm 2020.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết tại cuộc họp báo rằng Mỹ ủng hộ các cuộc đàm phán OPEC + tiếp tục và các quan chức đã nói chuyện với người đồng cấp của họ ở Saudi Arabia và UAE với hy vọng đạt được một thỏa thuận để ngăn chặn đà tăng giá dầu.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu cung cấp dầu thô Kỳ từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào rạng sáng mai theo giờ VN.

Bản tin dầu thô sáng ngày 07/07/2021

Các nhà đầu cơ giá lên nghĩ rằng họ nhận được nhiều hơn những gì họ mong muốn từ OPEC +: Không một thùng sản lượng bổ sung nào cho tháng Tám.

Nhưng cũng có câu nói, “Hãy cẩn thận với điều bạn mong muốn.” Và vào thứ Ba, những người đã chờ đợi giá dầu thô chạm mức cao nhất trong bảy năm cuối cùng đã tự hỏi liệu họ có yêu cầu quá nhiều hay không.

Dầu thô West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu Mỹ, giảm 1,79 USD, tương đương 2,4%, ở mức 73,37 USD/thùng, mức giảm mạnh nhất trong ba tuần. Trước đó, WTI đã tăng vọt lên 76,98, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2014.

Dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, giảm 2,63 đô la, tương đương 3,4%, ở mức 74,53. Brent trước đó đã đạt mức cao nhất tháng 10 năm 2018 là 77,83.

Giá dầu thô giảm xuống do sự vui mừng ban đầu của các nhà đầu cơ về việc OPEC+ không đồng ý tăng sản lượng trong tháng 8 do bất đồng giữa Saudi và UAE đã biến thành lo ngại rằng mâu thuẫn giữa hai thành viên cao cấp nhất của liên minh có thể làm ảnh hưởng đến sự hợp tác cắt giảm sản lượng.

23 quốc gia OPEC+ - bao gồm 13 thành viên ban đầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Saudi Arabia đứng đầu cùng với 10 đồng minh sản xuất dầu do Nga dẫn dắt - được cho là đã đồng ý tăng ít nhất 400.000 thùng mỗi ngày từ tháng sau.

Giá dầu thô ban đầu tăng vọt khi điều này không xảy ra do nguồn cung dầu bị siết chặt hơn nữa trong nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch coronavirus.

Saudi Arabia đề xuất OPEC+ nâng sản lượng theo từng giai đoạn lên một mức ròng là 2 triệu thùng mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12. Họ cũng đề nghị hạn chế toàn bộ công suất sản xuất của tất cả các thành viên OPEC+ cho đến cuối năm sau thay vì tháng 4 năm 2022, mà không có sự điều chỉnh đối với mức sản xuất cơ bản.

Tuy nhiên, UAE không hài lòng về đường cơ sở mà từ đó việc cắt giảm sản lượng của họ được tính toán, cho rằng mức này, được đặt ở đỉnh điểm của đại dịch năm ngoái, là quá thấp. Abu Dhabi đã đầu tư hàng tỷ đô la kể từ đó để tăng năng lực sản xuất và muốn bơm thêm để kiếm tiền từ đó.

“Mọi người đều biết rằng thử nghiệm OPEC+ sẽ không kéo dài mãi mãi, nhưng động thái có phần bất ngờ này của UAE chỉ là một hành động thông minh thay mặt họ” Ed Moya trưởng phòng nghiên cứu khu vực châu Mỹ của hãng môi giới OANDA nói. "Việc UAE rời bỏ nhóm chưa có ý nghĩa gì, nhưng họ chắc chắn đã sẵn sàng cho cuộc chiến cuối cùng để giành thị phần."

Sản lượng dầu của UAE đạt kỷ lục hơn 4 triệu thùng/ngày vào tháng 4 năm ngoái trong cuộc chiến tranh nguồn cung ngắn ngủi giữa Saudi Arabia và Nga. Trước đó, nước này chỉ bơm hơn 3,2 triệu thùng/ngày trong cả tháng hai lần - vào tháng 11 và tháng 12 năm 2018.

Chắc chắn rằng, chỉ riêng UAE sẽ không bao giờ có thể bơm đủ để làm ngập thị trường dầu và làm giảm giá. Nhưng cuộc chiến mà họ đưa ra chống lại Saudi Arabia có thể chỉ khuyến khích những người khác trong liên minh giải phóng nhiều thùng hơn.

Moya của OANDA cho biết: “Mặc dù quyết định giữ nguyên sản lượng là những gì thỏa thuận hiện tại nói, nhưng không ai nên tin rằng các thành viên OPEC+ sẽ không bắt đầu tăng sản lượng”.