Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 07/6/2017

 Bản tin sáng 7/6/17

Dầu giảm do lo lắng thừa cung, nhưng được hỗ trợ từ căng thẳng Trung Đông, tồn kho Mỹ sụt giảm

Giá dầu giảm sáng thứ Tư, với dầu thô Brent quanh mốc 50 đô la một thùng, do thị trường nhiên liệu toàn cầu vẫn còn dư thừa, mặc dù căng thẳng leo thang ở Trung Đông và tồn kho của Mỹ giảm giúp hỗ trợ cho giá.

Giá dầu thô Brent giao tháng 8 đang giao dịch ở mức 50,05 USD/thùng, giảm 7 cent so với giá chốt phiên thứ Ba. Brent thấp hơn gần 8% so với giá mở cửa vào ngày 25 tháng 5.

Dầu thô WTI ở mức 48,13 USD/thùng, giảm 6 cent so với phiên trước và thấp hơn 6% so với giá mở cửa ngày 25 tháng 5.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng và tiêu thụ nhiên liệu của thế giới khá cân bằng, với gần 98 triệu thùng/ngày, mặc dù lượng hàng tồn kho vẫn còn tăng lên.

Ông Greg McKenna, chuyên gia chiến lược thị trường tại AxiTrader, cho biết: "Rốt cuộc dầu sẽ đi đến đâu thì sẽ do tồn kho quyết định, vốn đang là một sự phản ánh của cung và cầu”.

Thương nhân cho biết thị trường được hỗ trợ bởi những căng thẳng chính trị gia tăng ở Trung Đông và trước dấu hiệu tồn kho giảm ở Hoa Kỳ.

Một chiến dịch của các quốc gia Ả Rập hàng đầu, trong đó có Ả-rập Xê-út, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, nhằm cô lập Qatar đang làm gián đoạn giao thương hàng hóa, trong đó có dầu.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết, "Hiện tại, ngày càng rõ ràng là việc cấm cảng đối với các tàu bị treo cờ của Qatar sẽ gây ra những sự gián đoạn trong việc tải hàng hóa”.

Ông nói thêm: "Những gián đoạn được xem như là sự bất tiện hơn là có hệ thống và do đó chỉ có thể đặt một mức sàn lên dầu thô trong ngắn hạn hơn thay vì khởi đầu cho một đợt phục hồi hoảng loạn”.

Theo API, dự trữ dầu thô giảm 8,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 26 tháng 5. Marex Spectron cho biết triển vọng nhu cầu trong vài tuần tới từ các nhà máy lọc dầu tăng mạnh, cũng hỗ trợ cho giá.

Xangdau.net dự báo giá WTI tuần này sẽ dao động trong phạm vi 47-48.5 USD/thùng.

Bản tin tối 6/6/17

Giá dầu bật tăng hôm thứ Ba (6/6) do giới đầu tư dự báo tồn kho dầu thô ở Mỹ sẽ giảm tuần thứ chín liên tiếp và quan ngại về khủng khoảng ngoại giao giữa Qatar và các nước Ả Rập lắng xuống.

“Giới đầu tư nhận thấy căng thẳng địa chính trị sẽ không leo thang tại Trung Đông do Qatar nhiều khả năng muốn làm dịu tình hình hơn là đẩy nó tệ hơn”, Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định.

Một số người đã mua vào, trong khi thị trường chờ Chính phủ Mỹ ra báo cáo ngày 7/6 xác nhận tin tồn kho dầu thô ở nước này giảm tuần thứ chín liên tục, Smith nói thêm.

Theo hãng tin AP, Kuwait đã bắt đầu hòa giải giữa Qatar và các nước vùng Vịnh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha.

Tại thị trường New York, giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng Bảy tăng 79 cent, tương đương 1,7%, lên 48,19 USD/thùng. Trước đó, giá dầu này trong phiên có lúc giảm về 47 USD/thùng.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng Tám được giao dịch tại London tăng 65 cent, tương đương 1,3%, lên 50,12 USD/thùng.

Tuy Qatar là một nước sản xuất dầu nhỏ, nhưng có lo ngại rằng các diễn biến ngoại giao có thể tác động đến thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC.

Tác động của việc Qatar rút khỏi thỏa thuận của OPEC sẽ không đáng kể do nước này chỉ cam kết giảm 30.000 thùng/ngày và các nước nhập khẩu dầu của Qatar cũng sẽ không bị ảnh hưởng, Smith nói.

Một khảo sát của S&P Global Platts hôm thứ Ba cho thấy sản lượng dầu của OPEC đạt mức 32,12 triệu thùng/ngày trong tháng Năm, đánh dấu tháng tăng đầu tiên kể từ tháng 10/2016.

Trong 1 báo cáo công bố hôm thứ Ba, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) nâng dự báo sản lượng dầu trong năm nay và năm sau. Theo đó, EIA tăng dự báo sản lượng trung bình lên 10,01 triệu thùng/ngày trong năm 2018, tăng 0,4% so với dự báo trước đó, và dự báo sản lượng năm 2017 đạt 9,33 triệu thùng/ngày.

Viện nghiên cứu dầu mỏ Mỹ (API) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 4,620 triệu thùng vào cuối tuần trước, cao hơn so với dự báo giảm 3,5 triệu thùng. Nguồn cung xăng tăng 4.1 triệu thùng và các sản phẩm chưng cất tăng 1,8 triệu thùng.

Xangdau.net dự báo giá WTI tuần này sẽ dao động trong phạm vi 47-48.5 USD/thùng.