Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 08/07/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 08/7/2021

Dầu giảm vào sáng thứ Năm ttrong phiên châu Á ở phiên thứ ba liên tiếp khi giới đầu tư chú ý đến tranh chấp sản lượng đang diễn ra giữa Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) làm ảnh hưởng đến nguồn cung nhiên liệu toàn cầu.

Dầu Brent giao sau giảm 0,35% xuống 73,17 USD/thùng và dầu thô WTI tương lai giảm 0,48% xuống 71,85 USD/thùng.

Dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ API cho thấy mức giảm 7,983 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 7.

Giá dầu đã tăng gần 50% từ đầu năm cho đến nay nhờ nhu cầu tiêu thụ phục hồi và OPEC + hạn chế sản lượng nhiên liệu trước đó. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lo ngại rằng nếu OPEC + đồng ý về một thỏa thuận nguồn cung và sự bùng phát của biến thể Delta ở các quốc gia sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu.

JPMorgan Chase & Co. (NYSE: JPM) cho biết trong một lưu ý rằng họ hy vọng rằng OPEC + cuối cùng cũng sẽ đồng ý về một thỏa thuận trong những tuần tiếp theo để tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày vào mỗi tháng trong thời gian còn lại của năm 2021.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của Oanda Corp nói với Bloomberg: “Mọi người đang rất không chắc chắn về việc sự bế tắc của OPEC + sẽ ảnh hưởng đến sản lượng trong tương lai như thế nào. Tháng 8 là vấn đề và nhu cầu đảm bảo sản xuất nhiều hơn."

Dữ liệu nguồn cung từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ EIA sẽ được công bố vào tối nay theo giờ VN.

Bản tin dầu thô sáng ngày 8/7/2021

Sự mất đoàn kết của OPEC có thể làm lùi lại đà phục hồi gần như hoàn hảo của dầu mỏ.

Giá dầu thô giảm ngày thứ hai liên tiếp, giảm tới 2% để kéo dài mức giảm gần 4% trong phiên trước đó, do lo ngại rằng nhiều quốc gia là thành viên hoặc đồng minh của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ sẽ sản xuất quá mức sau khi Saudi Arabia và UAE - thành viên hàng đầu của nhóm - đã không thống nhất được hạn ngạch xuất khẩu tháng 8.

Dầu thô West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu của Mỹ, giảm 1,17 USD, tương đương 1,6%, ở mức 72,20 USD/thùng. WTI đã giảm 3,8% vào thứ Ba, mức giảm mạnh nhất trong một ngày trong ba tuần.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, giảm 1,10 USD, tương đương 1,5%, ở mức 73,43 USD/thùng. Brent mất 3,4% trong phiên trước đó.

Cho đến cuộc họp tuần trước của 13 thành viên OPEC do Saudi Arabia  dẫn đầu  và 10 đồng minh do Nga lãnh đạo - được gọi chung là OPEC+ - dầu đã có một đợt phục hồi gần như hoàn hảo, với WTI tăng 57% trong năm và Brent tăng gần 50%.

Nhưng sự rạn nứt giữa hai thành viên đồng minh lâu năm một thời là Saudi Arabai và UAE trong OPEC đang đe dọa phá hủy tính kỷ luật và sự gắn kết của liên minh lớn hơn gồm 23 thành viên OPEC + vốn đã thành công trong việc đưa giá dầu từ mức thấp nhất của đại dịch là âm 40 USD/thùng đối với WTI lên mức cao 7 năm lên hiện tại thông qua việc cắt giảm sản lượng.

“Sẽ không thực tế khi nghĩ rằng việc không thống nhất được mức sản lượng từ tháng 8 trở đi sẽ có nghĩa là sản lượng không thay đổi, đặc biệt khi bạn cho rằng lý do có bất đồng là do UAE muốn tăng mức cơ sở nếu thỏa thuận được gia hạn sau tháng 4/2022,” các nhà phân tích tại ING cho biết trong một báo cáo ngắn.

“Có thể vẫn còn nhiều ồn ào xung quanh những gì OPEC + có thể làm trong những tuần tới, và do đó, điều đó có nghĩa là sự bất ổn có thể sẽ vẫn còn.”

OPEC + được cho là đã đồng ý về việc tăng ít nhất 400.000 thùng/ngày cho tháng 8.

Saudi đã đề xuất để OPEC+ nâng sản lượng theo từng giai đoạn lên mức ròng là 2 triệu thùng mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12. Họ cũng đề xuất mở rộng kiềm chế toàn bộ công suất sản xuất của tất cả các thành viên OPEC+ cho đến cuối năm sau thay vì tháng 4 năm 2022, mà không cần điều chỉnh mức sản xuất cơ bản.

Tuy nhiên, UAE không hài lòng về đường cơ sở mà từ đó việc cắt giảm sản lượng của họ được tính toán, cho rằng mức này, được đặt ở đỉnh điểm của đại dịch năm ngoái, là quá thấp. Abu Dhabi đã đầu tư hàng tỷ đô la kể từ đó để tăng năng lực sản xuất và muốn bơm thêm để kiếm tiền từ đó.

Sản lượng dầu của UAE đạt kỷ lục hơn 4 triệu thùng/ngày vào tháng 4 năm ngoái trong cuộc chiến tranh nguồn cung ngắn hạn giữa Saudi Arabia và Nga. Trước đó, nước này chỉ bơm hơn 3,2 triệu thùng/ngày trong cả tháng hai lần - vào tháng 11 và tháng 12 năm 2018.

Giá dầu thô ban đầu tăng vọt vào thứ Hai khi tin tức cho rằng sản lượng sẽ không tăng trong tháng 8 do nguồn cung dầu bị siết chặt hơn nữa trong nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch coronavirus..

Và mặc dù sự vắng mặt của một thỏa thuận OPEC+ ban đầu có vẻ tốt cho thị trường, các nhà giao dịch cuối cùng cảm thấy rằng không có gì có thể ràng buộc được những người trong liên minh với các giới hạn sản xuất chặt chẽ.

“Nguy cơ không có thỏa thuận làm tăng sự không tuân thủ, Nhà Trắng thúc giục một thỏa hiệp, một biến thể vi-rút lây lan nhanh chóng và thị trường mua quá nhiều tất cả đã giúp kích hoạt sự điều chỉnh sau đó được cung cấp thêm một số lực thúc đẩy từ đồng đô la mạnh hơn,” Saxo Bank cho biết, đề cập đến những lo ngại của chính quyền Biden về hành vi của OPEC đang thúc đẩy lạm phát khổng lồ từ dầu mỏ ở Mỹ .

Nhóm chiến lược của Saxo Bank cho biết: “Mặc dù triển vọng dài hạn có vẻ lạc quan, nhưng những bất ổn trong ngắn hạn có thể dẫn đến sự biến động gia tăng, đặc biệt là khi xem xét thời điểm trong năm, nơi các kỳ nghỉ hè lên mức đỉnh điểm, do đó loại bỏ thanh khoản khỏi các nhà giao dịch vắng mặt.”

Các nhà giao dịch cũng sẽ theo dõi dữ liệu về lượng dầu tồn kho hàng tuần của Mỹ công bố sau khi khi thị trường chốt gia thứ Tư.

Dữ liệu do Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ cung cấp lúc 4:30 chiều ET (20:30 GMT), sẽ đến trước bản cập nhật hàng tồn kho chính thức vào thứ Năm cho tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 7 của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng EIA.

Theo sự đồng thuận của các nhà phân tích được khảo sát, kho dự trữ dầu thô của Mỹ có khả năng giảm 4,03 triệu thùng trong tuần trước, sau khi giảm 6,72 triệu trong tuần trước đó.

Dự trữ xăng có khả năng giảm 2,2 triệu thùng so với mức tăng 1,52 triệu trong tuần trước, đồng thuận cho thấy.

Và các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, có khả năng tăng 171.000 thùng trong tuần trước sau khi giảm 869.000 thùng vào tuần trước đó.