Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/01/2017

Giá dầu giảm trong phiên châu Á sáng sớm thứ Hai do Iran đã tăng cường xuất khẩu đang làm xói mòn những nỗ lực cắt giảm nguồn cung thừa nhiên liệu trên toàn cầu của các nhà sản xuất dầu cũng như các nhà khai thác dầu tại Mỹ đã gia tăng hoạt động sản xuất tuần thứ mười liên tiếp.
West Texas Intermediate (WTI) giao dịch ở mức 53,79usd/thùng, giảm 0,20usd/thùng từ mức chốt phiên thứ Sáu tuần trước. Brent giao dịch ở mức 56,97usd/thùng, giảm 0,13usd/thùng.

Các nhà giao dịch cho biết giá giảm là do nguyên nhân xuất khẩu tăng vọt từ Iran trong khi các thành viên khác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cắt giảm nguồn cung trong một nỗ lực để kết thúc một thị trường thừa cung toàn cầu.

Iran đã bán được hơn 13 triệu thùng dầu được tích trữ trên tàu chở dầu trên biển, tận dụng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC mà nước này được được miễn trừ để giành lại thị phần và tìm kiếm người mua mới, theo nguồn tin và dữ liệu công nghiệp.

Lượng dầu thô mà Iran tích trữ trên biển đã giảm xuống còn 16,4 triệu thùng, từ mức 29,6 triệu thùng vào đầu tháng Mười, theo dữ liệu Thomson Reuters Oil Flows.

Trước khi giảm mạnh, mức tích trữ này đã hầu như không đổi trong năm 2016; nó là 29,7 triệu thùng vào đầu năm ngoái, số liệu cho thấy.

Sự gia tăng các tàu chở dầu xuất khẩu của Iran không phải là tín hiệu duy nhất cho thấy nguồn cung dồi dào.

Tại Mỹ, các công ty năng lượng trong nước tuần trước đã tăng cường thêm giàn khoan dầu tuần thứ mười liên tiếp, mở rộng thêm sự phục hồi khoan dầu tháng thứ tám liên tiếp do giá dầu thô duy trì ở mức mà nhiều nhà sản xuất vẫn có thể hoạt động có lãi.

"Đợt tăng giá hơn tiếp theo có thể sẽ không xảy ra cho đến khi các thương nhân thấy được bằng chứng cho thấy mức sản xuất giảm đi. Trong khi đó, sự gia tăng hoạt động khoan dầu cũng như nguồn cung của Mỹ có khả năng tiếp tục hạn chế giá cả," ngân hàng ANZ cho biết.

Các nhà khoan dầu đã tăng thêm bốn giàn khoan dầu trong tuần tính đến ngày 6/01, nâng tổng số giàn khoan dầu lên đến 529, mức cao nhất kể từ tháng 05/2015, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Inc. cho biết hôm thứ Sáu tuần trước.

Và kết quả của việc gia tăng khai thác cho sản xuất mới, sản lượng dầu của Mỹ đã tăng hơn 4% kể từ năm mức thấp năm 2016 lên mức gần 8,8 triệu thùng mỗi ngày, mặc dù sản xuất vẫn còn thấp hơn 8,74% so với mức đỉnh năm 2015, theo EIA.

Tại thị trường giao dịch thực tế, Iraq đã nâng giá bán chính thức tháng Hai cho dầu thô Basra Light đến thị trường châu Á với mức tăng 0.50usd/thùng lên mức chênh lệch giảm còn 0,90usd/thùng so với mức trung bình giá dầu thô Oman/Dubai từ tháng trước, State Oil Marketing Organization (SOMO) thông báo hôm thứ Hai.

Dự báo giá WTI trong tuần này sẽ dao động trong khoảng 53-54.5 USD/thùng.