Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/01/2018

 

Bản tin chiều 9/1/18

Giá dầu thô tiếp tục lập một mốc cao mới vào sáng nay khi các nhà đầu cơ kỳ vọng giá dầu tăng do nỗ lực giảm sản lượng của OPEC và sự suy giảm hoạt động khoan dầu của Mỹ. Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn đưa ra cảnh báo rằng đợt tăng giá này sẽ sớm "hụt hơi".

Giá dầu thô WTI giao tháng 2 ở mức 62,16 USD/thùng, tăng 0,43 USD/thùng, tương đương tăng 0,8%. Trước đó, giá dầu có lúc đạt mức 62,56 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 5/2015. Tại thị trường London, giá dầu thô Brent tăng 0,44 USD/thùng, tương đương tăng gần 0,7%, đạt 6822 USD/thùng.

Các trader cho biết giá dầu đang bị đẩy lên chủ yếu do dòng vốn đầu cơ chảy vào hợp đồng dầu giao sau. Giới đầu cơ tin rằng thị trường dầu thời gian tới sẽ thắt chặt nguồn cung sau một năm OPEC và Nga phối hợp cắt giảm sản lượng. Thỏa thuận giảm sản lượng này sẽ kéo dài cho đến hết năm 2018.

Bên cạnh đó, việc số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ giảm xuống cũng là một nhân tố hỗ trợ giá dầu. Theo công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes, trong tuần kết thúc vào ngày 5/1, số giàn khoan hoạt động ở Mỹ giảm 5 giàn, còn 742 giàn.

Từ đầu tháng 12 đến nay, giá dầu thô đã tăng hơn 10%. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng giá dầu có thể sớm giảm trở lại vì một số lý do.

Thứ nhất, số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ hiện lớn hơn nhiều so với mức đáy 316 giàn thiết lập vào tháng 6/2016, và sản lượng dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ sớm vượt mốc 10 triệu thùng/ngày - mức sản lượng tương đương của Nga và Saudi Arabia hiện nay.

Thứ hai, tại châu Á - khu vực tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có những dấu hiệu cho thấy dù sản lượng dầu của OPEC và Nga bị cắt giảm nhưng lượng dầu tồn kho vẫn còn lớn.

Đạt tỷ suất lợi nhuận tốt trong năm 2017, các nhà máy lọc hóa dầu ở khu vực châu Á đã đẩy mạnh công suất hoạt động lên mức 23 triệu thùng/ngày vào tháng 10 năm ngoái.

Song, hiện nay, tỷ suất lợi nhuận giảm xuống do giá dầu thô đầu vào tăng và nguồn cung các sản phẩm lọc hóa dầu dồi dào, nên các nhà máy lọc dầu ở châu Á bắt đầu giảm sản lượng. Điều này có thể dẫn tới lượng dầu đặt hàng giảm trong thời gian tới, gây sức ép giảm giá cho dầu thô.

Tối nay giá cần phải bứt phá chốt trên mức đỉnh thứ Năm tuần trước là 62,21 hoặc ít nhất chốt trên 62 để củng cố xu hướng tăng. Nếu không, với số lượng vị thế mua hiện đang gấp hơn 10 lần so với vị thế bán, nên nếu các trader nhận ra rằng nguồn cung không thật sự được thắt chặt thì thị trường sẽ xuất hiện sự điều chỉnh, thậm chí trader sẽ bán tháo nếu thông tin tiêu cực xuất hiện. 

Bản tin sáng 9/1/18

Giá dầu hôm 8/1 tăng nhẹ, tiến sát đỉnh 3 năm trong bối cảnh số lượng giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ giảm.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 2 tăng 29 cent, tương đương 0,5%, lên 61,73 USD/thùng tại thị trường New York, bù lại phần nào mức giảm 0,9% thứ Sáu tuần trước. Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 3 tăng 16 cent, tương đương 0,2%, lên 67,78 USD/thùng sau khi trượt 0,7% hôm thứ Sáu.

Dù lùi dốc hôm thứ Sáu, nhưng giá dầu WTI và Brent tăng tương ứng 1,7% và 1,1% trong cả tuần, nhờ tồn kho dầu thô ở Mỹ giảm tuần thứ bảy liên tiếp và bất ổn chính trị tại Iran tiếp tục.

Các chuyên gia phân tích cho rằng việc giá dầu giảm hôm thứ Sáu là hợp lý sau một đợt tăng giá mạnh đã đưa giá hai loại dầu trên lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2017 cuối phiên 4/1.

Thị trường dầu mỏ tiếp nhận thông tin tích cực khi số giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ giảm 5 xuống 742 giàn trong tuần trước. Điều này báo hiệu sản lượng có thể giảm, vốn là dấu hiệu tích cực đối với giá dầu.

Trong bối cảnh tồn kho dầu thô Mỹ giảm và lo ngại địa chính trị, các nhà đầu tư tài chính đầu cơ tiếp tục cho rằng giá dầu sẽ tăng, theo các chuyên gia tại Commerzbank. “Điều này sẽ làm tăng rủi ro thị trường điều chỉnh một khi các yếu tố vốn đang quyết định giá hiện này sẽ không còn là tâm điểm hoặc biến mất”.

Trong khi đó, khảo sát của S&P Global Platts cho thấy sản lượng của các nước OPEC trong tháng 12 tăng thêm 50.000 thùng so với tháng 11, đạt 32,40 triệu thùng.

Các nhà đầu tư trong tuần trước phản ứng hời hợt trước tin cho rằng chính quyền Donald Trump có kế hoạch khai thác dầu và khí đốt tại các khu vực ngoài khơi Mỹ. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng, nếu điều này xảy ra, sẽ có thêm hàng tỷ USD được đầu tư vào ngành này.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô đã test ngưỡng 62 nhưng không thể vượt qua. Nhu cầu lọc dầu rất mạnh mẽ và cấu trúc kỳ hạn backwardation đang duy trì giá tiếp tục được thúc đẩy tăng. Giá đã hình thành một phiên giao dịch inside day (phạm vi giá giao dịch trong ngày nằm trong phạm vi giá giao dịch của phiên trước đó) cho thấy tín hiệu thiếu quyết đoán. Hỗ trợ được thấy gần đường trung bình 10 ngày tại 60,54, trong khi kháng cự được thấy gần mức cao tháng 5/2015 tại 62,58. Xu hướng tăng đang giảm tốc do biểu đồ MACD có màu đen nhưng quỹ đạo đang dốc xuống cho thấy xu hướng giá duy trì. Chỉ số sức mạnh tương đối RSI di chuyển từ vùng kích hoạt quá mua là 70 xuống khu vực trung lập tín hiệu thường cho thấy sự khởi đầu của một đợt điều chỉnh.

Dự báo

Các nguyên nhân cơ bản trên thị trường đang thắt chặt cùng với các nguyên nhân bất ổn địa chính trị như biểu tình ở Iran, Saudi Arabia tiếp tục chiến dịch thanh trừng nội bộ và cũng như việc tổng thống Trump xác nhận sự tuân thủ hiệp ước hạt nhân của Iran vào ngày 12/01 sẽ là những nhân tố khiến giá tăng. Tuy nhiên thị trường cũng cho thấy sự do dự vì số lượng vị thế mua hiện đang gấp hơn 10 lần so với vị thế bán, nên nếu các trader nhận ra rằng nguồn cung không thật sự bị tác động bởi các nguyên nhân ở trên thì thị trường sẽ xuất hiện sự điều chỉnh, thậm chí trader sẽ bán tháo nếu thông tin tiêu cực xuất hiện. Tối nay giá cần phải bứt phá chốt trên mức đỉnh thứ Năm tuần trước là 62,21 hoặc ít nhất chốt trên 62 để củng cố xu hướng tăng.