Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/01/2023

Bản tin dầu thô chiều 09/01/2023

Giá dầu tăng vào sáng thứ Hai, khi các nhà đầu tư tin tưởng rằng việc mở cửa trở lại nền kinh tế ở Trung Quốc và những phát biểu có tính bớt diều hâu hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu dầu thô phục hồi trong năm nay.

Trung Quốc lần đầu tiên mở lại biên giới quốc tế kể từ năm 2020, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nước này có ý định thay đổi hoàn toàn khỏi chính sách nghiêm ngặt không COVID vốn đã tàn phá tăng trưởng kinh tế nước này trong ba năm qua.

Các nhà đầu tư dầu mỏ đang tin rằng việc mở cửa trở lại này sẽ thúc đẩy nhu cầu phục hồi mạnh mẽ, khi nhiều lĩnh vực của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới quay trở lại mức sản xuất trước đại dịch. Một số nhà phân tích dự báo giá dầu thô có thể lên cao tới 140 USD/thùng trong năm nay nhờ nhu cầu của Trung Quốc phục hồi.

Dầu Brent kỳ hạn tăng 1,35% lên 79,63 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI kỳ hạn tăng 1,52% lên 74,89 USD/thùng.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi trong năm nay, nhưng quốc gia này vẫn đang phải vật lộn với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất từ trước đến nay, có nguy cơ làm quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này và có khả năng làm gián đoạn hoạt động kinh tế hơn nữa.

Quan điểm này cùng với cảnh báo về suy thoái toàn cầu đã đè nặng lên giá dầu thô trong những phiên gần đây.

Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ cũng được hỗ trợ bởi hy vọng rằng Fed sẽ đảo ngược quan điểm diều hâu trong những tháng tới, vì dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy thị trường việc làm của Mỹ tiếp tục hạ nhiệt. Tốc độ tăng lãi suất chậm hơn của Fed sẽ giúp giảm bớt một số áp lực lên nền kinh tế Mỹ và hỗ trợ nhu cầu dầu thô.

Tiêu thụ dầu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn mạnh mẽ cho đến hết tháng 12, khi kỳ nghỉ lễ và thời tiết lạnh giá đã đẩy nhu cầu xăng và dầu sưởi tăng cao.

Nhưng điều này hỗ trợ hạn chế cho giá dầu thô, vì các chỉ số kinh tế cho thấy sự hạ nhiệt hơn nữa ở Mỹ và các nền kinh tế lớn khác.

Trọng tâm của tuần này là dữ liệu lạm phát tiêu dùng của Mỹ, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến đường lối chính sách tiền tệ của nước này.

Bộ Năng lượng Mỹ gần đây đã từ chối lời đề nghị của các công ty để bắt đầu bổ sung kho dự trữ dầu mỏ chiến lược quốc gia từ tháng Hai, nói rằng giá dầu thô vẫn còn quá cao. Chính phủ Mỹ đã phát tín hiệu rằng họ sẽ chỉ bắt đầu bổ sung kho dự trữ khi giá dầu đạt 70 đô la một thùng.