Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/02/2022

Bản tin dầu thô chiều 09/02/2022

Giá dầu tăng trở lại vào sáng thứ Tư trong phiên châu Á khi Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) báo cáo dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ bất ngờ sụt giảm, giúp xoa dịu bớt những lo lắng về khả năng nguồn cung từ Iran tăng đột biến.

Dầu Brent giao tháng 4 tăng 0,17% lên 90,93 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giao tháng 3 tăng 0,43% ở mức 89,74 USD/thùng.

Tina Teng, một nhà phân tích của CMC Markets cho biết: “Cung không đủ cầu là yếu tố chính giúp đẩy giá dầu lên”.

Dữ liệu hôm thứ Ba từ API cho thấy tồn kho dầu thô giảm 2 triệu thùng, so với dự đoán tăng 400.000 thùng của các nhà phân tích. Tồn kho xăng cũng giảm 1,13 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 2. Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 2,2 triệu thùng.

Dự trữ tại Cushing tiếp tục giảm 2,5 triệu thùng trong tuần trước, điều này có thể gây ra một làn sóng lo lắng nữa.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào tối nay.

Tuy nhiên, lo ngại về một thỏa thuận hạt nhân Iran có thể đưa thêm dầu vào thị trường toàn cầu vẫn đè nặng lên thị trường.

Dầu Brent và WTI đã giảm khoảng 2% vào thứ Ba trong phiên thứ hai liên tiếp, khi Washington nối lại các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Một thỏa thuận có thể làm nới lỏng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu Iran và nhanh chóng bổ sung nguồn cung cho thị trường, ngay cả khi một số vấn đề quan trọng vẫn cần được giải quyết.

"Với các cuộc đàm phán đang diễn ra, dầu có khả năng mất giá trong tuần tới, bất chấp mức cao hơn mà chúng ta đã nhìn thấy hôm nay", Teng nói và cho biết thêm rằng cũng đã có một số hoạt động chốt lời từ các nhà đầu tư hiện đang thận trọng khi giá đạt mức cao nhất trong hơn 7 năm gần đây.

Giá dầu gần 100 USD/thùng cũng có thể làm tăng sản lượng từ Mỹ. EIA dự kiến ​​sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng 770.000 thùng/ngày lên 11,97 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Lo ngại về căng thẳng địa chính trị tại Ukraine đã tạm dừng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cho thấy có thể thực hiện các biện pháp nhằm giảm leo thang khủng hoảng sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh.

Bản tin dầu thô sáng ngày 09/02/2022

Giá dầu thô giảm 2% vào thứ Ba, tạm dừng đà tăng ngày thứ hai liên tiếp, do quan điểm rằng Iran có thể bổ sung vào nguồn cung toàn cầu nếu họ có thể loại bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu của mình bằng cách đạt được thỏa thuận hạt nhân với Washington và các cường quốc khác trên thế giới.

Cũng gây áp lực lên dầu thô một phần là kỳ vọng rằng Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, hoặc API, có thể công bố một đợt tăng trong dự trữ cả dầu thô và xăng của Hoa Kỳ trong tuần trước.

West Texas Intermediat, giao dịch tại New York, giảm 1,96 USD, tương đương 2,2%, ở mức 89,36 USD/thùng. WTI đã mất gần 3 USD, tương đương khoảng 3%, kể từ mức chốt phiên thứ Sáu tuần trước. Trước đó, WTI đã tăng trong bảy tuần liên tiếp, tăng 30% và đạt mức cao nhất kể từ  năm 2014 là 93,17.

Một số nhà phân tích đã dự đoán rằng WTI có thể tiếp tục trượt xuống phạm vi 85 đến 82 đô la trong những ngày tới nếu các tiêu đề vẫn tích cực về một thỏa thuận trong cuộc đàm phán Iran.

Dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, đã giảm 1,91 USD, tương đương 2,1%, ở mức 90,78 USD/thùng. Brent đã mất 2,7% kể từ mức chốt hôm thứ Sáu. Trước đó, Brent đã tăng 27% trong bảy tuần, đạt mức cao nhất trong bảy năm là 93,70.

Các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 sẽ tiếp tục tại Vienna trong 10 ngày sau một số tiến triển trong tuần này, với việc Hoa Kỳ khôi phục một số miễn trừ trừng phạt.

Washington muốn Iran hủy bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân mà các thanh sát viên phương Tây cho rằng đang tiến tới khả năng chế tạo bom nguyên tử. Tehran bác bỏ quan điểm này, nói rằng các cơ sở hạt nhân của họ chỉ để sản xuất điện và đang yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của nước này và đảm bảo không có thêm các bước trừng phạt.

Các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân Iran mới từ các cuộc đàm phán đã kéo dài hơn một năm kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Thỏa thuận ban đầu được ký kết vào năm 2015 trong nhiệm kỳ của cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, một đảng viên Đảng Dân chủ. Nó đã bị hủy bỏ vào năm 2018 khi người kế nhiệm Donald Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa tại vị. Biden, một đảng viên Dân chủ từng là phó tổng thống của Obama, vẫn giữ các lệnh trừng phạt của Trump đối với Tehran khi ông nhậm chức vào năm 2021, mặc dù ông cũng cho phép chính quyền của mình bắt đầu đàm phán với Iran.

Bất chấp các lệnh trừng phạt đối với Iran vẫn còn trong năm qua, Tehran vẫn xuất khẩu dầu của mình bằng cách trốn tránh sự giám sát của Mỹ. Nếu được phép tiếp tục các chuyến hàng một cách hợp pháp, không biết liệu nước này có thể tải ngay bao nhiêu thùng vào một thị trường được coi là thiếu nguồn cung do cắt giảm của OPEC+. Các nhà phân tích ước tính rằng Iran sẽ đưa khoảng 500.000 thùng mới hàng ngày ra thị trường ngay lập tức và có thể đưa ra thêm nửa triệu thùng nữa vào cuối năm nay.

Với tư cách là người thúc đẩy tiến tới một thỏa thuận, lần này Washington đã khôi phục quyền miễn trừ trừng phạt đối với các công ty nước ngoài kinh doanh năng lượng hạt nhân với Tehran để cho phép hợp tác quốc tế trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân phi quân sự. Tuy nhiên, Reuters đã lưu ý trong một báo cáo từ tuần trước rằng việc miễn trừ cũng nhằm mục đích khiến Iran khó sử dụng các địa điểm hạt nhân của mình để phát triển vũ khí.

Về phía hàng tồn kho của Hoa Kỳ, API sẽ phát hành vào lúc 4:30 chiều ET (21:30 GMT) dữ liệu thường đóng vai trò là tiền thân cho các con số chính thức do Cơ quan Thông tin Năng lượng, hoặc EIA, về dự trữ dầu thô, xăng và nhiên liệu chưng cất.

Các nhà phân tích dự đoán EIA sẽ báo cáo rằng tồn kho dầu thô tăng 369.000 thùng trong tuần trước so với mức giảm 1,05 triệu thùng của tuần trước đó.

Các kho dự trữ xăng có khả năng tăng 1,62 triệu thùng trong tuần trước, sau mức tăng 2,12 triệu của tuần trước đó. Các thùng xăng đã tăng mạnh trong tháng qua trong bối cảnh nhu cầu của Mỹ suy yếu theo mùa, trái ngược với đà tăng giá của dầu thô.

Dự trữ sản phẩm chưng cất dự kiến giảm 1,74 triệu thùng trong tuần trước, sau mức giảm 2,41 triệu thùng của tuần trước đó.