Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/05/2022

Bản tin dầu thô chiều 09/5/2022

Giá dầu giảm hôm thứ Hai, cùng với thị trường chứng khoán ở châu Á, do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu có thể làm giảm nhu cầu dầu, khi các nhà đầu tư chú ý đến các cuộc đàm phán của Liên minh châu Âu về lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga được cho là sẽ làm thắt chặt nguồn cung toàn cầu.

Dầu thô Brent giao tháng 7 giảm 0,3%, xuống 112,11 USD/thùng. Dầu thô WTI giao tháng 6 ở mức 109,36 USD/thùng, cũng giảm 0,4%.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết: “Nhà đầu tư cảm nhận rủi ro lớn hơn do lo ngại suy thoái kinh tế và các đợt đóng cửa của Trung Quốc là những yếu tố chính gây áp lực lên giá dầu”.

Thị trường tài chính toàn cầu cũng đang hoang mang trước những lo ngại về việc tăng lãi suất và lệnh phong tỏa kéo dài ở Trung Quốc đang gây tổn hại cho nền kinh tế số 2 thế giới.

Teng cho biết: “Các đợt đóng cửa đang diễn ra của Trung Quốc có thể tiếp tục ảnh hưởng đến giá dầu trong thời gian tới. Việc Ả Rập Xê Út giảm giá bán cũng phản ánh những lo lắng về nhu cầu dầu toàn cầu”.

Theo đó, hôm Chủ nhật Ả Rập Xê-út đã thông báo hạ giá dầu thô xuất khẩu tới châu Á và châu Âu trong tháng 6.

Tuần trước, dầu Brent và WTI đã tăng tuần thứ hai liên tiếp do lo ngại về nguồn cung sau khi Ủy ban châu Âu đề xuất một lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga như một phần của gói trừng phạt cứng rắn nhất đối với cuộc xung đột ở Ukraine. Đề xuất yêu cầu một cuộc bỏ phiếu nhất trí giữa các thành viên EU.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Bulgaria cho biết vào cuối ngày Chủ nhật rằng nước này sẽ phủ quyết các lệnh trừng phạt dầu mỏ của EU đối với Nga nếu nước này không nhận được sự miễn trừ khỏi lệnh cấm vận được đề xuất.

"Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào ngày 09 và 10/5, có thể cần tới một cuộc họp gồm các nhà lãnh đạo để đưa ra kết luận”.

Bulgaria trước đó cho biết họ sẽ tìm kiếm sự miễn trừ khỏi lệnh cấm dầu Nga được đề xuất nếu những lựa chọn như vậy được cho phép, nhưng không rõ liệu họ đang tìm kiếm sự miễn trừ hoàn toàn hay sự trì hoãn tương tự như đề xuất vào thứ Sáu đối với Hungary, Slovakia và nước Cộng hòa Czech.

Ông Teng cho biết, việc miễn trừ "chắc chắn sẽ làm cho các lệnh trừng phạt bớt ảnh hưởng hơn".

Hôm Chủ nhật, các quốc gia G7 đã cam kết cấm hoặc loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga và Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các giám đốc điều hành của Gazprombank cũng như các doanh nghiệp khác.

Nhật Bản, một thành viên của G7 và là một trong năm nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, sẽ cấm nhập khẩu dầu thô của Nga "về nguyên tắc", Thủ tướng Fumio Kishida cho biết hôm Chủ nhật.