Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/11/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 09/11/2021

Giá dầu giảm trở lại sau khi tăng vào đầu phiên hôm nay, khi dự luật cơ sở hạ tầng của Mỹ được thông qua, xuất khẩu của Trung Quốc và sự phục hồi sau đại dịch toàn cầu đã làm tăng triển vọng về nhu cầu nhiên liệu.

Dầu thô Brent giảm 10 cent xuống 83,33 USD/thùng. Dầu của Mỹ giảm 6 cent xuống 81,87 USD/thùng.

Dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden sau thời gian dài bị trì hoãn - đã được Quốc hội thông qua vào cuối tuần trước- và xuất khẩu của Trung Quốc tốt hơn mong đợi đã giúp vẽ nên bức tranh về một nền kinh tế toàn cầu mở rộng hơn.

Các nhà phân tích hàng hóa của JPMorgan Chase (NYSE: JPM) cho biết: “Tăng trưởng tiêu thụ nhiều hơn đang chờ việc đi lại và nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng lên”.

Ngân hàng này cũng cho biết nhu cầu dầu toàn cầu trong tháng 11 đã gần trở lại mức trước đại dịch là 100 triệu thùng mỗi ngày.

Nhưng khi các nhà sản xuất lớn duy trì kỷ luật nguồn cung nghiêm ngặt trong tháng 10, giá dầu đã tăng lên mức cao nhất 7 năm, với giá nhiên liệu cũng tăng.

Tuy nhiên, Biden có thể thực hiện các biện pháp ngay từ tuần này để giải quyết giá xăng dầu tăng vọt, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết hôm thứ Hai.

Granholm nói với MSNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Ông ấy chắc chắn đang xem xét những lựa chọn trong một số công cụ hạn chế mà một tổng thống có thể có để giải quyết chi phí xăng tăng vọt, bởi vì đây là một thị trường toàn cầu”.

Bất chấp thị trường thắt chặt hơn, tồn kho dầu thô của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng tuần thứ ba liên tiếp, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, điều này có thể làm hạn chế đà tăng.

Bản tin dầu thô sáng ngày 09/11/2021

Dầu tăng cao hơn từ mức lỗ của tuần trước, được khuyến khích bởi khả năng chi tiêu cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng ở Mỹ cũng như động thái tăng giá bán dầu thô của Saudi Arabia cho khách hàng ở châu Á.

West Texas Intermediate, chuẩn dầu thô của Hoa Kỳ, tăng 66 cent, tương đương 0,8%, ở mức 81,93 usd/thùng. WTI đạt mức cao nhất trong bảy năm trên 85 usd/thùng vào cuối tháng 10, trước khi giảm xuống còn 78,25 vào thứ Năm.

Dầu thô Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, kết thúc tăng 69 cent, tương đương 0,8%, ở mức 83,43 USD. Brent đạt mức cao nhất trong ba năm là 86,70 vào cuối tháng trước, trước khi giảm xuống còn khoảng 80 vào tuần trước.

Đà tăng giá kéo dài 9 tuần dường như bất khả chiến bại của dầu đã bị giảm trong hai tuần qua khi Nhà Trắng tăng áp lực lên nhóm sản xuất OPEC+ để đưa thêm dầu ra thị trường và nới lỏng giá cả đã tăng gần 70% trong năm nay.

Nhưng trong những ngày gần đây, có vẻ như chính quyền Biden không có nhiều công cụ để phản công lại nhóm, trong bối cảnh suy đoán rằng biện pháp duy nhất mà họ có thể là giải phóng một phần nguồn cung cấp dầu chiến lược của Mỹ - một tình huống khó có thể giúp đẩy thị trường đi xuống.

Adam Button, nhà bình luận thị trường trên ForexLive, cho biết: “Con đường tốt nhất trong thời gian tới cho Nhà Trắng là đàm phán một thỏa thuận hạt nhân Iran”, đề cập đến thỏa thuận hạt nhân có thể giải phóng Tehran khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ và đưa thêm 2 triệu thùng mới vào thị trường.

Chính quyền Biden đã từ chối thực hiện một thỏa thuận nhanh chóng với Iran vì lo ngại rằng Tehran có thể không tuân thủ các quy tắc đặt ra trong chương trình hạt nhân của mình và thay vào đó tiếp tục con đường phát triển vũ khí nguyên tử như lo ngại của phương Tây.

Ông Button nói, một thỏa thuận với Iran “có thể là sự thụt lùi của chính quyền”, “nhưng nó sẽ bổ sung thêm các thùng dầu vào thị trường thế giới, miễn là OPEC không phản ứng bằng cách bơm ít hơn”.

Ông nói thêm, bất chấp sự bật giảm từ tuần trước, WTI vẫn phải cần tăng lên tới 83,40 để báo hiệu một mức giá tiềm năng khác cao hơn.

Giá dầu cũng tăng hôm thứ Hai sau khi Đảng Dân chủ liên kết với Biden đã thông qua với sự hỗ trợ của lưỡng đảng từ đảng Cộng hòa gói cơ sở hạ tầng trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la để nâng cấp hệ thống giao thông, băng thông rộng và các dịch vụ tiện ích của Mỹ. Thách thức tiếp theo của Đảng Dân chủ là ban hành một thỏa thuận trị giá 1,75 nghìn tỷ đô la về chính sách an toàn xã hội và khí hậu.

Trong khi đó, Saudi Arabia đã tăng giá chuẩn dầu thô cho khách hàng ở châu Á vào tháng 12, vượt quá mức kỳ vọng của thị trường.

Tamas Varga, nhà phân tích của PVM Oil Associates, cho biết trong một bài bình luận do Reuters thực hiện: “Saudi Arabia cũng cho rằng trong vài tuần tới sẽ thắt chặt hơn, đây là lý do tại sao giá bán chính thức của họ sang châu Á tăng 1,40 USD/thùng.”