Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/12/2015

Giá dầu thô Ä‘ã nhận được sá»± há»— trợ tạm thời trong phiên châu Á sáng nay sau khi đồng dollar suy yếu cÅ©ng nhÆ° nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc bất ngờ mạnh lên, nhÆ°ng nguồn cung thừa có nghÄ©a là giá có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp trong má»™t khoảng thời gian.

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai WTI giao dịch ở mức 38.11usd/thùng, tăng 0.60usd từ mức chốt phiên Ä‘êm qua. Đóng phiên Mỹ hôm qua WTI giảm 0.14usd ở mức 37.51usd/thùng.

Brent giảm 0.47usd chốt ở mức 40.26usd/thùng. Chênh lệch giữa 2 chuẩn dầu thô là 2.75usd.

API cho biết nguồn cung dá»± trữ dầu thô Mỹ tuần trÆ°á»›c giảm 1.9 triệu thùng.

Các nhà giao dịch cho biết Ä‘à phục hồi sáng nay phần lá»›n là kết quả của bảo hiểm vị thế ngắn, Ä‘à giảm giá của đồng dolllar và nhập khẩu dầu của Trung Quốc mạnh mẽ do chính phủ lợi dụng giá dầu rẻ tiền để tích trữ kho dá»± trữ chiến lược.

Các chuyên gia cho rằng Ä‘ã có rất nhiều nguyên nhân, bao gồm đồng dollar mạnh, nhu cầu tiêu thụ toàn cầu suy yếu, nguồn cung tăng vọt cÅ©ng nhÆ° việc gỡ bỏ chÆ°Æ¡ng trình ná»›i lỏng định lượng vá»›i Fed có thể sá»›m tăng lãi suất.

Ngân hàng ANZ viết: “Cho dù Ä‘iều kiện thị trường thế nào, chỉ số CRB giao Ä‘á»™ng quanh mức thấp 13 năm và giá dầu gần mức thấp 7 năm cho thấy các nhà sản xuất hàng hóa nhìn chung Ä‘ang làm mọi thứ khó khăn hÆ¡n,” khi đề cập đến chỉ số hàng hóa cốt lõi Thomson Reuters Core Commodity CRB Index giảm xuống ngưỡng dÆ°á»›i 178 Ä‘iểm lần đầu tiên từ 2003.

Nguồn cung thừa dầu thô có thể nằm trong phạm vi 0.5-2 triệu thùng má»—i ngày cao hÆ¡n sức tiêu thụ, giá dầu Ä‘ang giảm gần hai phần ba từ 2014, và hấu hết các chuyên gia cho rằng giá sẽ không tăng mạnh ít nhất là cho đến cuối năm 2016

CÆ¡ quan xếp hạng tín dụng Ftich nói: “Giá dầu thấp sẽ tiếp tục gây sức ép lên chỉ số tín dụng quốc gia của những nhà xuất khẩu dầu mỏ khổng lồ trong năm 2016.” Fitch dá»± báo Brent có giá trung bình 55usd/thùng năm tá»›i và 65usd/thùng năm 2017.

“Tác Ä‘á»™ng của giá dầu giảm từ giữa năm 2014 và sá»± thay đổi triển vọng giá dầu của chúng tôi Ä‘ang là Ä‘á»™ng cÆ¡ chủ chốt của việc xếp hạng tín nhiệm,” Ftich cho biết, và nói thêm rằng cÆ¡ quan này Ä‘ã hạ tín nhiệm nhìn nÆ°á»›c sản xuất dầu và đồng thời đặt nhà xuất khẩu dầu thô lá»›n nhất thế giá»›i, Saudi Arabia, ở mức tăng trưởng âm.

Trong khi nhà sản xuất bị tổn thÆ°Æ¡ng từ giá dầu thô rẻ  thì người tiêu dùng Ä‘ang hưởng lợi từ việc này.

“Giá giảm cho thấy xu hÆ°á»›ng trái ngược từ người tiêu dùng và lÄ©nh vá»±c lọc hóa dầu. Mức giảm 30% của giá dầu kể từ đầu năm nay cho thấy sá»± thúc đẩy sá»± giảm phát mạnh mẽ trong năm nay.”