Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/12/2022

Bản tin dầu thô chiều 09/12/2022

Giá dầu tăng trở lại vào sáng thứ Sáu khi một đường ống dẫn dầu thô lớn từ Canada đến Mỹ bị đóng cửa làm gián đoạn nguồn cung, nhưng cả hai chuẩn dầu đều đang hướng tới một tuần giảm do lo ngại về tăng trưởng nhu cầu toàn cầu chậm lại.

Dầu thô Brent giao tháng 02 ở mức 76,70 USD/thùng, tăng 55 cent, tương đương 0,72%, sau khi giảm 1,3% vào thứ Năm.

Dầu thô WTI giao tháng 01 cũng tăng 52 cent, tương đương 0,73%, lên 71,98 USD/thùng, sau khi giảm 0,8% trong phiên trước đó.

Tin tức về một vụ sự cố khiến đóng cửa đường ống Keystone của TC Energy (NYSE: TRP) tại Mỹ đã thúc đẩy một đợt phục hồi ngắn vào thứ Năm, nhưng giá cuối cùng cũng giảm trở lại khi thị trường cho rằng việc đóng cửa sẽ diễn ra trong thời gian ngắn. Hơn 14.000 thùng dầu thô đã tràn ra một con lạch ở Kansas, khiến đây trở thành một trong những vụ tràn dầu thô lớn nhất ở Mỹ trong gần một thập kỷ.

Robert Kwan, nhà phân tích của RBC Capital cho biết, những lần gián đoạn do tràn dầu trước đây thường được khắc phục trong khoảng hai tuần, mặc dù lần này có thể kéo dài hơn do có liên quan đến sự cố tràn vào một con lạch.

Giá dầu dự kiến sẽ ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong nhiều tháng, vì các nhà giao dịch dự báo sẽ mất vài tháng trước khi việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID hỗ trợ được nhiều cho nhu cầu.

Các nhà kinh tế cho biết, tình trạng lây nhiễm gia tăng có thể sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong vài tháng tới, và chỉ phục hồi trở lại vào cuối năm 2023.

Vandana Hari, nhà sáng lập công ty cung cấp dịch vụ phân tích thị trường dầu mỏ Vanda (NASDAQ: VNDA) Insights, cho biết: “Thị trường không tin rằng giá dầu thô chạm đáy bất chấp chuỗi giảm mạnh trong nhiều phiên vừa qua”.

Bà cho biết thêm giá giảm hôm thứ Năm bất chấp hai sự cố gián đoạn nguồn cung dầu thô lớn là một điều hơi gây hoang mang và cho thấy sự thiếu manh mối ngày càng tăng.

Hari cho biết thêm: “Có khả năng nó sẽ trở nên trầm trọng hơn do hoạt động giao dịch thấp, trong đó một số nhà giao dịch còn lại đang chơi an toàn bằng cách tiếp tục bán và tránh xa bên mua”.

Ngoài ra, nền kinh tế Mỹ đang hướng tới một cuộc suy thoái ngắn và nông trong năm tới, theo các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến, những người nhất trí kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất nhỏ hơn, 50 điểm cơ bản vào ngày 14 tháng 12.

Giờ đây, trọng tâm chuyển sang dữ liệu lạm phát nhà sản xuất của Mỹ cho tháng 11, sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu. Mặc dù kết quả dự báo cho thấy lạm phát giảm nhẹ so với tháng 10, nhưng thị trường vẫn thận trọng với bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy áp lực giá cao hơn dự kiến.

Số liệu cũng sẽ phát tín hiệu cho chỉ số giá tiêu dùng được công bố vào tuần tới.

Dữ liệu kinh tế nóng hơn dự kiến của Mỹ trong tuần qua đã làm dấy lên lo ngại rằng áp lực giá sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để hạ nhiệt. Thị trường lao động của Mỹ vẫn còn thắt chặt, trong khi hoạt động kinh doanh cũng đang có dấu hiệu phục hồi mặc dù lãi suất tăng.

Một kịch bản như vậy có thể thúc đẩy Fed tăng chi phí cho vay lên mức cao hơn dự kiến, điều này dự kiến sẽ gây thêm áp lực lên nhu cầu dầu thô.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất tiền gửi thêm 50 điểm cơ bản vào tuần tới lên 2%, mặc dù nền kinh tế khu vực đồng euro gần như chắc chắn đang suy thoái, khi khối này phải đối mặt với lạm phát gấp 5 lần mục tiêu, một cuộc thăm dò khác của Reuters cho thấy.