Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/4/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 09/4/2021

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Sáu, được hỗ trợ bởi đồng đôla Mỹ yếu hơn, khi các nhà đầu tư cân nhắc nguồn cung tăng và tác động đến nhu cầu nhiên liệu từ đại dịch COVID-19.

Giá dầu Brent giao tháng 6 tăng 7 cent, tương đương 0,1%, lên 63,27 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 5 ở mức 59,77 USD/thùng, tăng 17 cent, tương đương 0,3%.

Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ cho biết: “Đồng USD yếu hơn và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm đã giúp hỗ trợ tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa”.

Đồng đô la yếu hơn khiến giá dầu rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều này thường giúp tăng giá dầu thô.

Cả hai hợp đồng đang trên đà giảm 2-3% trong tuần này sau quyết định tăng dần nguồn cung thêm 2 triệu thùng mỗi ngày từ tháng Năm đến tháng Bảy của tổ chức OPEC +.

Tuy nhiên, giới phân tích kỳ vọng tồn kho dầu toàn cầu sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu nhiên liệu tăng nhanh trong nửa cuối năm nay khi kinh tế toàn cầu phục hồi mạnh mẽ.

Thế nhưng, lo ngại đang xuất hiện khi các khu vực trên thế giới tiếp tục phong tỏa để hạn chế sự lây nhiễm COVID-19 gia tăng và các vấn đề về tiêm chủng có thể làm thay đổi bức tranh nhu cầu dầu mỏ.

Stephen Innes, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại công ty tư vấn tài chính Axi, cho biết giá dầu dự kiến ​​sẽ giao dịch trong khoảng từ 60 đến 70 USD khi các nhà đầu tư cân nhắc yếu tố này.

Ông nói thêm rằng sự bình tĩnh đột ngột và giảm biến động trên thị trường dầu mỏ đã thu hút các nhà đầu tư thụ động khi mức chênh lệch giá giữa các tháng đã mở rộng trong cấu trúc backwardation.

Trong một thị trường backwardation, như Brent hiện nay, tức là giá front-month cao hơn giá trong những tháng tương lai, cho thấy nguồn cung thắt chặt hơn.

Bản tin dầu thô sáng ngày 09/04/2021

Dầu chốt ở mức thấp hơn, nhưng cấu trúc thị trường cơ bản của nó vẫn vững chắc, do các nhà đầu tư đánh giá những thách thức đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate giảm 0,3% trong phiên thứ Năm sau một phiên giao dịch đầy biến động. Bất chấp những biến động về giá cả, đường cong tương lai của dầu đang cho thấy sức mạnh.Chênh lệch giá tăng của hợp đồng Brent chuẩn toàn cầu gần nhất đã tăng lên mức cao nhất trong một tuần so với tháng tiếp theo. Cấu trúc tăng giá backwardation này cho thấy nguồn cung đang thắt chặt. Prompt spread của WTI cũng mạnh hơn.

WTI giao tháng 5 giảm 17 cent xuống 59,60 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 6 tăng 4 cent kết thúc phiên giao dịch ở mức 63,20 USD/thùng.

Tuy nhiên, các dấu hiệu của sự phục hồi kinh tế trái chiều đã gây áp lực lên giá dầu thô. Tại Mỹ, nơi lượng tiêu thụ đang tăng trở lại trong bối cảnh triển khai vắc-xin rộng rãi, các đơn xin thất nghiệp bất ngờ tăng lên, làm nổi bật con đường đầy chông gai phía trước. Trong khi đó, Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, đã báo cáo số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày cao kỷ lục và một số quốc gia bao gồm cả Hà Lan đang hạn chế sử dụng vắc-xin Covid-19 do các biến chứng tiềm ẩn.

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Ngân hàng US Bank Wealth Management, cho biết: “Thị trường đang chờ xem điều này diễn ra theo chiều hướng nào. Câu hỏi đặt ra là, liệu nhu cầu có thực sự phục hồi đủ để hấp thụ sự gia tăng sản lượng của OPEC?"

Giá dầu thô kỳ hạn chuẩn Mỹ đã bị kẹt trong biên độ hẹp quanh mức 60 USD/thùng trong những tuần gần đây. Trong khi các dấu hiệu về nhu cầu tăng lên ở những nơi như Mỹ đã giữ vững tâm lý, thì các đợt bùng phát Covid-19 mới và các đợt đóng cửa mới ở các khu vực khác trên thế giới đã đóng vai trò là một đối trọng. Bất chấp những trở ngại về giá gần đây, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết nước này vẫn tự tin vào quyết định tăng dần sản lượng. 

Ryan Fitzmaurice, chiến lược gia hàng hóa tại Rabobank cho biết: “CTA và các quỹ vẫn giữ nguyên hợp đồng dầu vị thế dài, nhưng đã giảm quy mô vị thế trong những ngày và tuần gần đây do sự biến động thị trường tăng cao và đồng đô la Mỹ mạnh hơn.” Những yếu tố này đang bắt đầu đảo ngược, điều này có thể báo hiệu rằng giai đoạn thanh lý sắp kết thúc đối với các CTA, ông nói.

Các nhà phân tích của RBC Capital Markets đã viết trong một báo cáo nói rằng với các trường hợp vi-rút tiếp tục bùng phát, cơ hội mở cửa trở lại đồng thời của nền kinh tế toàn cầu trong mùa hè ở Bắc bán cầu đã giảm xuống. Tuy nhiên, có thể việc nới lỏng phong tỏa có thể được thực hiện trên toàn thế giới trong giai đoạn đó, họ nói, hỗ trợ thị trường khi mùa thu đến gần.

Facts Global Energy đã tăng ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay lên 6 triệu thùng/ngày, tăng 75.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Tuy nhiên, mô hình của chính phủ Anh cho thấy việc nới lỏng các hạn chế có thể dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện và tử vong hơn, FGE cho biết. Nếu áp dụng cho phần còn lại của thế giới, một kịch bản như vậy sẽ chứng kiến sự phục hồi tiêu thụ chậm lại đáng kể.

Trong khi đó, những phát triển về các cuộc đàm phán giữa Iran, Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới xung quanh việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đang làm tăng thêm sự phức tạp cho phương trình cung cầu của thị trường. Trưởng đoàn đàm phán của Iran tại cuộc đàm phán ở Vienna cho biết các bên đang tập trung vào việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ trong một bước duy nhất, theo một tuyên bố không nêu rõ liệu Tehran sẽ đưa ra những gì để đổi lại. Mỹ chưa phản hồi với bình luận này.