Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/6/2021

 

 Bản tin dầu thô chiều 09/6/2021

Dầu tiếp tục đi lên trong phiên châu Á sau khi vượt qua ngưỡng 70 USD khi các nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng lạc quan về nhu cầu nhiên liệu do tăng tốc tiêm chủng và nới lỏng các hạn chế đi lại.

Dầu Brent tương lai tăng 0,26% lên 72,41 USD/thùng và dầu thô WTI tăng 0,33% lên 70,28 USD/thùng.

Dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ API cho thấy tồn kho dầu thô giảm 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 6, trái ngược hoàn toàn với mức tăng 3,57 triệu thùng được dự đoán trước đó. Trong khi tồn kho xăng tăng khoảng 2,4 triệu thùng và sản phẩm chưng cất tăng 3,8 triệu thùng.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, sẽ có vào cuối ngày.

Về nhu cầu, giới đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng nhu cầu nhiên liệu khi việc tiêm chủng tăng tốc cho phép mọi người đi lại nhiều hơn.

Mỹ đã hạ cảnh báo du lịch đối với một số quốc gia, trong đó có Pháp, Canada và Đức, giúp nới lỏng các hạn chế của hãng hàng không đối với các chuyến bay nước ngoài.

“Triển vọng cơ bản đối với dầu thô hiện đang lạc quan… việc nới lỏng các hạn chế đi lại sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với triển vọng du lịch hàng không quốc tế, đây là phần cuối cùng của phương trình cho sự phục hồi nhu cầu mạnh mẽ,” Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Corp., nói với Bloomberg.

Trong khi đó, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ được cho là sẽ chỉ tăng vừa phải cho đến năm 2022, mặc dù sản lượng khai thác tăng khi giá dầu thô cao hơn. Trong khi Cơ quan Thông tin Năng lượng dự báo ​​sản lượng đá phiến sẽ giảm vào năm 2022, theo một báo cáo hàng tháng.

Đà tăng giá đã bị giới hạn trong những tuần gần đây do các nhà đầu tư dầu mỏ cho rằng các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran sẽ được dỡ bỏ và nguồn cung dầu sẽ tăng trong năm nay khi các cuộc đàm phán của Iran với các cường quốc phương Tây về thỏa thuận hạt nhân đạt được tiến bộ.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Ba cho biết ngay cả khi Iran và Hoa Kỳ quay trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, hàng trăm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Tehran sẽ vẫn được áp dụng.

Bản tin dầu thô sáng ngày 09/6/2021

Giá dầu thô của Mỹ đã chốt trên 70 USD/thùng hôm thứ Ba, lần đầu tiên kể từ năm 2018, khi những người tham gia thị trường tập trung vào khả năng chính phủ báo cáo một đợt sụt giảm dầu đáng kể nữa trong tuần trước sẽ nhấn mạnh nhu cầu dầu trong mùa hè.

Dầu thô West Texas Intermediate, chuẩn cho dầu của Mỹ, tăng 82 cent, tương đương 1,2%, ở mức 70,05 USD/thùng. Đây là mức chốt cao nhất của WTI kể từ tháng 10 năm 2018.

Dầu thô Brent, đóng vai trò là chuẩn toàn cầu cho dầu, tăng 73 cent, tương đương 1,1%, ở mức 72,22 USD. Brent đã đạt mức cao nhất trong hai năm là 72,38 USD vào đầu phiên giao dịch.

Giá dầu thô đã tăng trong tuần qua do kỳ vọng rằng việc mở cửa trở lại hoàn toàn của Hoa Kỳ và châu Âu sẽ bình thường hóa nhu cầu năng lượng và xóa bỏ mọi lo ngại về tình trạng dư cung còn tồn tại ở các quốc gia phát triển nhất.

Tuy nhiên, triển vọng tăng giá không phải là không có các tín hiệu cảnh báo.

Nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba Ấn Độ vẫn bị sa lầy nặng nề bởi đợt bùng phát Covid lây nhiễm cho hơn 100.000 người mỗi ngày trong khi giết chết hơn 2.000 người mỗi ngày.

Trong khi hàng không toàn cầu đang tăng trở lại khi du khách bắt đầu đi khắp nơi trên thế giới, nhu cầu nhiên liệu máy bay phản lực đang thấp hơn mức trước đại dịch.

Một cảnh báo khác - có thể là quan trọng nhất - là khả năng Iran sớm đạt được thỏa thuận hạt nhân để xuất khẩu dầu thô của mình mà không có các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuy nhiên, không điều nào trong số này có khả năng làm trật bánh dầu thô trong thời điểm hiện tại.

Ed Moya, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Mỹ tại OANDA cho biết: “Dầu vẫn là giao dịch dễ dàng nhất trong không gian hàng hóa hiện nay.”

Sự phục hồi của dầu thô hôm thứ Ba diễn ra trước báo cáo nhanh hàng tuần về cung-cầu dầu của Mỹ từ API, hoặc Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ.

Báo cáo nhanh API, dự kiến phát hành lúc 4:30 chiều ET (20:30 GMT), xuất hiện trước báo cáo chính thức vào thứ Tư từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ về cung-cầu các sản phẩm dầu mỏ trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 6.

Theo sự đồng thuận của các nhà phân tích, kho dự trữ dầu thô của Mỹ có khả năng giảm 2,04 triệu thùng trong tuần trước, so với mức giảm 5,1 triệu trong tuần trước đó tính đến ngày 28/5.

Dự trữ xăng có thể tăng 698.000 thùng so với mức tăng 1,5 triệu thùng trong tuần trước. Và các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, có khả năng tăng 1,36 triệu thùng trong tuần trước sau khi tăng 3,72 triệu trong tuần trước đó.