Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 10/02/2022

Bản tin dầu thô chiều 10/02/2022

Giá dầu trồi sụt liên tục vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á, với sự sụt giảm bất ngờ trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ, giúp vàng đen tăng giá trong phiên trước đó. Các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào kết quả của cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ-Iran, với một kết quả thành công có khả năng bổ sung nguồn cung cho một thị trường vốn đang eo hẹp.

Theo đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 4 nhích 0,04% lên 91,59 USD/thùng vào lúc giữa trưa, trong khi dầu WTI giao tháng 3 tăng nhẹ 0,09% ở mức 89,74 USD/thùng.

Dữ liệu hôm thứ Tư từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy tồn kho dầu thô giảm 4,75 triệu thùng.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết sự sụt giảm dự trữ dầu thô bất ngờ củng cố mức độ thắt chặt của thị trường dầu.

"Giá dầu thô có quá nhiều chất xúc tác hỗ trợ giá dầu tăng lên 100 đô la trong tương lai gần", với căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu và Trung Đông, cũng như nhu cầu nhiên liệu trên toàn cầu đang cải thiện và việc đi lại dần hồi phục về mức trước COVID-19 ở nhiều nơi trên thế giới.

Các nhà đầu tư cũng tiếp tục theo dõi tiến độ khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, sau khi các cuộc thảo luận được nối lại vào đầu tuần. Nếu thỏa thuận được khôi phục, Mỹ có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với dầu của Iran, điều này có thể làm giảm bớt sự hạn chế trong nguồn cung toàn cầu.

Hôm thứ Tư, Mỹ đã gây áp lực buộc Iran phải nhanh chóng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, nhấn mạnh rằng sẽ không thể quay trở lại thỏa thuận được nữa nếu hiệp ước không được ký kết trong vòng vài tuần tới.

Nhà phân tích Henry Rome của Eurasia nói với Reuters: "Sự không chắc chắn vẫn là việc liệu Iran có sẵn sàng ký kết hay không", đồng thời dự đoán 40% khả năng hai bên sẽ quay trở lại thỏa thuận.

Trong khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Vua Salman của Ả Rập Xê-út đã thảo luận về nguồn cung năng lượng và căng thẳng địa chính trị Trung Đông, bao gồm những căng thẳng ở Iran và Yemen, trong một cuộc điện đàm vào thứ Tư.

Theo hãng tin nhà nước SPA, nhà vua Ả Rập Xê-út cũng yêu cầu duy trì sự cân bằng và ổn định trên thị trường dầu mỏ, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì thỏa thuận cung ứng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+).

Còn tại Đông Âu, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ gặp các đồng minh và đối tác tại Munich trong thời gian sau đó, nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Bản tin dầu thô sáng ngày 10/02/2022

Dầu chốt phiên dưới 90 USD/thùng trong ngày thứ hai liên tiếp do khả năng thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể mang lại sự giải cứu cho một thị trường thắt chặt đã làm lu mờ sự sụt giảm lớn trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ.

Hợp đồng tương lai tại New York kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Tư chỉ cao hơn 0,3%, so với mức tăng ban đầu, do sự bùng nổ ngoại giao ở Vienna đã thúc đẩy sự lạc quan mới về một bước đột phá trong các cuộc đàm phán hạt nhân. Trong phiên Mỹ buổi sáng, giá đã tăng 1,4% sau khi một báo cáo của chính phủ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018 trong bối cảnh nhu cầu kỷ lục.

Louise Dickson, nhà phân tích thị trường dầu cao cấp của Rystad Energy cho biết: “Nhu cầu tăng cao thường đi kèm với biến động giá đi lên, nhưng một đợt giải cứu nguồn cung được chờ đợi từ lâu có thể sắp xuất hiện, giúp thu hẹp sự mất cân bằng và hạ nhiệt tâm lý thị trường”.

Đợt phục hồi của dầu đã tạm dừng trong tuần này sau khi kéo dài đà tăng trong 7 tuần liên tiếp đã đẩy giá lên mức cao nhất kể từ năm 2014. Khả năng có thêm dầu Iran xuất hiện khi nguồn cung toàn cầu ngày càng không thể theo kịp với nhu cầu tăng cao từ các nền kinh tế đang trỗi dậy sau đại dịch.

OPEC+ đang phải vật lộn để đáp ứng mức tăng sản lượng đã cam kết, một phần do tình trạng gián đoạn ở Libya, trong khi các nhà giao dịch đang nhìn vào lĩnh vực đá phiến của Mỹ sẽ nâng sản lượng lên bao nhiêu trong năm nay. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gợi ý rằng căng thẳng chính trị xung quanh Ukraine có thể giảm bớt.

Theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng, kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 4,76 triệu thùng. Ngoài ra, mức trung bình trong 4 tuần đối với sản phẩm dầu do Mỹ cung cấp, một thước đo nhu cầu, đã tăng vào tuần trước lên mức cao kỷ lục.

Nguồn cung kết hợp giữa các sản phẩm tinh chế và dầu thô của Hoa Kỳ đã không ở mức thấp như vậy kể từ năm 2015, với lượng hàng tồn kho cạn dần kể từ mùa hè năm 2020 do nhu cầu đã phục hồi từ mức thấp của các đợt đóng cửa do đại dịch gây ra. Hợp đồng dầu thô kỳ hạn, cũng như các mặt hàng khác, đang ở trong backwardation, một cấu trúc cho thấy các nhà giao dịch đang phải trả một khoản chênh lệch giá tăng cho hợp đồng giao thời hạn gần hơn, khi hàng tồn kho tiếp tục thắt chặt.

West Texas Intermediate giao dịch ở  New York chốt tăng 30 cent, tương đương 0,3%, ở mức 89,66 USD/thùng. WTI đã mất khoảng 2,7% trong hai phiên trước đó.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, tăng 77 cent, tương đương 0,9%, ở mức 91,55 USD/thùng. Brent mất 2% từ ngày thứ Sáu đến thứ Ba.

Trong khi đó, tại Washington, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Jared Bernstein cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNN rằng việc giải phóng thêm dự trữ dầu thô là một “lựa chọn có thể được đặt lên bàn khi cần thiết” để giúp giải quyết giá xăng dầu. Tuy nhiên, chiến thuật đó có rất ít tác động cho đến nay, khi nhiên liệu động cơ tăng lên mức cao nhất trong hơn bảy năm.