Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 10/09/2021

Bản tin dầu thô chiều 10/9/2021

Dầu tăng giá vào sáng thứ Sáu trong phiên châu Á nhưng đang hướng tới tuần giảm gần 2%. Các nhà đầu tư đã đón nhận quyết định giải phóng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc và cảnh báo về việc doanh số bán vé giảm từ một số hãng hàng không Hoa Kỳ.

Dầu Brent tương lai tăng 0,59% lên 71,87 USD/thùng và dầu WTI tương lai tăng 0,5% lên 68,48 USD/thùng. Cả hợp đồng tương lai Brent và WTI đều chốt ở mức thấp nhất kể từ ngày 26 tháng 8 trong phiên hôm thứ Năm.

Cục Dự trữ Chiến lược và Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc hôm thứ Năm cho biết họ sẽ tung dự trữ dầu thô ra thị trường thông qua đấu giá công khai.

Đây là lần đầu tiên cơ quan này làm như vậy, nhằm giảm bớt áp lực cho chi phí nguyên liệu cao đối với các nhà máy lọc dầu trong nước. Một nhà phân tích nói với Reuters, điều này cũng xảy ra khi các công ty lớn của Trung Quốc phải thay thế nguồn cung đã mua đối với các chuyến hàng giao tháng 9 và tháng 10 từ Royal Dutch Shell (LON: RDSa) ở Vịnh Mexico của Hoa Kỳ.

Shell, nhà sản xuất dầu lớn nhất trong khu vực, đã buộc phải hủy một số chuyến hàng xuất khẩu do sự phục hồi sau bão Ida vẫn còn chậm. Gần 1,4 triệu thùng sản lượng dầu ngoài khơi của Vịnh Mexico và 1 triệu thùng công suất lọc dầu mỗi ngày vẫn bị gián đoạn.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết: “Cũng không phải là tin tốt về mặt nhu cầu, với việc các hãng hàng không Hoa Kỳ cảnh báo về nhu cầu chậm lại”.

Các hãng hàng không bao gồm American Airlines (NASDAQ: AAL), United Airlines Holdings Inc. (NASDAQ: UAL), Delta Airlines Inc. (NYSE: DAL), Southwest Airlines (NYSE: LUV) và JetBlue Airways (NASDAQ: JBLU). Tất cả năm công ty đều báo cáo doanh thu bán vé chậm lại và hạ dự báo doanh thu vì COVID-19 vẫn là mối đe dọa đối với sự phục hồi của ngành du lịch.

Trong khi đó, dữ liệu hôm thứ Năm từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy tồn kho dầu thô giảm 1,529 triệu thùng, thấp hơn nhiều so với dự đoán giảm 4,612 triệu thùng và mức giảm 7,1 triệu thùng của tuần trước đó.

Bản tin dầu thô sáng ngày 10/9/2021

Giá dầu thô giảm gần 2%  trong phiên thứ Năm khi nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc công bố kế hoạch giải phóng dự trữ dầu để giảm áp lực lên các nhà máy lọc dầu của họ. Số liệu giảm hàng tồn kho trái chiều của Mỹ cũng góp phần làm giảm giá dầu.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, chốt ở mức 71,45 USD/thùng, giảm 1,15 USD, tương đương 1,6%.

West Texas Intermediate giao dịch tại New York, chuẩn Mỹ, được chốt ở mức 68,14 USD/thùng, giảm 1,16 USD, tương đương 1,7%.

Cơ quan quản lý dự trữ nhà nước của Trung Quốc cho biết họ sẽ phát hành dầu thô dự trữ ra thị trường theo từng giai đoạn thông qua đấu giá công khai để giảm bớt áp lực chi phí cao đối với các nhà máy lọc dầu trong nước.

Nhà phân tích Ed Moya tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA cho biết: “Thị trường dầu đang thâm hụt nhưng câu chuyện này của Trung Quốc có thể làm gián đoạn sự thâm hụt tiếp tục trong phần còn lại của năm.

“Các nguyên tắc cơ bản của dầu thô WTI rất lạc quan cho đến khi có tin Trung Quốc giải phóng kho dự trữ của họ. Đà bán ra có thể tăng tốc và WTI có thể nhắm đến mức 65.”

Sụt giảm tồn kho dầu thô của Mỹ  đạt mức thấp 4 tuần trong tuần trước và mức giảm này ít hơn một phần ba so với mức dự kiến, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA hôm thứ Năm cho thấy, do việc đóng cửa nhà máy lọc dầu do cơn bão Ida gây ra đã làm sai lệch dự đoán của các nhà phân tích. Tồn kho dầu thô giảm 1,5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 3 tháng 9 còn 423,9 triệu thùng, EIA cho biết trong Báo cáo Tình trạng Dầu khí Hàng tuần.

Dữ liệu của EIA cho thấy đây là mức sụt giảm nhỏ nhất trong các kho dự trữ dầu thô của Mỹ kể từ tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 8.

Các nhà phân tích được truyền thông Mỹ thăm dò ý kiến đã dự kiến mức giảm 4,75 triệu thùng.

Về số liệu xăng, các kho dự trữ giảm 7,2 triệu thùng trong tuần xuống còn 220 triệu thùng, EIA cho biết, so với dự đoán của các nhà phân tích về mức giảm 3,3 triệu thùng. Đây là một bất thường khác liên quan đến bão Ida khi các nhà máy lọc dầu không thể hoạt động ở mức tối ưu kể từ trận bão ngày 29 tháng 8 dẫn đến việc dự trữ nhiên liệu động cơ được bổ sung ít hơn.

EIA cho biết các nhà máy lọc dầu đã hoạt động dưới 82% công suất vào tuần trước. Mức hoạt động thường vào khoảng 95% vào thời điểm này trong năm.

Các nhà phân tích đã chính xác hơn với số liệu tồn kho của các sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng. Số liệu này giảm 3,1 triệu thùng xuống còn 133,6 triệu thùng, không xa so với mức giảm dự đoán là giảm 3,5 triệu thùng, dữ liệu của EIA cho thấy.

Ida đã làm đóng cửa hơn 90% cơ sở sản xuất khí đốt trên Vịnh Mexico của Mỹ trước khi đổ bộ. Sau cơn bão, một số hoạt động sản xuất vẫn bị đóng cửa và có thể mất thời gian để hoạt động trở lại do lũ lụt và các thiệt hại khác do cơn bão gây ra.