Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 10/11/2017

Bản tin chiều 10/11/2017

Giá dầu thô hầu như ổn định trong phiên châu Á thứ Sáu được hỗ trợ bởi cắt giảm nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ mặc dù viễn cảnh sản lượng đá phiến Mỹ tăng đã giới hạn xu hướng tăng gần đây của giá.

Brent ở mức 63,80 usd/thùng, giàm 13 cent từ mức chốt hôm qua gần cao 2 năm là 64,65 USD/thùng đạt được hồi đầu tuần. West Texas Intermediate (WTI) ở mức 57,02 USD/thùng, giảm 15 cent, gần mức cao hơn 2 năm là 57,92 USD/thùng.

Các chuyên gia cho rằng giá cao là kết quả từ nỗ lực duy trì nguồn cung thắt chặt của OPEC và Nga, cũng như nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ và căng thẳng chính trị gia tăng.

"Giá dầu đã tăng mạnh trong tuần qua ... Động lức mới nhất cho bước tăng này là sự gia tăng mạnh mẽ căng thẳng địa chính trị vào cuối tuần trước, cùng với sự tự tin ngày càng mạnh hơn về viễn cảnh gia hạn hiệp ước OPEC và nhu cầu dầu mạnh mẽ thúc đẩy đà tăng trước đó" theo Goldman Sachs.

Nhưng có một số lời cảnh báo. Morgan Stanley nói: "Động thái giá này có thể sẽ không tồn tại lâu dài ... có thể là sản xuất đá phiến sét ... có thể quay trở lại tương đối nhanh.”

Goldman cảnh báo về sự biến động giá lớn hơn trước do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, đặc biệt là giữa các nước OPEC là đối thủ chính trị Saudi Arabia và Iran, cùng với sản lượng dầu tăng cao ở Mỹ.

Goldman cho biết: "Chúng tôi thấy tiềm năng biến động giá giao ngay ở mức cao trong những tuần tới.

"Sự gia tăng số lượng giàn khoan của Mỹ và một cuộc họp không cam kết OPEC sẽ đẩy giá thấp hơn, theo quan điểm của chúng tôi, nhưng sự leo thang căng thẳng địa chính trị gần đây có thể dẫn đến một đợt tăng mạnh khác".

Ngân hàng ANZ nói rằng "ổn định chính trị đã bị đánh thức trong tuần này" ở Trung Đông.

"Mặc dù khả năng xảy ra sự gián đoạn cung dầu vẫn còn thấp, chúng tôi tin rằng các sự kiện này sẽ làm tăng khả năng Saudi Arabia có thái độ tích cực hơn trong việc giảm sản lượng ... Như vậy, giá dầu vẫn được hỗ trợ tốt trong ngắn hạn ,"ANZ nói.

OPEC sẽ thảo luận chính sách nguồn cung trong cuộc họp vào ngày 30 tháng 11 và dự kiến ​​sẽ kéo dài thời gian cắt giảm vượt quá thời hạn hiện tại vào cuối tháng 3 năm 2018.

"Thông tin gần đây của OPEC cho thấy một phần mở rộng sẽ được công bố nhưng không có chi tiết về khối lượng," Goldman nói.

Hiện giờ mốc quanh 57 USD được xem là đã tính đến yếu tố hỗ trợ đến từ những sự kiện bất ổn chính trị, nên dự báo giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 56-58 USD, Brent 62-65, cho đến khi có thêm thông tin gì gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới nguồn cung. 

Bản tin sáng 10/11/17

Giá dầu quay trở lại đỉnh 2 năm hôm thứ Năm, sau khi có tin cho biết chính quyền Saudi Arabia đã yêu cầu công dân của mình rời khỏi Lebanon ngay lập tức, cho thấy căng thẳng ngày càng gia tăng ở Trung Đông và gây rủi ro đối với nguồn cung dầu. Ngoài ra, Ả-rập Saudi cũng đang lên kế hoạch cắt giảm xuất khẩu dầu thô.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 12 tăng 36 cent, tương đương 0,6%, lên 57,17 USD/thùng và tiến sát đỉnh hôm thứ Hai là 57,35 USD/thùng – mức cao nhất kể từ mùa hè năm 2015.

Giá dầu Brent giao tháng 1 tăng 44 cent, tương đương 0,7%, lên 63,93 USD/thùng và cũng áp sát mức kết phiên 64,27 USD/thùng hôm thứ Hai – mức cao nhất kể từ tháng 6/2015.

Giá dầu tăng sau khi hãng tin Al Arabiya đưa tin Saudi Arabia đã yêu cầu công dân của mình rời Lebanon ngay tức khắc. Ngoài ra, Kuwait, UAE và Bahrain cũng đưa ra những cảnh báo đi lại đối với các công dân của nước mình.

Tin tức đó gây lo ngại về việc Saudi Arabia có thể đang xem xét hành động quân sự trong khu vực.

Giá dầu đã tăng gần 3% trong tuần này, một phần do chiến dịch chống tham nhũng tại Saudi Arabia, một nước sản xuất dầu lớn trên thế giới, khi Thái tử Mohammed bin Salman ra lệnh bắt giữ hàng chục hoàng tử, bộ trưởng và doanh nhân lớn. Cũng có tin cho rằng vua Salman sẽ thoái vị và nhường ngôi cho Thái tử trong ít ngày tới.

Việc chuyển giao quyền lực và xung đột giữa Saudi Arabia với các nước làng giềng như Iran và Iraq gây ra những lo ngại về nguồn cung, và có tác dụng làm giá dầu tăng.

Ả-rập Saudi lên kế hoạch cắt giảm xuất khẩu 120.000 thùng/ngày trong tháng 12.

Giới đầu tư cũng đang chờ đợi cuộc họp của các nước OPEC và các nước phi thành viên vào ngày 30/11 tại Vienna để xem xét việc gia hạn thỏa thuận hạn chế khai thác đến hết năm sau.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô tăng nhẹ trong phiên thứ Năm hình thành mô hình cờ chữ nhật tăng (bull flag) cho thấy giá tạm thời chựng lại để chuẩn bị cho một đợt tăng lên mức cao hơn. Hỗ trợ gần đường trung bình 10 ngày tại 55,55. Kháng cự được thấy gần mức cao tháng 5 tại 62,58. Giá đang quá mua do chỉ số RSI (chỉ số sức mạnh tương đối) là 76, cao hơn mức kích hoạt quá bán là 70 báo hiệu khả năng thị trường sẽ điều chỉnh.

Hiện giờ mốc quanh 57 USD được xem là đã tính đến yếu tố hỗ trợ đến từ những sự kiện bất ổn chính trị, nên dự báo giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 56-58 USD, Brent 62-65, cho đến khi có thêm thông tin gì gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới nguồn cung.