Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 10/12/2015

Dầu thô tăng trở lại trong phiên châu Á sáng nay căn cứ vào vào các số liệu của Mỹ sau khi hàng tồn kho giảm mạnh ở nÆ°á»›c này.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI tháng 01 tăng 0.82% ở mức 37.47usd/thùng.

Đêm qua, hợp đồng dầu thô Mỹ Ä‘ã tăng vọt 3% trÆ°á»›c khi Ä‘à tăng bị cắt ngang trong bối cảnh hoạt Ä‘á»™ng bán ra mua vào để kiếm lời diá»…n ra mạnh mẽ do nhà đầu tÆ° phản ứng vá»›i số liệu lần đầu tiên dá»± trữ dầu thô Mỹ giảm xuống trong gần 3 tháng.

Trong suốt tháng trÆ°á»›c, WTI front-month Ä‘ã giảm hÆ¡n 16%.

Trên sàn ICE London, Brent tháng 01 giao Ä‘á»™ng trong phạm vi 39.57usd và 41.59usd, trÆ°á»›c khi chốt ở mức 40.11usd/thùng, giảm 0.15usd, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0.37%.

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai dầu thô Mỹ Ä‘ã tăng vọt hÆ¡n 1.25usd/thùng trong phiên giao dịch Mỹ buổi sáng tối qua sau khi EIA cho biết dá»± trữ dầu thô tồn kho Ä‘ã giảm 3.6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 04/12. Ở mức 485.9 triệu thùng, dá»± trữ dầu thô Mỹ vẫn duy trì gần mức cao nhất trong 80 năm. Mức giảm này Ä‘ã mà chá»±ng lại Ä‘à tăng nguồn cung dá»± trữ kéo dài suốt 11 tuần trÆ°á»›c Ä‘ó, trong khi công suất tích trữ dầu của Mỹ Ä‘ã đạt gần mức tối Ä‘a.

TrÆ°á»›c Ä‘ó API Æ°á»›c tính ban đầu rằng nguồn cung dá»± trữ Mỹ giảm 1.9 triệu thùng. Dá»± trữ xăng tuần trÆ°á»›c tăng 0.8 triệu thùng, trong khi nhiên liệu chÆ°ng cất tăng vọt 5 triệu thùng.

Sản lượng khai thác ná»™i địa, trong khi Ä‘ó, giảm 38 ngàn thùng từ mức 9.202 triệu thùng/ngày còn 9.164 triệu thùng/ngày. Tuần trÆ°á»›c Ä‘ó sản xuất dầu Ä‘ã tăng vọt lên mức trên 9.2 triệu thùng lầ đầu tiên trong hÆ¡n 1 tháng. Bất kỳ sá»± sụt giảm nguồn cung nào thường được xem nhÆ° là tín hiệu tích cá»±c cho giá dầu thô, vốn Ä‘ã giảm hÆ¡n 80% trong suốt 18 tháng qua trong bối cảnh cung thừa toàn cầu trên thị trường.

Nhà đầu tÆ° hầu nhÆ° không nhận được tín hiệu cho thấy giá dầu sẽ bình ổn trong tÆ°Æ¡ng lai gần sau khi OPEC lá»±a chọn duy trì mức khai thác không đổi tại cuá»™c họp má»›i Ä‘ây. Trong suốt nhiều tháng qua, nhóm các nhà sản xuất dầu lá»›n nhất thế giá»›i này Ä‘ã khai thác vượt mức trần 30 triệu thùng/ngày khoảng 2 triệu thùng/ngày trong ná»— lá»±c gây sức ép buá»™c các nhà sản xuất dầu Ä‘á phiến chi phí cao phải rời bỏ thị trường.

Trong khi Ä‘ó, các thông tin báo chi gần Ä‘ây cho hay tổng thống Nga Vladimir Putin Ä‘ang xem xét khả năng sá»­ dụng vÅ© khí hạt nhân nhÆ° là má»™t phần của chiến lược quân sá»± để Ä‘ánh bại các tay súng từ Islamic State. Mặc dù ông Putin Ä‘ã đề cập vấn đề này vá»›i các trợ lí của mình, rất ít khả năng ông sẽ thảo luận về đề xuất triển khai ngay lập tức những loại vÅ© khí này.

Theo RT, trích dẫn những lời nói của Putin vá»›i Bá»™ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, “Chúng ta cần phân tích mọi thứ sẽ xảy ra trong cuá»™c chiến này, cách mà mọi loại vÅ© khí của chúng ra sẽ hoạt Ä‘á»™ng.” “Đương nhiên là, Ä‘iều này hiện không cần thiết khi chống khủng bố và tôi  hy vọng việc sá»­ dụng nó sẽ không bao giờ cần thiết.”

Giá năng lượng khá nhạy cảm vá»›i bất kỳ những thông tin về việc gia tăng bất ổn chính trị ở Trung Đông, nÆ¡i có hÆ¡n 30% nguồn cung dầu thô thế giá»›i được khai thác má»—i năm.