Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 10/12/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 10/12/2021

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu khi các nhà giao dịch chốt lời sau đợt phục hồi mạnh trong tuần này, do ngày càng tin rằng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron sẽ không ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu.

Hợp đồng dầu Brent và WTI đều đang hướng tới mức tăng hơn 6% trong tuần này, ngay cả sau đợt chốt lời trong phiên hôm qua, nếu đúng như vậy thì đây là tuần tăng đầu tiên sau bảy tuần.

Giá dầu thô WTI giảm 0,07% ở mức 70,89 USD/thùng, sau khi trượt 2% trong một phiên giao dịch đầy biến động hôm trước.

Trong khi dầu thô Brent giảm 0,09% xuống 74,35 USD/thùng sau khi rớt 1,9% vào thứ Năm.

Đầu tuần này, thị trường dầu đã phục hồi khoảng một nửa mức đã để mất, kể từ khi phát hiện biến thể Omicron vào ngày 25 tháng 11, tuy nhiên, người bán đã quay trở lại trong phiên hôm qua sau khi cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch hạ xếp hạng hai tập đoàn phát triển bất động sản China Evergrande Group và Kaisa Group từ mức "C" xuống mức "RD", khi hai ông lớn này vỡ nợ trái phiếu nước ngoài.

Điều đó càng làm gia tăng lo ngại về khả năng suy thoái trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, cũng như nền kinh tế của quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới này.

Ngoài ra, các tiêu đề về một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy Omicron có khả năng lây nhiễm gấp 4 lần so với biến thể Delta cũng kích hoạt hoạt động bán ra, nhà phân tích Jeffrey Halley của OANDA cho biết.

Đồng đôla Mỹ tăng giá trước báo cáo dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu, cũng ảnh hưởng đến giá dầu. Dầu thường giảm khi đồng đô la mạnh lên vì nó làm cho dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các số liệu lạm phát dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc thúc đẩy nâng lãi suất của Mỹ sớm nhất là vào tháng 3 năm 2022.

Trong một diễn biến khác, hãng CNN dẫn lời các quan chức Nhà Trắng cho biết, các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành năng lượng của Nga để đáp trả kế hoạch được cho là xâm lược Ukraine sẽ là kế sách cuối cùng, vì các biện pháp trừng phạt năng lượng có thể dẫn đến giá dầu và khí đốt quốc tế cao hơn, từ đó đẩy giá xăng lên cao tại Mỹ.

Do độ nhạy cảm của vấn đề này, chính quyền Biden sẽ miễn cưỡng nhắm mục tiêu vào ngành năng lượng của Nga.

 

Trong khi đó, mới đây tại Hội nghị Dầu khí Thế giới, Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo cho biết, việc cắt giảm đầu tư vào khai thác dầu và khí đốt là sai lầm, vì nó có thể gây ra những hệ lụy lâu dài, đặc biệt là đối với an ninh nguồn cung - không chỉ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất mà còn cả người tiêu dùng.

Bản tin dầu thô sáng ngày 10/12/2021

Giá dầu đã giảm 2% hôm thứ Năm, trả lại một phần mức tăng đáng kể trong tuần này, khi biến thể Omicron trở lại các tiêu đề và khi các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc dường như chùn bước trước mức giá cao hơn được yêu cầu cho dầu thô được giao từ tháng Một bởi Ả Rập Xê Út.

Từ châu Âu đến châu Á, các chính phủ đã khôi phục các biện pháp hạn chế để hạn chế sự lây lan của chủng coronavirus mới nhất, với việc Anh ra lệnh cho mọi người làm việc tại nhà trở lại, Đan Mạch đóng cửa trường học và giới hạn giờ làm việc cho các nhà hàng và quán bar và Trung Quốc ngừng các chuyến du lịch từ Quảng Đông.

Đó là biện pháp gây thất vọng mới nhất đối với những nhà đầu cơ dầu mỏ tăng giá, những người nghĩ rằng Omicron không còn là một nhân tố trên thị trường sau khi được đảm bảo với cuộc nói chuyện cuối tuần qua của các chuyên gia y tế toàn cầu, bao gồm cả nhà virus học hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, rằng tác động của biến thể có thể không nghiêm trọng như nổi sợ ban đầu. Pfizer (NYSE: PFE) và đối tác BioNTech SE (NASDAQ: BNTX) cũng đã cho biết trong tuần này rằng ba liều vắc xin của họ có thể vô hiệu hóa Omicron.

Nhưng tin tức hôm thứ Năm cho thấy Omicron có khả năng lây truyền cao gấp 4,2 lần so với biến thể Delta, điều này đã dẫn đến sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong trên khắp thế giới. Điều chưa biết là tỷ lệ tử vong của chủng vi khuẩn mới, mặc dù tốc độ lây lan của nó đủ để gây ra nỗi sợ hãi.

Ed Moya, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết: “Đối với nhóm dân số chưa được tiêm chủng, Omicron có thể là một làn sóng nhanh và có thể hỗ trợ ý tưởng rằng tác động ngắn hạn đến nhu cầu dầu thô sẽ diễn ra nhanh chóng,”

West Texas Intermediate, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, giảm 1,40 USD, tương đương 1,9%, ở mức 74,42 USD/thùng. WTI đã tăng khoảng 6 USD, tương đương gần 9%, trong ba ngày đầu tiên của tuần này. Tuần trước, nó đã chạm mức thấp nhất trong 4 tháng là 62,48 USD do các lo sợ liên quan đến Omicron, sau mức cao nhất trong 7 năm là 85,41 USD vào giữa tháng 10.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Năm giảm 1,40 USD, tương đương 1,9%, ở mức 74,42 USD/thùng. Brent đã giảm xuống còn 65,80 USD vào tuần trước, từ mức cao nhất năm 2014 là 86,70 USD vào giữa tháng 10.

Giá của dầu Ả Rập Xê Út cao hơn trong thángMột, nhu cầu dầu thô tổng thể thấp hơn trong bối cảnh sự không chắc chắn của Omicron, việc Trung Quốc trấn áp các hoạt động bất hợp pháp tại các nhà máy lọc dầu tư nhân của họ và mùa bảo trì nhà máy lọc dầu bắt đầu vào cuối quý 1 năm 2022 đã dẫn đến việc các nhà máy lọc dầu châu Á giới hạn nguồn cung bổ sung thêm của dầu thô Ả Rập Xê Út bốc dỡ trong tháng Một.

Giá dầu thô cũng bị áp lực bởi một báo cáo từ Bloomberg cho biết rằng các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc đã không yêu cầu cung cấp thêm dầu từ nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út, cao hơn mức cung kỳ hạn theo các hợp đồng dài hạn, sau khi Riyadh tăng giá tháng Một.

Hôm thứ HI, công ty dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco (SE: 2222) nói rằng dầu thô “Arab light” cung cấp cho khách hàng châu Á sẽ có giá cao hơn 3,30 USD/thùng so với mức giá chuẩn từ tháng Một, cao hơn 60 cent so với tháng 12. Aramco cũng đã tăng 80 cent so với định giá rộng hơn đối với dầu thô tháng Một tới châu Á và châu Mỹ.

Dầu cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán do lo ngại việc Mỹ tăng lãi suất nhanh hơn trước đây, sau một báo cáo việc làm hàng tuần của Mỹ mạnh hơn dự kiến.

Dữ liệu của Bộ Lao động cho thấy hôm thứ Năm, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ ở mức 184.000 đơn, mức thấp nhất trong hơn 50 năm qua khi thị trường việc làm tiếp tục phục hồi sau đại dịch coronavirus. Cục Dự trữ Liên bang đang theo dõi chặt chẽ số lượng việc làm để xác định thời điểm phải tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát đang ở mức cao nhất trong 30 năm.