Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 10/5/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 10/5/2021

Giá dầu tăng mạnh vào sáng thứ Hai khi các nỗ lực tiếp tục khôi phục sản xuất sau khi hãng điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của Mỹ Colonial Pipeline Co. bị tấn công mạng trong tuần trước.

Dầu Brent tương lai tăng 0,56% lên 68,66 USD/thùng và dầu WTI tương lai tăng 0,52% lên 65,24 USD/thùng.

Colonial Pipeline đã buộc phải đóng toàn bộ mạng lưới của mình sau cuộc tấn công bằng mã độc ransomware vào hôm thứ Sáu, và đến hiện tại vẫn chưa rõ khi nào mới khởi động lại đường ống chính.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng đang hợp tác chặt chẽ với công ty trong các nỗ lực phục hồi, để đảm bảo rằng hoạt động trở lại bình thường càng nhanh càng tốt và không có gián đoạn về nguồn cung, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết.

Đường ống này cung cấp gần một nửa lượng nhiên liệu tiêu thụ ở Bờ Đông nước Mỹ và cung ứng các sản phẩm tinh chế cho hơn 50 triệu người Mỹ.

Giám đốc điều hành Ernie Barsamian của Tank Tiger nói với Bloomberg rằng giá dầu thô có thể sẽ tăng tại một số điểm phân phối nhiên liệu, bao gồm Wilmington ở Bắc Carolina, Charleston ở Nam Carolina và Savannah ở Georgia.

Sự gián đoạn xảy ra khi tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 tăng nhanh làm cải thiện triển vọng nhu cầu nhiên liệu trước mùa lái xe cao điểm mùa hè.

Trong khi đó, các đợt bùng phát virus mới đã dẫn đến việc mở rộng các biện pháp hạn chế ở nhiều nơi như Australia. Ấn Độ cũng tiếp tục đối phó với đợt lây nhiễm COVID-19 nguy hiểm thứ hai, với 366.161 ca nhiễm và 3.754 ca tử vong vào thứ Hai.

Bản tin dầu thô sáng 10/5/2021

Giá dầu thô tăng vọt hơn 1% vào sáng thứ Hai sau một cuộc tấn công mạng lớn buộc phải đóng cửa các đường ống cung cấp nhiên liệu quan trọng ở Mỹ, cho thấy rõ sự mong manh của cơ sở hạ tầng dầu mỏ.

Dầu thô Brent tăng 76 cent, tương đương 1,1%, ở mức 69,04 USD/thùng, sau khi tăng l,5% trong tuần trước. Hợp đồng kỳ hạn WTI cũng tăng 70 cent, tương đương 1,1%, ở mức 65,60 USD/thùng, sau khi tăng hơn 2% vào tuần trước.

Báo hiệu mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Nhà Trắng đang hợp tác chặt chẽ với hãng Colonial Pipeline để giúp họ phục hồi sau cuộc tấn công bằng mã độc ransomware, khiến hãng điều hành đường ống nhiên liệu lớn nhất của Mỹ phải đóng cửa một mạng lưới cung cấp nhiên liệu cho các bang đông dân ở miền Đông nước này.

Mạng lưới của Colonial là nguồn cung cấp gần một nửa lượng nhiên liệu cho Bờ Đông nước Mỹ, vận chuyển 2,5 triệu thùng xăng và các loại nhiên liệu khác mỗi ngày và công ty đã phải đóng tất cả các đường ống dẫn sau cuộc tấn công mạng vào hôm thứ Sáu, liên quan đến mã độc tống tiền ransomware.

Không rõ ai đã thực hiện vụ tấn công này, nhưng các nguồn tin nói với Reuters rằng các tin tặc có khả năng là một nhóm tội phạm mạng chuyên nghiệp.

Colonial cho biết hôm Chủ nhật, các tuyến đường vận chuyển nhiên liệu chính của họ vẫn ngừng hoạt động nhưng một số tuyến đường ống nhỏ hơn giữa các kho cảng và điểm giao hàng hiện đã hoạt động. Hãng cho biết không rõ khi nào mạng lưới mới có thể trở lại toàn bộ công suất hoạt động.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates nói với Reuters: “Điểm mấu chốt chính là kẻ xấu rất thành thạo trong việc tìm ra những cách thức mới để xâm nhập vào cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng chưa phát triển các biện pháp bảo vệ mà có thể bù đắp tất cả các cách khác nhau mà phần mềm độc hại có thể lây nhiễm vào hệ thống”.

Một nhà phân tích cho rằng việc ngừng hoạt động kéo dài đường ống này sẽ khiến giá xăng tăng đột biến trước mùa lái xe cao điểm vào mùa hè, một đòn giáng tiềm ẩn đối với người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ.

Giá xăng Mỹ đã tăng gần 2%, trong khi dầu sưởi tăng hơn 1%.

Vụ tấn công đã thúc đẩy các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Mỹ khỏi các cuộc tấn công mạng.

Bộ Năng lượng cho biết họ đang theo dõi các tác động tiềm tàng đối với nguồn cung năng lượng của quốc gia, trong khi Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Hoa Kỳ và Cơ quan An ninh Giao thông vận tải nói với Reuters rằng họ đang nghiên cứu tình hình.