Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 11/01/2022

Bản tin dầu thô chiều 11/01/2022

Giá dầu tăng trở lại vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, khi giới đầu tư lấy lại khẩu vị rủi ro khi thị trường chờ đợi tín hiệu từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed về khả năng tăng lãi suất và một số nhà sản xuất dầu tiếp tục phải chật vật để tăng sản lượng. Ngoài ra, đồng đô la yếu hơn cũng giúp hỗ trợ vàng đen.

Theo đó, dầu Brent giao tháng 3 tăng 0,54% lên 81,31 USD/thùng và dầu WTI giao tháng 2 tăng 0,72% ở mức 78,79 USD/thùng.

Dầu đã giảm trong hai phiên vừa qua do lo ngại về số ca nhiễm COVID-19 gia tăng có thể làm ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư chỉ ra rằng nguồn cung thắt chặt từ tổ chức OPEC+ không theo kịp nhu cầu và hỗ trợ giá.

"Thị trường vẫn có thể hưởng lợi từ nguồn cung thắt chặt hơn và rủi ro nguồn cung từ Nga", các nhà phân tích hàng hóa của ANZ Research cho biết trong một lưu ý. Căng thẳng giữa Mỹ với Nga vẫn ở mức cao do việc Nga tăng cường quân đội ở biên giới Ukraine, việc này có thể leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang.

Các nhà đầu tư khác thì cho rằng nguồn cung bổ sung từ OPEC vẫn thấp hơn mức tăng cho phép theo hiệp ước OPEC+ năm 2021. Một số nước thành viên, bao gồm Nigeria, không đạt được hạn mức sản xuất như đã thỏa thuận.

Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA nói với Reuters: “Các yếu tố cơ bản một lần nữa vẫn lạc quan đối với dầu thô, đặc biệt nếu OPEC tiếp tục chật vật để đạt được hạn ngạch của mức tăng 400.000 thùng/ngày vào mỗi tháng, khi nhu cầu tăng lên”.

Nguồn cung ở Libya đã bị ảnh hưởng từ việc bảo trì đường ống và gián đoạn mỏ dầu. Tuy nhiên, hoạt động khai thác đã trở lại tại mỏ dầu El Feel vào hôm thứ Hai, sau khi một nhóm vũ trang làm gián đoạn sản lượng tại đây vào tháng 12 năm 2021.

Theo Bloomberg, sản lượng dầu thô của Libya đã tăng lên 900.000 thùng/ngày từ mức 700.000 thùng/ngày sau khi hoàn thành việc sửa chữa đường ống dẫn dầu.

Tuy nhiên, ngay khi Libya phục hồi một phần sản lượng dầu của mình, thời tiết xấu đã buộc nước này phải đóng cửa 4 cảng xuất khẩu dầu ở phía đông - một dấu hiệu cho thấy xuất khẩu dầu thô của Libya trong tháng 1 sẽ thấp hơn nhiều so với tháng 11, tháng cuối cùng hoạt động diễn ra tương đối ổn định và bình thường tại các mỏ dầu và cảng dầu nước này.

Trong một diễn biến khác, tuần này, Trung Quốc sẽ đón tiếp các Bộ trưởng ngoại giao của các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn ở Trung Đông để thảo luận về việc thúc đẩy quan hệ năng lượng và một hiệp định thương mại tự do có thể được ký kết, trong bối cảnh Bắc Kinh lo ngại về tình hình bất ổn tại nhà sản xuất dầu Trung Á là Kazakhstan.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào sáng sớm mai theo giờ VN.

Sáu nhà phân tích được Reuters thăm dò dự đoán kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 7/1, đánh dấu tuần giảm thứ bảy liên tiếp.

Bản tin dầu thô sáng ngày 11/01/2022

Giá dầu suy yếu hôm thứ Hai khi các vấn đề về nguồn cung không còn nữa ở Kazakhstan và Libya giảm bớt, trong khi lo ngại về sự gia tăng nhanh chóng của các ca Omicron ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

West Texas Intermediate, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, giảm 67 cent, tương đương 0,9%, ở mức 78,23 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, đã giảm 88 cent, tương đương 1,1%, xuống 80,87 USD.

Thành phố cảng Thiên Tân của Trung Quốc hôm thứ Hai đã công bố kế hoạch xét nghiệm 14 triệu cư dân  trong vòng 48 giờ tới sau khi phát hiện ra một loạt các ca nhiễm Covid, trong đó có hai ca nhiễm Omicron.

“Trong khi chúng tôi thấy các quốc gia khác đang thích nghi để sống chung với Covid, Trung Quốc rõ ràng vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách zero-covid của mình,” các nhà phân tích tại ING cho biết. “Đây là rủi ro đối với nhu cầu dầu vì Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Cũng đang đến gần Tết Nguyên đán, thời điểm mà thông thường có rất nhiều chuyến đi lại trong nước, và do đó, bất kỳ hạn chế nào trong nước sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ dầu.”

Tuy nhiên, trong khi viễn cảnh tác động vào nhu cầu này là quan trọng, thị trường vẫn chủ yếu tập trung vào động lực cung.

Công ty khai thác dầu mỏ lớn nhất Kazakhstan Tengizchevroil đang dần tăng sản lượng khai thác tại mỏ Tengiz quan trọng, nhà điều hành Chevron cho biết hôm Chủ nhật, sau khi các cuộc biểu tình bạo lực trong những ngày gần đây về giá nhiên liệu cao dẫn đến gián đoạn mức sản xuất.

Tương tự, sản lượng dầu của Libya đã nhận được một sự thúc đẩy lớn với việc hoàn thành các công việc bảo dưỡng trên một đường ống dẫn dầu thô lớn vào cuối tuần, mặc dù việc ngừng hoạt động ở những nơi khác vẫn làm giảm sản lượng.

Tuy nhiên, vấn đề chính là OPEC và các đồng minh không có khả năng tăng sản lượng như đã hứa trong những tuần tới. Hàng tồn kho toàn cầu vẫn ở dưới mức trung bình lịch sử, bất chấp sự gia tăng số lượng các ca nhiễm Omicron khiến hàng nghìn chuyến bay bị hủy.

ING cho biết thêm: “Chỉ có một số thành viên có khả năng tăng sản lượng, trong khi những thành viên khác không đạt được mức sản lượng đã thỏa thuận do gián đoạn và thiếu đầu tư”.