Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 11/03/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 11/03/2021

Dầu tăng vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á cùng với triển vọng kinh tế được cải thiện và dự trữ nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh, mặc dù tồn kho dầu thô tăng mạnh đã hạn chế mức tăng vàng đen.

Dầu Brent tương lai tăng 0,80% lên 68,44 USD và dầu WTI tương lai tăng 0,79% lên 64,95 USD.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy mức tăng 13,798 triệu thùng tồn kho dầu thô trong tuần tính đến ngày 5 tháng Ba.

Tuy nhiên, dự trữ xăng của Mỹ đã giảm 11,869 triệu thùng.

Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ tiếp tục cảm nhận sự tác động của một đợt lạnh bất ngờ ập đến Texas và các khu vực lân cận hồi tháng Hai, dẫn đến hoạt động lọc dầu bị đình trệ và buộc phải ngừng sản xuất trong khu vực. Trên toàn cầu, các kho dự trữ cũng được cho là vẫn dồi dào với lượng dầu thô được lưu trữ tại các trung tâm trên biển và đất liền tăng trong tuần trước.

Tuy nhiên, yếu tố giúp thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu hơn nữa, đó là việc Hạ viện Mỹ đã đưa ra phê duyệt cuối cùng hôm thứ Tư cho gói kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la. Dự luật hiện đang được chuyển đến bàn của Tổng thống Joe Biden và dự kiến ​​sẽ được thông qua trước Chủ nhật tuần này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud, hôm thứ Tư tuyên bố rằng nước này sẽ có hành động răn đe để bảo vệ các cơ sở dầu mỏ của mình. Phát biểu của ông được đưa ra sau một cuộc tấn công vào cảng Ras Tanura của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen vào cuối tuần qua.

Bản tin dầu thô sáng 11/03/2021

Giá dầu phục hồi hôm thứ Tư, sau hai ngày trượt dốc, khi thị trường nhìn vào dữ liệu của chính phủ cho thấy rằng sản lượng đang phục hồi nhanh hơn so với hoạt động lọc dầu sau đợt đóng cửa do bão tuyết vào tháng trước ở Texas.

Hợp đồng tương lai của West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, thoạt đầu đã giảm khi có báo cáo cung cầu xăng dầu hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng. WTI đã rớt hơn 3% trong hai phiên trước đó do một số lo ngại rằng đà tăng kéo dài 4 tháng của giá dầu có thể đang quá phấn khích.

Nhưng sau đó chuẩn dầu thô của Mỹ tăng trở lại, đạt 64,44 USD/thùng, tăng 38 cent, tương đương 0,7%. WTI trước đó đã chạm mức thấp nhất trong ngày là 63,14 USD.

Brent giao dịch tại London, chốt ở mức 67,90 USD, tăng 46 cent, tương đương 0,6%. Mức thấp nhất trong ngày của Brent là 66,52 USD.

EIA ước tính sản lượng dầu thô của Mỹ ở mức 10,9 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 5 tháng 3, tăng so với 10 triệu thùng/ngày theo ước tính cho tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 2.

Cơ quan này cũng đã điều chỉnh tăng hoạt động lọc dầu lên 69% công suất vào cuối tuần trước, so với mức thấp kỷ lục của tuần trước đó là 56%.

Ban đầu, ước tính sản lượng chi phối sự chú ý của thị trường, bên cạnh đó là một lượng dầu thô tồn kho quá cao sau bão tuyết ở Texas vào giữa tháng Hai.

Dự trữ dầu thô tăng 13,798 triệu thùng trong tuần trước, so với dự đoán tăng 816.000 thùng của các nhà phân tích. Mức tăng của tuần trước đó là 21,5 triệu thùng, thậm chí còn cao hơn mức tăng 19,2 triệu thùng được nhìn thấy trong tuần tính đến ngày 10 tháng 4 năm 2020, khi nhu cầu về dầu giảm mạnh trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19.

"Số lượng sản xuất rất quan trọng vì khi bạn lấy thêm 900.000 thùng mỗi ngày trong mốc đánh giá của EIA và nhân lên bảy ngày trong tuần, về lý thuyết, bạn sẽ nhận được thêm 6,3 triệu thùng nữa", John Kilduff, đối tác của Quỹ đầu cơ năng lượng New York Again Capital.

“Đặt ước tính sản lượng cao hơn đó bên cạnh tồn kho dầu thô nhiều hơn 13 triệu thùng so với dự đoán, chắc chắn bạn sẽ phải nhíu mày. Nhưng công bằng mà nói đối với EIA, họ cũng báo cáo mức tiêu thụ nhiên liệu lớn hơn so với dự đoán. Đó là những gì đang giúp hạn chế mức giảm của thị trường”.

EIA cho biết dự trữ xăng giảm 11,869 triệu thùng trong tuần trước, so với dự đoán giảm 3,47 triệu thùng.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm 5,5 triệu thùng so với dự báo giảm 3,53 triệu thùng.

Dự trữ nhiên liệu giảm mạnh hơn dự kiến ​​diễn ra sau khi công suất lọc dầu tăng 2,4 triệu thùng trong tuần trước. Hiệu suất sử dụng nhà máy lọc dầu hàng tuần được cải thiện 13%, từ 56% công suất có thể hoạt động lên 69%.

Sau khi sửa chữa cơ sở hạ tầng tại Texas và thời tiết trở lại bình thường, sản lượng của Mỹ trong tháng 3 dự kiến ​​sẽ trở lại 11 triệu thùng/ngày, EIA cho biết thêm trong báo cáo.