Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 12/01/2018

Bản tin chiều 12/1/18

Giá dầu giảm sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2014 trong phiên hôm trước.

Mặc dù các nhà phân tích và thương nhân đã cảnh báo về nguy cơ điều chỉnh giá xuống kể từ đầu năm nay, nhưng chỉ ra rằng tình hình thị trường nhìn chung vẫn còn tịch cực, chủ yếu là do cắt giảm sản xuất liên tục bởi OPEC và Nga.

WTI giao tháng 2 ở mức 63,62 USD/thùng, giảm 18 cent. Dầu thô Brent ở mức 69,27 USD/thùng.

Khi giá dầu hồi phục, lại có những dấu hiệu cho thấy OPEC có thể rơi vào một cái bẫy mà tổ chức này đã cố tránh.

Giá dầu đi lên đang thúc đẩy Mỹ gia tăng sản lượng dầu lên ngang mức sản lượng của Ả Rập Saudi và Nga. Theo dự báo của EIA, sản lượng dầu của Mỹ sẽ đạt mức 10 triệu thùng/ngày vào tháng tới và vượt 11 triệu thùng/ngày trước cuối năm 2019.

Iran đã lên tiếng cảnh báo OPEC rằng chiến lược cắt giảm sản lượng của khối này có thể khiến giá dầu tăng quá nóng. Nhiều thành viên OPEC không muốn giá dầu Brent tăng quá 60 USD/thùng vì mức giá như vậy sẽ khiến Mỹ khai thác dầu đá phiến nhiều hơn - Bộ trưởng Năng lượng Iran Bijan Namdar Zanganeh nói với hãng tin Shana.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), ông Suhail Al Mazrouei, ngày 11/1 nhận định OPEC sẽ duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng cho đến hết năm 2018 và sẽ đạt mục tiêu xóa bỏ nguồn dầu dư thừa trên thị trường toàn cầu.

Giá dường như có xu hướng củng cố chờ đợi quyết định quan trọng của chính quyền Trump về vấn đề Iran, nhưng nhìn chung giá vẫn đang có xu hướng lên 65 USD do tâm lý thị trường lạc quan.

Bản tin sáng 12/1/18

Giá dầu thô hôm thứ Năm tăng lên gần ngưỡng cao nhất trong vòng 3 năm do thị trường kỳ vọng nhu cầu dầu thô thế giới tăng và OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác. Giới đầu tư cũng đang chờ đợi quyết định của chính quyền Trump có tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt Iran hay không.

Tại sàn giao dịch hàng hóa New York, giá dầu thô giao trong tháng 1 tăng 0,36% lên mức 63,8 USD/thùng. Trong khi đó, tại sàn giao dịch hàng hóa liên lục địa London, giá dầu Brent tăng 0,12% lên mức 69,3 USD/thùng. Trong phiên giao dịch hôm thứ năm, có thời điểm giá dầu thô vượt ngưỡng 70 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng do nhà đầu tư vẫn tiếp tục lạc quan trước một số yếu tố hỗ trợ giá cuối năm 2017 như tỷ lệ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC cao, nhu cầu dầu thô tăng, nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng tốt.

Bộ trưởng năng lượng các tiểu vương quốc Ả-rập Suhail Al Mazrouei tuyên bố: "Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nghiêm túc thực hiện cắt giảm sản lượng và mọi người đều được hưởng lợi từ hành động này".

Tuy nhiên, ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo việc giá dầu tăng sẽ kích thích các nhà sản xuất dầu đá phiến tăng sản lượng và về dài hạn sẽ khiến giá dầu giảm.

Một yếu tố khác cũng hỗ trợ giá dầu là dữ liệu cho thấy trữ lượng dầu thô Mỹ tuần trước giảm mạnh 4,95 triệu, cao hơn so với kỳ vọng 3,44 triệu thùng. Sản lượng khai thác giảm 290.000 thùng/ngày xuống còn 9,49 triệu thùng/ngày, theo Cơ quan Quản lý Thông tin năng lượng Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Trump được cho là sẽ xem xét việc từ bỏ hay tiếp tục áp dụng lệnh trừng phạt Iran trong tuần này. Quyết định nào cũng có thể tác động đến việc xuất khẩu dầu của Iran.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô đã chạm mức cao 64,77, mức cao 3 năm mới, và có xu hướng test đường Fibonacci thoái lui 50% hàng tuần gần mức 68,92. Hỗ trợ gần ngưỡng kháng cự cũ tại 62,51. Vùng hỗ trợ bổ sung gần đường trung bình 10 ngày tại 61,83. Xu hướng là tích cực khi biểu đồ histogram của đường MACD có màu đen với quỹ đạo dốc lên cho thấy giá cao hơn. RSI cũng cho thấy đà tăng tốc. Điều đáng chú ý duy nhất là RSI đang ở mức 78 là con số trên mức kích hoạt quá mua 70 và có thể báo hiệu trước sự điều chỉnh.

Giá dường như có xu hướng củng cố chờ đợi quyết định quan trọng của chính quyền Trump về vấn đề Iran, nhưng nhìn chung giá vẫn đang có xu hướng lên 65 USD do tâm lý thị trường lạc quan.