Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 12/01/2022

Bản tin dầu thô chiều 12/01/2022

Giá dầu diễn biến trái chiều vào sáng thứ Tư trong phiên châu Á, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed phát tín hiệu ngân hàng trung ương có thể nâng lãi suất chậm hơn dự kiến, điều này sẽ hỗ trợ nhu cầu dầu trong thời gian tới.

Chuẩn dầu Brent và WTI đều đang giao dịch ở mức cao nhất kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện vào cuối tháng 11, vì nó không gây ảnh hưởng tới nhu cầu nhiên liệu như các biến thể trước đó.

Theo đó, giá dầu thô WTI giao tháng 2 tăng 38 cent, tương đương 0,5%, lên 81,60 USD/thùng. Trong khi dầu thô Brent giao tháng 3 giảm 0,12% xuống 83,62 USD/thùng.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed Jerome Powell hôm thứ Ba cho biết nền kinh tế sẽ chống chọi được sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 hiện tại với những tác động "chỉ trong ngắn hạn" và cho biết "đó là một con đường dài" đối với bất kỳ điều gì gần với chính sách tiền tệ thắt chặt.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “Một chặng đường dài trở về mức bình thường có nghĩa là nền kinh tế vẫn sẽ được hỗ trợ nhiều trong nửa đầu năm và đó là tin tốt đối với giá dầu thô”.

Dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) cho thấy bức tranh yếu hơn về nhu cầu nhiên liệu, với sự sụt giảm trong kho dự trữ dầu thô ít hơn dự kiến, trong khi dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất tăng cao hơn dự kiến.

Cụ thể, dự trữ dầu thô giảm 1,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 7/1, con số này thấp hơn mức giảm 1,9 triệu thùng mà 10 nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters đã dự đoán.

Trong khi các kho dự trữ xăng tăng 10,9 triệu thùng, so với kỳ vọng tăng 2,4 triệu thùng của các nhà phân tích. Dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, tăng 3 triệu thùng so với dự báo tăng 1,8 triệu thùng.

Các nhà đầu tư có khả năng giải thích sự gia tăng trong tồn kho nhiên liệu là do kỳ nghỉ năm mới và các cơn bão mùa đông trên khắp cả nước đã làm hạn chế hoạt động lái xe. Sự gia tăng số ca nhiễm Covid cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu xăng khi nhiều nhân viên ở nhà để phục hồi sức khỏe. Nhiều người cũng đang làm việc tại nhà khi họ vượt làn sóng đại dịch mới.

Tuy nhiên, điều khiến thị trường phấn khích là triển vọng nhu cầu dầu được nâng lên của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ được công bố vào thứ Ba, dự báo tổng nhu cầu của Mỹ tăng 840.000 thùng mỗi ngày vào năm 2022 so với năm ngoái, so với dự báo trước đó là tăng 700.000 thùng/ngày.

Đồng thời, EIA đã điều chỉnh triển vọng sản xuất cho năm 2022, dự kiến ​​sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng 640.000 thùng/ngày, giảm so với dự báo trước đó là tăng 670.000 thùng/ngày.

Bản tin dầu thô sáng ngày 12/01/2022

Giá dầu đã tăng 4% trong phiên thứ Ba khi các nhà đầu cơ nắm vị thế mua trong thị trường đặt cược vào nguồn cung thắt chặt, ngay cả khi dữ liệu tồn kho hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ có thể cho thấy một sự gia tăng nữa trong kho dự trữ nhiên liệu.

Trước khi công bố các con số cho các kho dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất cho tuần trước, EIA đã công bố Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn cho tháng 1 vào thứ Ba, trong đó ước tính giá dầu thô cho năm 2022 tăng 4 USD/thùng.

Điều đó đã bổ sung thêm lực đẩy vào đà phục hồi của dầu, đưa West Texas Intermediate chuẩn cho dầu thô của Mỹ tăng 2,99 USD, tương đương 3,8%, lên 81,22 USD/thùng. WTI trước đó đạt 81,58, mức cao nhất kể từ mức đỉnh tháng 11 trên 85.

Dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, tăng 2,85 USD, tương đương 3,5%, ở mức 83,72 USD/thùng. Giá dầu Brent đạt mức cao nhất trong hai tháng là 83,93 trong phiên giao dịch.

Giá dầu Brent dự kiến sẽ đạt trung bình 75 USD/thùng trong năm nay, tăng 4 USD so với mức trung bình năm 2021, EIA cho biết trong báo cáo STEO.

WTI dự kiến sẽ tăng từ mức trung bình của năm ngoái là 68,21 đô la lên 71,32 đô la trong năm nay, EIA cho biết.

Cơ quan hàng đầu về dữ liệu năng lượng của Mỹ cũng dự báo rằng sản lượng dầu của Mỹ dự kiến sẽ đạt mức trung bình kỷ lục 12,4 triệu thùng mỗi ngày vào năm tới khi sản lượng bắt kịp với sự suy giảm do đại dịch coronavirus gây ra.

Mức cao nhất mọi thời đại đối với sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ, tính theo số lượng tuyệt đối hàng tháng chứ không phải trung bình, là 13,1 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 3 năm 2020, ngay trước khi đại dịch coronavirus bùng phát phá hủy nhu cầu về nhiên liệu.

EIA cho biết STEO hàng tháng tiếp tục phản ánh “mức độ không chắc chắn ở mức cao” do đại dịch đang diễn ra và các biến thể coronavirus mới điển hình như chủng mới nhất được công bố, Omicron. Cơ quan này cho biết thêm: “Ngoài những bất ổn về kinh tế vĩ mô, sự không chắc chắn về thời tiết mùa đông và nhu cầu năng lượng của người tiêu dùng cũng tạo ra một loạt các kết quả tiềm năng cho việc tiêu thụ năng lượng”.

Bên cạnh dự báo về sản lượng của Mỹ, EIA cũng dự đoán rằng dầu thô được vận chuyển bởi OPEC+ liên minh các nhà sản xuất dầu toàn cầu sẽ tăng 2,5 triệu thùng so với năm ngoái lên mức trung bình 28,8 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay và 28,9 triệu thùng vào năm 2023.

Tuy nhiên, những hnhà đầu tư nắm vị thế mua trong giao dịch dầu thô đã gạt sang một bên các dự báo sản lượng cao hơn và thay vào đó tập trung vào dự báo giá tăng của EIA.

Ed Moya, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết: “Giá dầu dường như sẵn sàng giao dịch trong khoảng từ 80 USD đến 100 USD/thùng vì triển vọng nhu cầu toàn cầu vẫn lạc quan khi hầu hết các nền kinh tế lớn đang tiến gần hơn đến phía bên kia của hàng rào Omicron.”

Đà tăng hôm thứ Ba diễn ra trước khi có báo cáo nhanh hàng tuần về kho dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Hoa Kỳ do Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ. Các con số của API, được công bố vào mỗi Thứ Ba sau khi thị trường quyết toán lúc 4:30 PM ET (21:30 GMT), là tiền thân của dữ liệu tồn kho hàng tuần chính thức do EIA thực hiện vào mỗi Thứ Tư.

Theo đó, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm ít hơn dự kiến vào tuần trước và tồn kho sản phẩm bao gồm xăng tăng do nhu cầu nhiên liệu yếu kém hơn, theo dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ công bố hôm thứ Ba.

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 1,0 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 7/1. Tuần trước đó con số này được API báo cáo là giảm 6,4 triệu thùng. Các nhà kinh tế đã dự đoán mức giảm khoảng 2,0 triệu thùng.

Dữ liệu của API cũng cho thấy dự trữ xăng tăng 11 triệu thùng trong tuần trước và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 3,0 triệu thùng.  Trước đó các nhà phân tích đã dự kiến dự trữ xăng có thể tăng 2,408 triệu thùng, thêm vào mức tăng 10,288 triệu thùng của tuần trước đó và nhiên liệu chưng cất dự kiến sẽ tăng 1,757 triệu thùng, sau khi tăng 4,418 triệu thùng của tuần trước đó.