Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 12/01/2023

Bản tin dầu thô chiều 12/01/2023

Giá dầu gần như không đổi vào sáng thứ Năm, vẫn ở mức cao gần hai tuần trong bối cảnh gia tăng kỳ vọng rằng dữ liệu lạm phát tiêu dùng của Mỹ sẽ giảm hơn nữa và báo trước các đợt tăng lãi suất thấp hơn trong những tháng tới.

Dầu thô Brent tăng 16 cent, tương đương 0,2%, lên 82,83 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI cũng tăng 13 cent, tương đương 0,2%, lên 77,54 USD/thùng.

Cả hai chuẩn dầu đã tăng 3% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, được thúc đẩy bởi hy vọng về triển vọng kinh tế toàn cầu được cải thiện và lo ngại về tác động của lệnh trừng phạt đối với sản lượng dầu thô của Nga.

Tina Teng, nhà phân tích tại CMC Markets, nhận định: “Trung Quốc đang tăng tốc dự trữ dầu thô trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, vì triển vọng nhu cầu đã được cải thiện trong bối cảnh thay đổi chính sách COVID”.

Nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc đang mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi kết thúc các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt COVID-19, thúc đẩy sự lạc quan rằng nhu cầu nhiên liệu sẽ tăng vào năm 2023.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho biết, sản lượng công nghiệp dự kiến sẽ tăng 3,6% vào năm 2023 so với năm trước đó, bất chấp sự gián đoạn sản xuất và hậu cần do COVID-19.

Serena Huang, người đứng đầu bộ phận phân tích APAC tại Vortexa, cho biết: "Thị trường dầu mỏ tiếp tục lạc quan nhờ việc Trung Quốc mở cửa trở lại và khi Tết Nguyên đán đến gần, việc đi lại gia tăng sẽ hỗ trợ nhu cầu xăng và nhiên liệu máy bay".

Cho đến nay, lượng đặt chuyến bay đi nước ngoài của Trung Quốc chỉ ở mức 15% so với mức trước đại dịch trong tuần, sau khi nước này tuyên bố sẽ mở lại biên giới, mặc dù đã tăng 192% so với cùng kỳ năm ngoái, công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys cho biết hôm thứ Năm.

Tuy nhiên, dữ liệu lạm phát của Mỹ sắp được công bố vào hôm nay là một yếu tố rủi ro chính đối với dầu, Teng cho biết thêm. Điều đó đang khiến các nhà giao dịch trở nên thận trọng trước khi dữ liệu được công bố.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng mức tăng chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (không tính thực phẩm và năng lượng) của Mỹ sẽ chậm lại với tốc độ hàng năm là 5,7% trong tháng 12, so với 6% một tháng trước đó. Lạm phát toàn phần so với tháng trước đó được dự báo là bằng không.

Ngoài ra, thị trường đang chuẩn bị cho các biện pháp hạn chế bổ sung nhắm vào các sản phẩm nhiên liệu của Nga sẽ có hiệu lực vào tháng 2 khi Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục áp thêm các lệnh trừng phạt đối với Moscow do cuộc xâm lược Ukraine.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết lệnh cấm sắp tới của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế từ Nga bằng đường biển vào ngày 5 tháng 2 có thể gây rối hơn so với lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga bằng đường biển được thực hiện vào tháng 12.

Giới hạn giá quốc tế áp dụng đối với dầu thô của Nga có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12.