Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 12/08/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 12/8/2021

Dầu tăng giá vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á sau khi Mỹ, một trong những nước tiêu thụ dầu hàng đầu trên toàn cầu, kêu gọi các nhà sản xuất tăng sản lượng. Tuy nhiên, lời kêu gọi này càng làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung khi các nền kinh tế nới lỏng biện pháp hạn chế ngăn ngừa COVID-19 và giữ mức tăng khiêm tốn.

Dầu Brent tương lai tăng 0,29% lên 71,65 USD/thùng và dầu WTI tương lai tăng 0,20% lên 69,39 USD/thùng.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Tư đã kêu gọi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của tổ chức này, tức OPEC +, thúc đẩy sản lượng dầu.

Yêu cầu của ông Biden được đưa ra khi giá xăng ở Mỹ tăng trong những tháng gần đây, đe dọa đến sự phục hồi kinh tế từ COVID-19. Giá cả tăng cao đã gây áp lực lên những người lái xe trên đường trong mùa lái xe cao điểm mùa hè và Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) báo cáo rằng kho dự trữ nhiên liệu dùng cho động cơ của Mỹ đã giảm lần thứ tư trong tuần trước, ít nhất kể từ tháng 11 năm 2020.

OPEC + đã nâng sản lượng thêm khoảng 400.000 thùng/ngày vào mỗi tháng kể từ tháng 8, và sẽ tiếp tục cho đến khi đưa trở lại tất cả lượng dầu bị cắt giảm trong thời gian bùng phát dịch COVID-19. Tuy nhiên, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết hôm thứ Tư rằng ngay cả những mức tăng này “cũng không đủ”.

Trong khi đó, dữ liệu từ EIA cho thấy tồn kho dầu thô giảm 447.000 thùng trong tuần tính đến ngày 6 tháng 8, thấp hơn so với dự báo giảm 1,271 triệu thùng.

Bản tin dầu thô sáng ngày 12/8/2021

Giá dầu tăng vào thứ Tư, giúp thị trường vị thế dài hạn phục hồi sau một tuần ảm đạm. Tuy nhiên, mức tăng đã bị hạn chế phần nào bởi sự sụt giảm đáng thất vọng trong các kho dự trữ của Mỹ.

Thị trường cũng chịu áp lực trong một thời gian ngắn sau khi Tổng thống Joe Biden thúc đẩy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này, gọi chung là OPEC+, gia tăng sản xuất nhanh hơn tốc độ hiện tại là tăng 400.000 thùng/tháng mà nhóm 23 quốc gia này đã lên kế hoạch.

"Chúng tôi đã nói với OPEC rằng việc cắt giảm sản lượng được thực hiện trong thời kỳ đại dịch nên được đảo ngược," Biden nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết họ không chắc chính quyền sẽ đạt được bao nhiêu thành công trong việc gây sức ép với OPEC +, đặc biệt là với giá dầu thô đã giảm khoảng 10% hoặc hơn so với mức cao của năm nay trong bối cảnh nhu cầu dầu trong mùa hè suy yếu và các ca lây nhiễm Covid lại tăng đột biến.

Craig Erlam, nhà phân tích tại OANDA, cho biết: “Niềm tin rằng giá cao hơn đang làm tổn hại đến sự phục hồi và tốc độ hiện tại là không đủ là lí do cho sự thúc đẩy đó.”

Erlam lưu ý rằng OPEC+ không lạ gì việc Nhà Trắng cố gắng can thiệp vào quá trình ra quyết định của mình, với việc cựu tổng thống Donald Trump là người thường xuyên chỉ trích nhóm này trong nhiệm kỳ của ông.

“Rõ ràng là áp lực đang tăng lên. Điều đó sẽ được ghi nhận như thế nào trong nhóm là một điều khác,” Erlam nói. “Một số sẽ rất vui lòng tăng sản lượng nhanh hơn trong khi những nước khác có thể lưỡng lự hơn sau một thời gian dài với giá rất thấp.”

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ được giao dịch tại New York tăng 96 cent, tương đương 1,4%, ở mức 69,25 USD/thùng. WTI đã mất 7,7% trong tuần trước, mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 10 năm 2020.

Dầu Brent được giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, tăng 85 cent, tương đương 1,2%, lên 71,48 USD/thùng vào lúc 2:50 PM ET (18:50 GMT). Brent mất 7,4% trong tuần trước.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho thấy, lượng tiêu thụ hàng tuần đối với dầu thô và xăng của Mỹ ít hơn dự kiến trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 7 do nhu cầu giảm trong giai đoạn cuối của mùa hè và trong bối cảnh nhiễm coronavirus tăng đột biến.

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 448.000 thùng trong tuần tính đến ngày 6 tháng 8, EIA cho biết trong Báo cáo Tình trạng Dầu mỏ Hàng tuần. Các nhà phân tích đã dự đoán mức giảm 750.000 thùng.

EIA báo cáo mức dầu thô giảm ít hơn dự kiến do nhập khẩu của Mỹ giảm 36.000 thùng/ngày so với tuần trước đó. Tuy nhiên, xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng gần 760.000 thùng/ngày lên 2,66 triệu thùng. Mặt khác, sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 100.000 thùng/ngày lên 11,3 triệu.

Dữ liệu của EIA cho thấy các kho dự trữ xăng cũng giảm ít hơn dự kiến, giảm 1,4 triệu thùng so với dự báo giảm 2 triệu.

Sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, có số lượng tốt nhất trong lô, giảm gần 1,8 triệu so với dự kiến 500.000 thùng.