Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 12/10/2017

Bản tin chiều 12/10/17

Giá dầu chịu sức ép vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Năm sau khi API công bố số liệu cho thấy dự trữ dầu thô Mỹ bất ngờ tăng vào tuần trước, trong khi tồn kho xăng giảm và các kho dự trữ sản phẩm chưng cất tăng lên.

Trên sàn NYMEX, WTI giao tháng 11 giảm 0.55% xuống còn 51.02 USD/thùng, trong khi Brent giảm 0.61% xuống còn 56.59 USD/thùng.

Cụ thể, trữ lượng dầu thô tăng 3,1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 6 tháng 10, ngược với dự báo giảm 2 triệu thùng.

Báo cáo EIA được dự báo ​​sẽ cho thấy dự trữ dầu thô giảm 1,9 triệu thùng. Các nhà đầu cơ giá lên đang hy vọng các nhà sản xuất Mỹ chậm sản xuất lại và tiến độ cắt giảm hàng tồn kho nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, hình ảnh cung/cầu thực tế có lẽ sẽ không rõ ràng vào thời điểm này bởi ảnh hưởng của bão Irma.

Những lo ngại địa chính trị có thể đẩy giá lên cao trong thời gian tới. Các lực lượng chính phủ Iraq và tổ chức bán quân sự Iraq đã được huấn luyện của Iran đang "chuẩn bị một cuộc tấn công lớn" vào lực lượng người Kurd ở khu vực giàu dầu ở Kirkuk và gần Mosul ở miền bắc Iraq, chính quyền khu vực Kurdistan cho biết hôm thứ Tư.

Mặc dù người phát ngôn quân đội Iraq đã phủ nhận bất kỳ vụ tấn công nào nhưng các nhà đầu tư không có cơ hội vào thời điểm này với việc các nhà đầu cơ mua vào và short covering (Tất toán trạng thái bán khống bằng cách mua lại một số lượng tương đương).

Bài phát biểu của ông Trump về việc liệu Mỹ sẽ tiếp tục tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran và nhóm P5+1 hay còn gọi là “Kế hoạch hành động chung toàn diện” (JCPOA) sẽ lùi sang tối thứ Sáu ngày 13/10. Và hạn chót là ngày 15/10, ông Trump sẽ báo cáo trước Quốc hội về việc Iran có tuân thủ thỏa thuận hạt nhân hay không, từ đó sẽ có những quyết định về việc áp dụng cấm vận lên Iran, nếu đúng như dự đoán thì giá dầu sẽ biến động tăng mạnh trong tuần tới.

Nếu các thông tin đều hỗ trợ tích cực thì dự báo giá WTI có thể lên đến 52-53 USD và Brent vượt 57-58 USD.

Bản tin sáng 12/10/17

Dầu tăng giá ngày thứ ba liên tiếp sau khi OPEC nâng dự báo tiêu thụ trong năm sau, đồng thời cho biết sản lượng của các nước thành viên tăng trong tháng 9.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 11 kết phiên 11/10 tăng 38 cent, tương đương 0,8%, lên 51,30 USD/thùng. Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 33 cent, tương đương 0,6%, lên 56,94 USD/thùng.

Trong báo cáo ra hàng tháng, OPEC cho biết sản lượng dầu thô của các nước thành viên trong tháng trước tăng 90.000 thùng/ngày. Ngoài ra, sản lượng của các nước phi thành viên cũng tăng 31.000 thùng/ngày trong tháng 9, chủ yếu từ Mỹ.

Tổ chức này cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn thế giới thêm 30.000 thùng/ngày trong năm nay và cả năm sau. Theo đó, nhu cầu dầu sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày trong năm 2017 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm tới.

Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ nâng dự báo giá dầu thô trong năm nay và năm sau, đồng thời nâng dự báo sản lượng Mỹ cho năm 2018 thêm 0,8% lên 9,92 triệu thùng/ngày.

Các chuyên gia phân tích tại Công ty tư vấn JBC Energy cho rằng giá dầu WTI vẫn thấp hơn đáng kể so với giá dầu Brent, và điều này sẽ giúp dầu thô Mỹ mở rộng thị phần ở các thị trường khác, nhất là châu Á.

Sáng nay giá giảm trở lại do bị tác động bởi số liệu API cho thấy dự trữ dầu đã tăng hơn 3,097 triệu thùng vào cuối tuần trước, trong khi tồn kho xăng giảm 1,575 triệu thùng và các sản phẩm chưng cất tăng 2,029 triệu thùng.

Nguồn cung tại trung tâm lưu trữ Cushing, Oklahoma, tăng 1,216 triệu thùng.

Tối nay giá sẽ chịu ảnh hưởng bởi quyết định của Nhà trắng về thỏa thuận hạt nhân Iran, các số liệu cung cầu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Nếu các thông tin đều hỗ trợ tích cực thì dự báo giá WTI có thể lên 52 USD và Brent vượt 57 USD. 

PT kỹ thuật

Giá dầu thô di chuyển lên mức cao hơn sau khi kiểm soát được lực kháng cự hôm thứ Ba hiện giờ đã được nhìn thấy như lực hỗ trợ gần đường trung bình 10 ngày gần 50.60. Kháng cự của dầu gần mức cao tháng 4 gần 52.05. Giá có vẻ như củng cố chiều hướng lên, và lực giảm hiện đang giảm tốc. Chỉ số MACD trong vùng đỏ nhưng biểu đồ MACD có quỹ đạo dương cho thấy sự củng cố giá.