Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 12/12/2016

Giá dầu đã tăng vọt 4% lên mốc cao nhất kể từ năm 2015 trong phiên sáng thứ Hai sau khi OPEC và các nước sản xuất ngoài khối đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong tuần trước.
Brent đã nhảy lên mốc 56,73 USD/thùng, tăng 2,41 USD/thùng. WTI tăng 2,54 USD/thùng lên 54,04 USD/thùng.

Với thỏa thuận cuối cùng được ký kết sau gần 1 năm tranh cãi trong nội bộ OPEC và nghi ngờ sự sẵn sàng hợp tác của Nga, thì sự tập trung của thị trường bây giờ sẽ chuyển sang việc tuân thủ thỏa thuận này.
Ngân hàng ANZ cho biết hôm thứ Hai rằng Saudi Aramco, đã bắt đầu thông báo tới các khách hàng rằng sẽ giảm phân phối vào tháng 1/2017, phù hợp với cam kết của công ty với thỏa thuận cắt giảm sản lượng gần đây của OPEC.
OPEC cho biết sẽ giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày từ đầu năm tới, trong đó Saudi Arabia giảm khoảng 486.000 thùng với nỗ lực chấm dứt tình trạng sản xuất thừa đã đeo đẳng thị trường trong hơn hai năm qua và đẩy các nền kinh tế của nhiều nước sản xuất dầu rơi vào khủng hoảng.
Hôm thứ Bảy, các nhà sản xuất bên ngoài OPEC đã đồng ý cắt giảm 558.000 thùng/ngày, thấp hơn một chút so với mục tiêu ban đầu 600.000 thùng nhưng vẫn là một sự đóng góp lớn nhất từ trước tới nay của các nước phi thành viên.
Trong đó, Nga sẽ giảm 300.000 thùng/ngày. Nga cho biết việc cắt giảm của mình sẽ diễn ra dần dần và vào cuối tháng 3/2017 nước này sẽ sản xuất ít hơn 200.000 thùng/ngày so với mức 11,247 triệu thùng của tháng 10/2016.
Sản lượng của Nga sẽ giảm xuống 10,947 triệu thùng/ngày sau 6 tháng.

“Sắp tới, chúng tôi tin rằng việc quan sát cắt giảm của 11 nước trong và ngoài khối OPEC là cần thiết để hỗ trợ đáng kể cho giá dầu 6 tháng đầu năm 2017, với dự báo WTI đạt mốc 55 USD/thùng”, theo Goldman Sachs.
Việc cắt giảm nguồn cung của một số nước ngoài OPEC sẽ đến từ sự suy giảm tự nhiên, nhưng phần lớn sẽ đến từ việc cắt giảm tự áp đặt.
Saudi Aramco đã thông báo tới các khách hàng ở Mỹ và châu Âu rằng sẽ giảm việc vận chuyển dầu từ tháng 01.
“Một khi việc cắt giảm được thực hiện vào đầu năm 2017 thì thị trường dầu sẽ chuyển từ thừa cung sang thiếu hụt. Do việc cắt giảm được thông báo bởi OPEC nên chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ chuyển sang thiếu 0,8 triệu thùng/ngày vào nửa đầu năm sau”, AB Bernstein.
Nhưng một số nhà phân tích và các traders dự báo các nước sản xuất bị thu hút bởi giá dầu cao hơn, sẽ tăng sản lượng một lần nữa.
“Trong khi việc tuân thủ tốt hơn so với chúng tôi dự báo sẽ dẫn tới giá cao hơn vào ban đầu- với giá tăng thêm 6 USD/thùng- thì dự báo một sự phản ứng mạnh hơn từ phía nhà sản xuất, nhất là tại Mỹ, cuối cùng sẽ mang giá quay lại mốc 55 USD/thùng”, các nhà phân tích Goldman Sachs cho hay.