Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 12/12/2017

Bản tin chiều 12/12/17

Giá dầu thô tăng vọt khi Brent vượt qua mức 65 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2015 do đóng cửa một đường ống dẫn dầu quan trọng và các nhà đầu tư chờ đợi số liệu tồn kho dầu thô và sản phẩm tinh chế.

WTI giao tháng 1 tăng 0,41% lên 58,23 USD/thùng, trong khi Brent tăng 0,56% lên 65,08 USD/thùng.

Trước khi có  số liệu từ Viện dầu mỏ Hoa Kỳ, các nhà phân tích dự báo dự trữ dầu thô giảm 3,78 triệu thùng, sản phẩm chưng cất tăng 416.000 thùng tồn kho xăng tăng 2,184 triệu thùng.

Chênh lệch giá Brent-WTI đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10, khi giá của Brent vọt lên sau khi đóng cửa đường ống Forties, vận chuyển 40% dầu và khí đốt Biển Bắc, làm dấy lên lo ngại nguồn cung thắt chặt.

Thông báo ngừng hoạt động đến sau bốn ngày công suất đường ống bị cắt giảm sau báo cáo về rò rỉ "nhỏ" vào tuần trước.

Trong khi đó, tại Mỹ, đà tăng của hợp đồng dầu thô WTI bị hạn chế trong bối cảnh sản lượng tăng.

Công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ đã tăng tuần thứ 3 liên tiếp, có khuynh hướng cho thấy sự gia tăng thêm trong sản xuất của Mỹ.

Tâm lý thị trường đang rất hưng phấn trước thông tin hỗ trợ về sự gián đoạn nguồn cung trong 2-3 tuần tới, nên giá WTI có thể phá mốc 59 USD. Đây được xem là 1 đợt sóng để lướt trong kỳ đầu tư này. Tuy nhiên, đà tăng này được đánh giá là không bền vững, vì sẽ xuất hiện những trader nhanh chóng chốt lời trước khi có thông báo về việc sửa chữa đường ống hoàn tất, nên cần đánh nhanh rút gọn. 

Bản tin sáng 12/12/17

Giá dầu Brent, được dùng làm tham chiếu cho giá dầu thế giới, tăng mạnh hôm 11/12 lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2015 sau khi có báo cáo cho thấy một đường ống dẫn dầu chính tại Biển Bắc sẽ tạm ngừng hoạt động trong nhiều tuần do rò rỉ.

Giá dầu Brent giao tháng 2 tăng 1,29 USD, tương đương 2%, lên 64,49 USD/thùng tại thị trường London. Đây là mức cao nhất kể từ 11/6/2015, theo số liệu của Dow Jones.

Tại thị trường New York, giá dầu thô Mỹ WTI tăng 63 cent, tương đương 1,1%, lên 57,99 USD/thùng, sau khi giảm 1,7% trong tuần trước.

Đường ống dẫn dầu Forties, vận chuyển dầu Biển Bắc trên đất liền đến một nhà máy lọc dầu ở Scotland, có thể phải tạm dừng trong 3 tuần sau khi một đoạn bị nứt trong tuần trước, theo BBC. Theo Financial Times, đường ống này vận chuyển gần 40% sản lượng dầu và khí ở Biển Bắc đến đất liền nước Anh.

Có tin đồn rằng, việc đường ống Biển Bắc phải đóng cửa sẽ khiến một số mỏ dầu phải dừng hoạt động theo. Nếu đúng như vậy thì giá dầu sẽ đạt mức cao mới trong ngắn hạn, theo Scott Gecas, chiến lược gia thị trường trưởng tại Long Leaf Trading Group.

Trong khi đó, giá dầu WTI chỉ tăng nhẹ do lo ngại về việc sản lượng dầu thô, nhất là dầu đá phiến, ở Mỹ sẽ gia tăng.

Nền kinh tế Mỹ đang ở trạng thái tốt khi có 228.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 4,1% - mức thấp nhất trong 17 năm. Nền kinh tế thế giới đang tăng trưởng tốt, và nhu cầu tiêu thụ dầu đang lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, triển vọng sản lượng dầu ở Mỹ tăng đã hạn chế giá dầu. Số liệu của Baker Hughes thứ Sáu tuần trước cho thấy số giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ trong tuần trước tăng tuần thứ ba liên tục.

Số liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy sản lượng dầu thô Mỹ đạt mức kỷ lục mới, hơn 9,7 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 1/12.

Giá dầu thô giao dịch trong một phạm vi tương đối hẹp, bị giới hạn bởi lực kháng cự gần đường xu hướng đi xuống gần 58,70. Hỗ trợ được thấy gần đường trung bình 10 ngày tại 57,39, sau đó là đường xu hướng đi lên gần 56,10. Đường MACD có màu đỏ nhưng với quỹ đạo đi lên cho thấy sự củng cố giá.

Dự báo giá WTI dao động trong phạm vi 57-58 USD, Brent là 64-66 USD.