Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 13/05/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 13/5/2021

Dầu đã giảm vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á do lo ngại về số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng ở Ấn Độ và sau báo cáo cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ giảm ít hơn dự kiến.

Giá dầu Brent giao sau giảm 0,94% xuống 68,67 USD/thùng và dầu WTI tương lai giảm 0,98% xuống 65,43 USD/thùng.

Dữ liệu nguồn cung của Mỹ hôm thứ Tư từ Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho thấy mức giảm 427.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 7 tháng 5. Con số này nhỏ hơn nhiều so với dự báo giảm 2,817 triệu thùng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo hàng tháng được công bố hôm thứ Tư rằng nhu cầu dầu thô đang vượt cung. Báo cáo cho biết thêm rằng khoảng cách này sẽ còn tăng lên bất chấp việc Iran đẩy mạnh xuất khẩu.

Báo cáo của IEA được đưa ra một ngày sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết họ tiếp tục kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021 khi Trung Quốc và Mỹ tiếp tục phục hồi kinh tế từ COVID-19.

Tuy nhiên, tổng số ca COVID-19 ở Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba trên toàn cầu, đã vượt 23,3 triệu ca tính đến ngày 13/5, và con số tiếp tục tăng cao làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu phục hồi.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Đường đi của giá dầu thô có vẻ cao hơn nhưng cho đến khi tình hình được cải thiện ở Ấn Độ, WTI có thể sẽ phải vật lộn để vượt lên trên mức cao hồi tháng 3”.

Về phía nguồn cung, khu vực đông nam nước Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu ngày càng trầm trọng hơn trong sáu ngày sau khi các mạng lưới của Colonial Pipeline bị đóng cửa do một cuộc tấn công mạng vào tuần trước.

Bản tin dầu thô sáng ngày 13/5/2021

Thị trường dầu chốt tăng ngày thứ tư liên tiếp vào thứ Tư khi giá xăng bán lẻ của Mỹ đạt mức cao nhất trong bảy năm là khoảng 3 USD/gallon và chính phủ báo cáo rằng lạm phát đang tăng vọt ở mức được thấy lần cuối vào năm 2008.

Những lo ngại kết hợp về nguồn cung nhiên liệu thắt chặt và áp lực giá tăng đã khiến các nhà giao dịch gần như hoàn toàn bỏ qua sự sụt giảm nguồn cung dầu thô hàng tuần nhỏ hơn dự kiến và sản lượng khai thác lần đầu tiên được ước tính tăng trong hai tháng.

Giá dầu thô West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, tăng 80 cent, tương đương 1,2%, ở mức 66,08 USD/thùng. WTI tăng gần 1,4% trong tuần.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu thô toàn cầu, kết thúc tăng 77 cent, tương đương 1,1%, ở mức 69,32 USD.

Giá xăng kỳ hạn tăng 21 cent, tương đương 1% ở mức 2,16 USD/gallon.

Giá dầu thô tăng lên khi các nhà điều hành ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ cầu xin người Mỹ không tích trữ nhiên liệu, nói rằng sẽ có đủ xăng cho tất cả mọi người nên không cần thiết mua mua tích trữ hoảng loạn bùng phát sau khi sự cố đóng cửa Colonial Pipeline, hệ thống cung cấp nhiên liệu lớn nhất của đất nước.

Colonial cung cấp khoảng 45% lượng nhiên liệu tiêu thụ ở Bờ Đông Mỹ. Việc nó ngừng hoạt động kể từ thứ Sáu do một cuộc tấn công mạng đã khiến nhiều trạm nhiên liệu trong khu vực không có nguồn cung cấp, buộc những người lái xe phải tìm kiếm xăng ở bất cứ đâu họ có thể tìm thấy. Nhà điều hành của đường ống cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã bắt đầu quá trình khởi động lại mạng lưới.

Trước thông báo đó, đã có báo cáo về việc mọi người cố gắng đổ đầy thùng chứa của họ ngay cả khi họ đã có đủ nguồn cung cấp, gây ra hàng dài phương tiện nối đuôi nhau tại các trạm xăng dầu vẫn đang hoạt động. Ít nhất một hình ảnh trên phương tiện truyền thông cho thấy một túi nhựa treo trên vòi phun tại một máy bơm, khiến Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ đăng tweet: "Không đổ xăng vào túi nhựa. Chỉ sử dụng các thùng chứa được phê duyệt để chứa nhiên liệu."

Trước đó trong ngày, Bộ Lao động báo cáo rằng Chỉ số Giá tiêu dùng Mỹ đã tăng 4,2% tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong gần 13 năm, xác nhận mức tăng lạm phát lớn sau nhiều tháng giá hàng hóa tăng trong một nền kinh tế đang phục hồi nhanh chóng sau đại dịch coronavirus.

“Sau khi xem xét báo cáo lạm phát lớn hơn dự kiến, giá dầu thô đã tăng cao hơn mặc dù đồng đô la mạnh hơn do kỳ vọng tăng rằng nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ phục hồi rất mạnh trong nửa cuối năm”, Ed Moya, nhà phân tích tại cổng môi giới trực tuyến cho biết OANDA.

“Đường đi của giá dầu thô có vẻ cao hơn nhưng cho đến khi tình hình được cải thiện ở Ấn Độ, WTI có thể sẽ phải chật vật để vượt lên trên mức cao đầu tháng 3”.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo, Ấn Độ, quốc gia mua dầu lớn thứ ba thế giới đang đối mặt với sự tàn sát từ virus coronavirus, có thể có một biến thể virus có thể lây nhiễm mạnh hơn so với Covid-19 ban đầu.

Trước đó, vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA đã báo cáo sự sụt giảm nhỏ hơn dự kiến trong kho dự trữ dầu thô.

Dự trữ dầu thô giảm 427.000 thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng giảm 2,817 triệu thùng của các nhà phân tích.

Dự trữ xăng tăng 378.000 thùng trong tuần trước, EIA cho biết, so với kỳ vọng giảm 600.000 thùng.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô của Mỹ giảm còn 1,8 triệu thùng/ngày trong tuần trước từ mức kỷ lục 4,1 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó.

EIA cho biết sản lượng dầu thô tăng khoảng 100.000 thùng/ngày, trở lại mốc 11 triệu thùng/ngày lần đầu tiên sau hai tháng.

Con số tích cực duy nhất trong tập dữ liệu hàng tuần là trong kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi. Con số này giảm 1,733 triệu thùng trong tuần trước so với kỳ vọng giảm 1,080 triệu thùng.