Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 13/10/2021

Bản tin dầu thô chiều 13/10/2021

Giá dầu giảm hôm thứ Tư, sau khi chốt phiên trái chiều trong phiên trước đó, trong bối cảnh lo ngại giá than và khí đốt tự nhiên tăng cao ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu sẽ gây ra lạm phát và làm chậm tăng trưởng toàn cầu, cũng như làm giảm nhu cầu dầu.

Đồng đôla Mỹ giao dịch gần mức cao nhất một năm cũng ảnh hưởng đến giá dầu, vì nó khiến giá dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá dầu thô WTI giảm 71 cent, tương đương 0,9% xuống 79,93 USD/thùng.

Dầu thô Brent giao sau giảm 70 cent, tương đương 0,8%, xuống 82,72 USD/thùng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF hôm thứ Ba đã hạ triển vọng tăng trưởng của Hoa Kỳ và các nền kinh tế lớn khác do lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng và áp lực chi phí đang kìm hãm sự phục hồi kinh tế toàn cầu từ đại dịch.

Các nhà phân tích của Commonwealth Bank cho thấy rõ mối quan ngại của IMF rằng "động lực đã suy yếu và sự không chắc chắn gia tăng".

Cụ thể, IMF đã giảm tăng trưởng dự báo toàn cầu năm 2021 xuống 5,9% từ mức dự báo 6% được đưa ra hồi tháng 7. Nhưng vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2022 ở mức 4,9%.

Tuy nhiên, các nhà quan sát dầu mỏ vẫn đang tập trung vào việc liệu giá khí đốt và than tăng cao có dẫn đến nhu cầu nhiều hơn đối với các sản phẩm dầu để sản xuất điện hay không.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết: “Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng giá khí đốt và than nhiệt cao có khả năng thúc đẩy nhu cầu đối với các loại nhiên liệu thay thế như dầu diesel và dầu nhiên liệu”.

Thị trường cũng đang chờ đợi dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ, trễ hơn một ngày vì thị trường nghỉ lễ Columbus vào hôm thứ Hai.

Các nhà phân tích được Reuters khảo sát ước tính, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 100.000 thùng trong tuần tính đến ngày 8/10, đánh dấu tuần tăng thứ ba liên tiếp.

Họ cũng ước tính dự trữ xăng tăng khoảng 100.000 thùng, trong khi sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel, dầu sưởi và nhiên liệu máy bay, giảm khoảng 1 triệu thùng. 

Bản tin dầu thô sáng ngày 13/10/2021

Giá dầu thô của Mỹ đã có ngày tăng thứ tư liên tiếp, chốt trên 80 USD/thùng vào thứ Ba, khi thị trường chờ đợi dữ liệu tồn kho hàng tuần có thể cho thấy một đợt tăng khác trong một thị trường ít chú ý đến bất kỳ dữ liệu tiêu cực nào về dầu.

West Texas Intermediate của Mỹ tăng 12 cent, tương đương 0,2%, ở mức 80,64 USD/thùng. WTI đã tăng hơn 4% kể từ lần giảm gần 2% vào thứ Tư tuần trước.

Chốt phiên thứ Ba vững chắc hơn trong khi đồng đô la tăng lên mức cao nhất trong một năm do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang FED sẽ thông báo cắt giảm chương trình mua trái phiếu quy mô lớn vào tháng tới trong bối cảnh lo ngại về lạm phát tăng cao do giá năng lượng tăng cao. Thông thường, một đồng đô la mạnh hơn sẽ gây sức ép lên các hàng hóa bằng đồng đô la.

Dầu thô Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, chốt ở mức 83,42 USD, giảm 23 cent, tương đương 0,3%. Đây là lần sụt giảm đầu tiên của Brent sau chuỗi ba ngày chiến thắng đạt hơn 3%.

Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ sẽ phát hành vào lúc 4:30 PM ET (20:30 GMT) một bản chụp nhanh về các kho dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 10. Các số liệu này đóng vai trò là tiền thân của dữ liệu tồn kho hàng tuần chính thức do vào thứ Năm từ EIA, hoặc Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích được theo dõi đã dự báo rằng tồn kho dầu thô tăng 140.000 thùng trong tuần trước, sau mức tăng của tuần trước đó là 2,35 triệu thùng.

Dự báo tồn kho xăng có thể tăng 133.000 thùng, sau khi tăng 3,26 triệu thùng trong tuần trước đó, dự báo cho thấy.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, dự kiến sẽ giảm 1,0 triệu thùng, kéo dài mức trượt giảm của tuần trước đó là 396.000 thùng.

Trong khi giá dầu theo sát đà tăng trưởng kinh tế, đà tăng giá dầu thô hiện tại hoàn toàn trái ngược với gánh nặng lạm phát mà các nền kinh tế đang trải qua sau 18 tháng khó khăn khác nhau do đại dịch coronavirus gây ra.

IMF cho biết trong Triển vọng Kinh tế Thế giới hôm thứ Ba lưu ý rằng động lực tăng trưởng đã yếu đi trong khi sự bất ổn gia tăng. IMF lo ngại rằng giá hàng hóa tăng cao sẽ buộc các ngân hàng trung ương bước vào các chu kỳ thắt chặt có thể gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu toàn cầu.

Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết ngân hàng trung ương này vẫn chưa bắt tay vào việc tăng lãi suất, nhưng rất có thể sẽ giảm bớt kích thích kinh tế kéo dài, vốn được cho là nguyên nhân làm tăng áp lực giá cả.