Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 13/4/2023

Bản tin dầu thô chiều 13/4/2023

Giá dầu hạ nhiệt vào sáng thứ Năm sau khi tăng mạnh trong hai phiên trước, khi các nhà đầu tư vẫn còn lo ngại về suy thoái kinh tế có thể xảy ra ở Mỹ và nhu cầu dầu yếu hơn.

Dầu thô Brent giảm 20 cent, tương đương 0,2%, xuống 87,13 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giảm 15 cent, tương đương 0,2%, xuống 83,11 USD.

Cả hai chuẩn dầu đã tăng 2% vào thứ Tư lên mức cao nhất trong hơn một tháng do dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ hạ nhiệt thúc đẩy hy vọng Cục Dự trữ Liên bang có khả năng ngừng tăng lãi suất.

Tuy nhiên, việc nâng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2007 làm dấy lên lo ngại rằng việc Fed tập trung vào việc ngăn chặn lạm phát có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu trong tương lai tại quốc gia sử dụng dầu lớn nhất thế giới.

Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG, cho biết: "Các cuộc thảo luận về khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ được nhấn mạnh trong biên bản họp gần đây của Fed tiếp tục đặt ra câu hỏi về triển vọng nhu cầu dầu mỏ, hiện đang bị lấn át bởi nguồn cung thắt chặt hơn".

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ đã tăng 0,1% trong tháng trước, thấp hơn kỳ vọng tăng 0,2% của các nhà kinh tế và giảm so với mức tăng 0,4% trong tháng 2, làm dấy lên kỳ vọng Fed có thể sẽ ngừng tăng lãi suất sau khi có thể tăng lần nữa vào tháng 5.

Tuy nhiên, nhân viên của Fed khi đánh giá về khả năng xảy ra ngân hàng, đã dự đoán một "cuộc suy thoái nhẹ" vào cuối năm nay.

Toshitaka Tazawa, nhà phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd, cho biết: “Đà tăng giá đã kết thúc do lo ngại rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra ở Mỹ sẽ làm suy yếu nhu cầu dầu thô”.

Ông nói: “WTI đã tăng trên 83 USD/thùng, gần mức trần kỹ thuật cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái, điều này cũng khiến các nhà đầu tư cảm thấy thận trọng”.

Thị trường hôm thứ Tư phớt lờ sự gia tăng nhẹ trong dự trữ dầu thô của Mỹ, một phần là do việc giải phóng dầu khỏi kho dự trữ khẩn cấp nước này bắt buộc theo quy định của quốc hội và xuất khẩu giảm vào đầu tháng.

Dự trữ dầu thô tăng 597.000 thùng trong tuần trước, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết hôm thứ Tư, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters là giảm 600.000 thùng. Trong khi đó, dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất giảm ít hơn dự kiến.

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm cho biết chính quyền Biden có kế hoạch sớm bổ sung kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược và hy vọng sẽ làm điều đó với giá dầu thấp hơn.

Tuy nhiên, thị trường dầu đã tăng cao hơn hai tuần trước sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh đồng ý cắt giảm sản lượng.

Do đó, thị trường dầu toàn cầu có thể chứng kiến tình trạng khan hiếm vào nửa cuối năm 2023, điều này sẽ đẩy giá lên cao hơn, Fatih Birol, giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế nhận định.